ธนาคารให้บริการจัดเตรียมเอกสารส่งออก ตามคำขอของผู้ส่งออกที่ได้ลงนามในสัญญาขอใช้บริการจัดเตรียมเอกสารส่งออกกับทางธนาคาร โดยธนาคารจะจัดเตรียมเอกสารให้ตามที่ตกลงกันไว้ อาทิ ใบกำกับสินค้า (Commercial Invoice) ใบแสดงรายการบรรจุหีบห่อ (Packing List) ตั๋วแลกเงิน (Bill of Exchange) ฯลฯ
ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกเอกสารที่ใช้ในการส่งออก เช่น หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Certificate of Origin) ใบตราส่งสินค้าทางทะเล (Bill of Lading) กรมธรรม์ประกันภัย (Insurance Policy) เป็นต้น รวมถึงให้คำแนะนำและประสานงานกับพันธมิตรธุรกิจที่ไว้วางใจได้ เพื่อดำเนินการจองพื้นที่ระวางเรือ หรือการขนส่งอื่น ๆ การเดินพิธีการศุลกากร การขอใบรับรองสินค้า ฯลฯ
ธนาคารจะแจ้งผลการเตรียมเอกสารให้ผู้ส่งออกทราบ และช่วยจัดรวบรวมเอกสารเพื่อส่งเรียกเก็บเงิน รวมถึงติดตามการเรียกเก็บ เพื่อให้ได้รับเงินอย่างรวดเร็วทั้งนี้ บริการจัดเตรียมเอกสารส่งออก ให้บริการได้ ครอบคลุม เอกสารทุกชนิดภายใต้วิธีการชำระเงินแบบเลตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of Credit: L/C) ตั๋วเงินเรียกเก็บ (Bills for Collection: B/C) และเงินโอนขาเข้า (Open Account)
เอกสารถูกต้อง สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ซื้อในต่างประเทศ
เพิ่มสภาพคล่องแก่ธุรกิจ จากการรับเงินค่าสินค้าได้เร็วขึ้น
สามารถคาดการณ์กระแสเงินสดได้แม่นยำมากขึ้น
เสริมศักยภาพและรองรับการขยายตัวทางธุรกิจของผู้ส่งออก ช่วยให้ผู้ส่งออกสามารถมุ่งเน้นกับส่วนงานสำคัญทางธุรกิจได้มากขึ้น
ลดความยุ่งยาก ลดเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการจัดทำ หรือแก้ไขเอกสารส่งออกด้วยตนเอง
ลดความผิดพลาดในการเตรียมเอกสารส่งออกภายใต้เงื่อนไข L/C และลดความเสี่ยงของบัญชีลูกหนี้การค้า
ลดปัญหาในการจัดหา อบรม บริหารบุคลากรด้านการ เตรียมเอกสารส่งออก