Just4U: AI ผู้ช่วยส่วนตัว ที่จะทำให้ทุกเรื่องเงินของคุณสมาร์ทกว่าเคย

การจดบันทึกเงินเข้าเงินออกจากกระเป๋าเงินเป็นพื้นฐานที่สุดของการบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล (Personal Finance) แต่ในวันที่โลกหมุนเข้าสู่ยุคดิจิทัล จากเคยใช้กระดาษปากกา หลายคนก็เปลี่ยนมาจดบันทึกการใช้จ่ายลงในแอปพลิเคชั่นแทน ซึ่งก็มีให้เลือกใช้หลายแอป แต่สำหรับผู้ใช้งานแอป SCB EASY ไม่จำเป็นต้องไปดาวน์โหลดและเสียเวลาเอาข้อมูลการใช้จ่ายไปบันทึกในแอปอื่นให้ยุ่งยาก เพราะแอป SCB EASY มีฟังก์ชั่น “Just4U” จัดการสรุปข้อมูลรายการเงินเข้าเงินออกให้เราอัตโนมัติทุกเดือน แล้วยังเป็นมากกว่าการทำบัญชีรายรับรายจ่ายทั่วไป เพราะระบบมี AI ช่วยให้ให้เราเห็นภาพรวมการเงินและวางแผนบริหารการใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วย 3 ฟีเจอร์สำคัญ ได้แก่

just4u-ai-makes-your-money-life-smarter-01

1. จัดหมวดหมู่รายรับ-รายจ่ายอัตโนมัติ (AUTO CATEGORIZATION)


AI ของ Just4U จะบันทึกและจัดหมวดหมู่รายรับ-รายจ่ายของคุณอัตโนมัติ และเปรียบเทียบรายรับ-รายจ่ายแต่ละหมวดหมู่กับเดือนก่อนหน้า โดยแบ่งเป็น 6 หมวดหมู่เงินเข้า ได้แก่ เงินเดือน รายได้พิเศษ รายได้จากธุรกิจ รายได้จากค่าเช่า รายได้จากการลงทุน รายได้อื่นๆ และ 15 หมวดหมู่รายจ่าย ประกอบด้วย อาหารและเครื่องดื่ม ช้อปปิ้ง ค่าเดินทาง ท่องเที่ยวและโรงแรม บิลและสาธารณูปโภค ความบันเทิง สุขภาพและความงาม การศึกษา การเงิน ถอนเงิน โอนระหว่างบัญชีตนเอง ประกัน เติมเงินวอลเล็ท/เกม บริจาค อื่นๆ  อีกทั้งยังสามารถใส่แท๊กเพิ่มรายละเอียดการใช้เงินอย่างละเอียดมากขึ้นอีกด้วย


การใช้งานฟีเจอร์ Auto categorization:


กด เมนู “ดูรายการเงินเข้า-เงินออก” จาก Landing page ไปยังหน้า “เงินเข้า-เงินออกรายเดือน”


ในส่วนนี้ลูกค้าสามารถดูภาพรวมเงินเข้า-ออก พร้อมเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย, ดูเงินเข้า-เงินออกแยกตามหมวดหมู่, และแก้ไขหมวดหมู่เงินเข้า-เงินออก/แท๊กค่าใช้จ่ายได้ตามต้องการ


1. ภาพรวมเงินเข้า-เงินออกรายเดือน (Inflow-outflow tracker)


• ภาพรวมเงินเข้า-เงินออกรายเดือนย้อนหลัง 13 เดือน พร้อมค่าเฉลี่ยรวม


2. เงินเข้า-เงินออกรายเดือน แยกตามหมวดหมู่ (Auto-categorization)


• เงินเข้ารายเดือน แยกตามหมวดหมู่ พร้อมเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า


• เงินออกรายเดือน แยกตามหมวดหมู่/แท๊กค่าใช้จ่าย พร้อมเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า


3. สามารถเลือกแก้ไขหมวดหมู่รายการเงินเข้า, หมวดหมู่รายการเงินออก, และแท๊กค่าใช้จ่ายได้ตามต้องการ

2. แจ้งเตือนจ่ายบิล (AUTO BILL REMINDER)


AI แจ้งเตือนบิลต่างๆที่ต้องชำระ โดยเรียนรู้จากการชำระบิลของคุณในเดือนที่ผ่านมา โดยจะแสดงในหน้า Just4U landing page แบบ Pop-up (สำหรับการแจ้งเตือนใหม่) และ แบบการ์ดข้อความในส่วนข้อมูลพิเศษสำหรับคุณ ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้เราไม่พลาดชำระเงินค่าใช้จ่ายสำคัญ ที่อาจทำให้ต้องเสียค่าปรับชำระล่าช้าโดยไม่จำเป็น

3. คำแนะนำเฉพาะคุณ (NUDGING INSIGHTS)

 

แสดงคำแนะนำเฉพาะบุคคล ตั้งแต่ความรู้ทางการเงินเบื้องต้นในชีวิตประจำวัน การเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือน/ฟรีแลนซ์ การจัดการเงินในครอบครัว การเงินกับไลฟ์สไตล์ การบริหารเงินในการทำธุรกิจ ทิปส์การเงิน แผนออมเงินเพื่อวัยเกษียณ คำแนะนำการลงทุน การออมเงิน สรุปค่าน้ำมัน ค่าทางด่วนประจำเดือน สรุปไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายทั้งปี เพื่อช่วยสร้างสุขภาพทางการเงินที่ดีให้เรา รวมทั้งยังแจ้งเตือนเมื่อมีรายจ่ายสูงกว่าปกติอีกด้วย   

ที่พิเศษนอกเหนือจากฟังก์ชั่น Just4U ที่อยู่ในแอป SCB EASY แล้ว เราสามารถใช้ Just4U บน SCB LINE CONNECT ที่สามารถดู “รายการเงินเข้า-เงินออก” ได้จากเมนู “Just4U สรุปทุกเรื่องเงินเพื่อคุณ” ที่อยู่ตรง Rich menu บน SCB LINE CONNECT ได้อีกด้วย เพียงเข้าฟังก์ชั่น Just4U ตรงรูปโปรไฟล์ในแอป SCB EASY เราก็จะมี AI ผู้ช่วยส่วนตัว ที่จะทำให้ทุกเรื่องเงินของเราสมาร์ทกว่าที่เคย