7 มรดกโลกที่น่าตื่นตาแห่งแดนมังกร

แหล่งอารยธรรมยิ่งใหญ่ของโลกอย่างประเทศจีน มีมรดกโลกที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโกมากถึง 55 แห่ง มีทั้งมรดกด้านวัฒนธรรมและธรรมชาติ ที่ล้วนสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้มาเยือน คู่ควรแก่การเดินทางไปชมความมหัศจรรย์ที่เฉิดฉายโดดเด่นจากอดีตกาลมาจวบจนปัจจุบัน

china-world-heritage-5615

การเดินทางไปเที่ยวในประเทศจีนในวันนี้ แตกต่างจากอดีตอย่างมาก เพราะไม่จำเป็นต้องแลกเงินหยวนติดตัวไปเป็นฟ่อนๆอีกแล้ว เนื่องจากการใช้จ่ายในประเทศจีนรองรับบัตรเดบิตประเภท Travel Card เช่นเดียวกับบัตร PLANET SCB บัตรคู่ใจนักเดินทางที่ช่วยให้คุณไม่ต้องห่วงเรื่องการแลกเงิน แถมยังสะดวกสบายยิ่งขึ้น เพราะคุณสมบัติโดดเด่นที่สามารถแลกเงินสกุลต่างประเทศได้ถึง 13 สกุลเงินยอดนิยม รวมถึงเงินหยวน (CNY)

บัตร PLANET SCB สามารถแลกได้เรทดีเทียบเท่ากับร้านแลกเงินชั้นนำ จะเช็กเรท เติมเงินเข้าบัตร และแลกเงินได้แบบ real time ผ่าน SCB EASY App แค่มีอินเทอร์เน็ต บัตรยังสามารถใช้จ่ายสุดคุ้มทั่วโลกทั้งการกดเงิน รูดใช้จ่าย หรือช้อปออนไลน์ได้สูงสุด 500,000 บาท/วัน โดยไม่ชาร์จค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงิน 2.5% ทุกสกุลเงิน จ่ายสะดวกสบายด้วยระบบ Paywave ในร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ VISA

สมัครง่าย ไม่ต้องรอผลอนุมัติ ไม่ต้องมีสลิปเงินเดือน แค่มีบัญชี SCB เท่านั้น สมัครได้เลยที่ SCB EASY APP

The Passport ขอคัดสรรนำเสนอ 7 มรดกโลกมหัศจรรย์ในแดนมังกร ที่คุณจะได้เดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ความงามอลังการกับอารยธรรมยิ่งใหญ่อันน่าทึ่ง

Fujian Tulou

มรดกทางวัฒนธรรมในมณฑลฝูเจี้ยนที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง ถู่โหลว ซึ่งมีความหมายว่า อาคารดินในภาษาจีน มีสถาปัตยกรรมของตัวอาคารรูปทรงเรขาคณิต ทั้งกลม และเหลี่ยม เปิดโล่งบริเวณตรงกลาง มีอายุไม่ต่ำกว่า 800 ปี

ยูเนสโก้ ให้เหตุผลว่าบ้านดินถู่โหลว เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นในการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ มีโครงสร้างที่แข็งแรงมั่นคง รับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ ทั้งยังป้องกันการรุกรานของศัตรูได้อีกด้วย ลักษณะของบ้านดินมหึมาที่มีสี่เหลี่ยมตรงกลาง และบ้านทรงกลมรอบๆ จนเป็นที่มาของวลี ข้าวสี่ซุปหนึ่ง เมื่อมองมาจากด้านบน


มรดกแห่งนี้สร้างข้ึนโดยชาวฮากกา ซึ่งเป็นชื่อเรียกของชาวจีนแคะ ภายใต้กำแพงหนา 1 เมตรของบ้านดินแต่ละหลัง เปรียบเสมือนได้เข้าไปเยือนชุมชนขนาดย่อมๆ ที่เต็มไปด้วยห้องแถวขนาดเล็กๆหันหน้าชนกัน 2-6 ช้ัน และเป็นท่ีอยู่อาศัยที่สามารถบรรจุผู้คนได้ถึง 800 ชีวิต

South China Karst

มรดกโลกที่นับเป็นความมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาผ่านการขัดเกลามากว่าร้อยล้านปีทางตอนใต้ของประเทศจีน ก่อให้เกิดภูมิประเทศแบบคาร์สต์ (Karst) หรือ หินปูนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ไม่ว่าจะเป็นละลายตัว ยุบตัว กัดเซาะจากกระแสน้ำ และสายลม ผ่านกาลเวลามาเนิ่นนานก่อนที่มนุษย์จะถือกำเนิด


ความงามอลังการของธรณีวิทยารูปแบบนี้ มีให้ชมในหลายเมืองทางตอนใต้ ได้แก่ กุ้ยโจว ฉงชิ่ง ยูนนาน กวางสี ซึ่งรวมเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติในชื่อ South China Karst

