วางแผนเที่ยวอย่างไรให้ถูกใจและสบายกระเป๋า

การเดินทางท่องเที่ยว นับได้ว่าเป็นกิจกรรมยอดนิยมในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นการให้รางวัลชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้เดินทางท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศ เชื่อว่าคงเป็นเป้าหมายของใครหลายๆ คนเลยทีเดียว ในบทความนี้จึงมีเคล็ดลับวางแผนเที่ยวอย่างไรให้ถูกใจและสบายกระเป๋ามาฝากกัน


1. จัดสรรเงินให้เป็นสัดส่วนและตั้งงบประมาณสำหรับการท่องเที่ยว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘เงิน’ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการท่องเที่ยว การมีการวางแผนการเงินที่ดี จะทำให้เราเที่ยวได้อย่างสบายใจและมีความสุข โดยเคล็ดลับที่สำคัญ คือ การจัดสรรเงินให้เป็นสัดส่วน และตั้งงบประมาณสำหรับการท่องเที่ยว เช่น 10% ของรายได้ หลังจากนั้นคุณก็ออมเงิน 10%  ของเงินเดือน แล้วแยกบัญชีไว้ อาจจะฝากไว้ที่บัญชีออมทรัพย์หรือกองทุนรวมตลาดเงินก็ได้ การที่เราทำเช่นนี้ จะทำให้รู้ว่ามีงบประมาณสำหรับการท่องเที่ยวเท่าไหร่ เพื่อที่จะเลือกสถานที่เที่ยวได้สอดคล้องกับงบประมาณที่มี และไม่เป็นการนำเงินในอนาคตมาใช้ก่อนโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

2.  จัดพอร์ตการลงทุนเพื่อการท่องเที่ยว และนำดอกผลจากการลงทุนไปเที่ยว

จากข้อ 1 หากเราสามารถอดเปรี้ยวไว้กินหวาน เราอาจจะแบ่งเงินจากงบประมาณท่องเที่ยวบางส่วน เพื่อนำมาลงทุน และนำดอกผลจากการลงทุนไปลงทุนต่อ โดยลงทุนให้ได้อย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป (ถ้าสามารถลงทุนได้ยาวนานกว่านี้ได้จะดีมาก เพราะหากมีระยะเวลาลงทุนที่ยาว พลังของดอกเบี้ยทบต้นจะทำให้เงินของเรางอกเงยอย่างคิดไม่ถึงเลยทีเดียว) เมื่อถึงตอนนั้น คุณจะสามารถเที่ยวโดยใช้ดอกผลจากการลงทุนโดยอาจไม่ต้องใช้เงินต้นเลยก็ได้ เปรียบเสมือนการสร้างแม่ห่าน เพื่อออกไข่ทองคำให้คุณได้เก็บกินนั่นเอง

3.  จัดทริปเที่ยวด้วยตัวเอง

ในปัจจุบันนี้ การจัดทริปเที่ยวด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เนื่องจากเราสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น ใครไปเที่ยวที่ไหนมาก็นำมาเล่าหรือมาแบ่งปันประสบการณ์ผ่านเว็บบอร์ดหรือทางโซเชียลมีเดียต่างๆ นอกจากนี้ยังมีเว็บไซด์ที่แนะนำการท่องเที่ยว เปรียบเทียบราคา เปรียบเทียบโปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พัก ตั๋วเครื่องบิน และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ทำให้การวางแผนการท่องเที่ยวสะดวกสบายง่ายเพียงปลายนิ้ว อย่างไรก็ตามในการจัดทริปเที่ยวด้วยตัวเอง ต้องไม่ลืมที่จะคำนึงถึงความปลอดภัยของประเทศที่ไปด้วย เช่น ในบางประเทศที่มีการเดินทางที่ยาก ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่พร้อมเท่าที่ควร การเดินทางไปกับทัวร์อาจจะปลอดภัยกว่า เป็นต้น

4.  การเตรียมเสบียงไปก็ช่วยประหยัดได้

เรื่องอาหารการกินเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคนไทยอย่างเราๆ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองที่อาหารการกินสมบูรณ์มาก มิหนำซ้ำยังมีราคาถูกอีกต่างหาก ทำให้เวลาที่เราไปเที่ยวเมืองนอก เราจะอดใจหายกับค่าอาหารในแต่ละมื้อไม่ได้ คือ ถ้าแพงแล้วอร่อยก็ว่าไปอย่าง แต่บางอย่างทั้งแพงทั้งไม่อร่อย หรือบางเมืองก็หาของกินได้ยากมาก บางที่ก็ไม่เปิดร้านในวันอาทิตย์ เพราะถือเป็นวันพักผ่อน เป็นต้น การเตรียมเสบียงไปก็จะเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆ เลย เพราะนอกจากจะประหยัดกว่ายังถูกปากกว่าอีกด้วย

5.  อย่าลืมซื้อประกันภัยการเดินทาง

ประกันภัยการเดินทางเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากถึงมากที่สุดเมื่อเราต้องเดินทาง ยิ่งโดยเฉพาะการเดินทางไปยังต่างประเทศ โดยที่ประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ เป็นความคุ้มครองระหว่างการเดินทางที่จะทำให้เราหมดกังวลกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งความคุ้มครองนี้ก็จะครอบคลุมทั้งกรณีการเกิดอุบัติเหตุ การเจ็บป่วยระหว่างการเดินทาง เที่ยวบินล่าช้า กระเป๋าเดินทางสูญหาย ตลอดจนการเสียชีวิตในประเทศปลายทาง แต่การคุ้มครองจะครอบคลุมเรื่องอะไรบ้างนั้น ก็แล้วแต่บริษัทประกันภัยที่นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการ

อีกทั้งการยื่นขอวีซ่าบางประเภท ยังมีข้อกำหนดบังคับให้ผู้เดินทางต้องซื้อประกันภัยการเดินทางด้วย เช่น การยื่นขอวีซ่าเชงเก้น ก็จำเป็นต้องมีกรมธรรม์ประกันภัยการเดินทางที่เชื่อถือได้แนบไปด้วย คนส่วนมากมักจะทำประกันเดินทางเพราะเป็นข้อบังคับให้ทำเพื่อขอวีซ่า และละเลยไม่ทำประกันเดินทางเมื่อเดินทางไปยังประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า เพราะคิดว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงและไม่อยากจ่าย ซึ่งไม่ถูกต้อง อันที่จริงประกันภัยการเดินทางไม่ได้แพงอย่างที่คิดเลย เบี้ยประกันภัยเริ่มต้นแค่เพียงหลักร้อยบาทก็มี ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการเดินทางและเงื่อนไขในการคุ้มครอง ซึ่งคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับความคุ้มครองหลักแสนที่เราจะได้รับ นอกจากนี้ยังทำให้เราเกิดความสบายใจตลอดการเดินทางอีกด้วย


บทความโดย: นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® นักวางแผนการเงินอิสระ นักเขียนและวิทยากร