หนึ่งในขุนเขาหินปูนที่นักท่องเที่ยวไทยรู้จักกันดี คือ โตรกผาแห่งอู่หลง (Wulong) ในเมืองฉงชิ่ง ที่มีชื่อว่า “อุทยานแห่งชาติหลุมฟ้า 3 สะพานสวรรค์” สถานที่ที่เป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์จีนเรื่องดัง Curse of Golden Flower ของผู้กำกับจาว อี้ โหมว รวมทั้งภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดฟอร์มยักษ์เรื่อง Transformers: Age of Extinction ไฮไลท์ คือ โรงเตี๊ยมจีนย้อนยุคที่อยู่ด้านล่างโตรกผามหึมา ซึ่งรายล้อมสะพานหินธรรมชาติ ได้แก่ Tianlong , Qinglong และ Heilong ที่ล้วนมีความหมายเกี่ยวกับมังกร

ภูมิประเทศแบบคาร์สต์ ที่โด่งดังอีกแห่ง อยู่ในมณฑลยูนนาน คือ อุทยานป่าหินสือหลินในเมืองคุนหมิง ที่ครองแชมป์ป่าหินใหญ่ที่สุดในโลก สถาปัตยกรรมของโตรกผาแหลมคมสีเทานั้นน่่าตื่นตาตื่นใจ มีเส้นทางเดินลัดเลาะเข้าไปสำรวจราวกับเขาวงกต และยังมีการแสดงวัฒนธรรมของชาวยูนนานให้ชมบริเวณด้านนอก

The Great Wall

มรดกโลกที่เป็นสิ่งก่อสร้างทางทหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก โดยจุดเริ่มต้นของกำแพงเมืองจีน ต้องแลกมาจากกำลังกายและชีวิตของมนุษย์นับล้าน ก่ออิฐหินดินทรายเป็นแนวปราการป้องกันการรุกรานของศึกสงคราม และความขัดแย้งทางแนวคิดการเมือง ประวัติศาสตร์น่าขมขื่น และโศกนาฏกรรม ทำให้ชาวจีนในยุคเก่าก่อน คงไม่รู้สึกยินดียินร้ายกับกำแพงแห่งนี้มากนัก

แต่ทว่าเมื่อชาวตะวันตกได้เข้าไปสัมผัสความยิ่งใหญ่นี้ กำแพงเมืองจีนจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ลำดับแรกๆ ที่โลกได้รู้จักกับความยิ่งใหญ่ของอารยธรรมแดนมังกร และเริ่มเป็นที่ยอมรับในวัฒนธรรมจีนสมัยใหม่

กำแพงสุดอลังการกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดเมื่อมาเยือนประเทศจีน ทั้งยังครองสถานะสิ่งมหัศจรรย์ของโลก และมรดกโลกด้านวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างจากมนุษย์ มีความยาวที่สุด รวมระยะความยาวกว่า 20,000 กิโลเมตร

Mogao Caves

งานศิลปะแห่งพุทธศาสนาในเมือง Dunhuang (ตุนหวง) มณฑลกานซู่ มีมรดกโลกทางวัฒนธรรม คือ ประติมากรรมและจิตรกรรมฝาผนังในถ้ำโมเกา (Mogao) ที่มีอายุกว่าพันปี (รวมทั้งถ้ำยูหลิน - Yilin) ซึ่งนับเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า โดยฝีมือของนักประดิษฐ์นิรนามที่ไม่มีชื่อ

นับเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ผู้หลงใหลสถาปัตยกรรมสวยงามแปลกตาอยากไปเยือน ด้วยเคยเป็นศูนย์กลางนักเดินทางหลักในเส้นทางสายไหมโบราณ ท่ามกลางภูมิประเทศแบบทะเลทราย โดยเฉพาะตัวเมือง Dunhuang ที่มีเป็นลักษณะโอเอซิสกลางทะเลทราย จึงเป็นสถานที่สร้างความตกตะลึงในความงามได้อย่างง่ายดาย

West Lake Cultural Landscape of Hangzhou

ทะเลสาบซีหู หรือทะเลสาบตะวันตก (West Lake) ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ของเมืองมาตั้งแต่ในอดีต ด้วยทัศนียภาพโดยรอบที่ราวกับงานจิตรกรรมพู่กันจีน ครั้งหนึ่งนักเดินทางชื่อดังก้องโลกอย่างมาร์โคโปโล ยังกล่าวว่าเมืองหางโจวเป็นเมืองที่งดงามที่สุดในโลก ราวกับเป็นสวรรค์บนดินเลยทีเดียว

ทะเลสาบมรดกด้านวัฒนธรรมแห่งนี้ มีภูเขารายล้อม ร่มรื่นไปด้วยแมกไม้ มีสถาปัตยกรรมแบบจีนที่ได้รับอิทธิพลจากญี่ปุ่นและเกาหลีแทรกตัวไปในพื้นที่ทั้งหมด กลายเป็นสถานที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับกวีเอก และศิลปินที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 รวมถึงต้นกำเนิดตำนานนางพญางูขาว สะท้อนการผสมผสานอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับความงามแห่งธรรมชาติ และเหตุผลที่ทะเลสาบแห่งนี้ได้รับการยกย่อง ก็ด้วยความงามแห่งทัศนียภาพทางวัฒนธรรมของเมืองหางโจว ที่แสดงให้เห็นถึงความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของจีน และยังส่งอิทธิพลต่อการออกแบบสวนในโลก

การมาเยือนทะเลสาบแห่งนี้ มีกิจกรรมทั้งการล่องเรือชมความงาม เดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ หรือปั่นจักรยานไปรอบๆ ซึมซับหนึ่งในเมืองที่งดงามที่สุดของจีน

Wulingyuan Scenic and Historic Interest Area

ทันทีที่ภาพยนตร์เรื่อง Avatar สร้างปรากฏการณ์รายได้ถล่มทลายไปทั่วโลก ก็เกิดคำถามว่าผู้กำกับเจมส์ คาเมรอน ได้แรงบันดาลใจมาจากสถานที่ใดในการสร้างสรรค์ภูมิทัศน์อันน่ามหัศจรรย์ในดินแดนต่างดาว คำตอบนั้นอยู่ที่อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย ในมณฑลหูหนาน

มรดกโลกทางธรรมชาติในนาม Wulingyuan Scenic and Historic Interest Area ที่รวมถึงภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยผืนป่า ธารน้ำ น้ำตก โถงถ้ำ และโตรกผาหินอลังการ ในมณฑลหูหนาน

ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ให้พื้นที่แห่งนี้เต็มไปด้วยภูเขารูปทรงสูงเพรียวโดดเดี่ยวกว่า 3,000 ลูก สูงจากพื้นดินกว่า 200 เมตร ดูน่าตื่นตาตื่นใจแทบไม่ต่างจากฉากอันตื่นเต้นในภาพยนตร์ดัง ทั้งยังเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์และพื้ชพันธุ์หายาก

Mount Emei Scenic Area, including Leshan Giant Buddha Scenic Area

ความงามของภูมิทัศน์บริเวณภูเขาเอ๋อเหมย รวมถึงพระพุทธรูปองค์มหึมาที่เล่อชาน รวมกันเป็นมรดกโลกแบบผสมผสานทั้งด้านธรรมชาติและวัฒนธรรม (ซึ่งในเมืองจีน มีมรดกโลกประเภทผสมผสาน เพียง 3 แห่งเท่านั้น)

มรดกโลกนี้ตั้งอยู่ในมณฑลเสฉวน โดยความสมบูรณ์ของภูเขาเอ๋อเหมยนั้น เป็นแหล่งพืชพันธุ์ที่สำคัญ แต่ความโดดเด่นสำหรับการท่องเที่ยว ดูจะดึงดูดในเรื่องวัฒนธรรมได้มากกว่า เพราะนับเป็นหนึ่งในขุนเขาศักดิ์สิทธิ์ของเมืองจีน เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของพุทธศาสนาในแดนมังกร ภูเขากว้างใหญ่มีวัดพุทธศาสนาที่สำคัญ ทั้งยังเป็นฉากสำคัญของเรื่องราวนิยายจีนกำลังภายในระดับตำนานเรื่องมังกรหยก

ความน่าทึ่งของความศรัทธาในมรดกโลกแห่งนี้ที่พลาดไม่ได้ คือ พระพุทธรูปเล่อชาน พระพุทธรูปแกะสลักที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีขนาดความสูง 71 เมตร แกะสลักจากหินภูเขา ใช้เวลาสร้างหลายสิบปี

โดยพระนามว่าไห่ทง เดินทางผ่านมาก็คิดสร้างพระพุทธรูปที่มาจากความศรัทธาของชาวบ้านมอบเงินบริจาค และหวังว่าพระพุทธรูปจะช่วยปกป้องคุ้มครองให้กับผู้เดินเรือผ่านไปมา รวมทั้งปกป้องจากอุทกภัย

เดินทางไปเที่ยวประเทศจีน ชมความมหัศจรรย์ของมรดกโลก ให้ครบทั้ง 55 แห่ง ก็ยังได้ โดยไม่ต้องห่วงปัญหาเรื่องการแลกเงิน ไม่ต้องเสียเวลากดมือถือแปลงค่าเงิน เพียงคุณมีบัตร PLANET SCB


ซึ่งวันนี้กล่าวได้ว่า ของดี แบบฟรีๆ มีจริงในโลก! เพราะใบนี้ฟรีค่าธรรมเนียมรายปี ไม่ต้องจ่ายสักบาทเดียว

บัตร PLANET SCB บัตรสุดคุ้มแห่งปีสำหรับนักเดินทางทุกคน

สมัครผ่านแอป SCB EASY คลิกที่นี่ https://link.scb/2Pb9JGy

หรือ ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา ทั่วประเทศ