แวะกิน “โอ้วเอ๋ว” ดับร้อน ที่ Cafe’In Premium - Thaihua Museum ภูเก็ต

เดินเล่นในย่านเมืองเก่าของภูเก็ต เจอแดดแรง อากาศร้อนจนเหงื่อชุ่มกาย ถ้าได้คาเฟ่ติดแอร์ กับขนมเย็นๆ รสชาติดี คงจะช่วยเติมพลังให้กลับมาเที่ยวต่อได้ และเพื่อให้สมศักดิ์ศรีที่มาภูเก็ต ก็ควรอย่างยิ่งที่จะไปดับร้อนชิม “โอ้วเอ๋ว” ขนมพื้นเมืองยอดฮิตตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อยากให้แวะมาที่ “Cafe’In Premium - Thaihua Museum” ร้านขนมที่ได้รับคัดเลือกให้นำขึ้น ทูลเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งเสด็จเยือนเมืองไข่มุกอันดามันแห่งนี้

cafe-in-4817

ขนมโอ้วเอ๋วมีลักษณะเป็นวุ้นสีชา มีความยืดหยุ่น กินแล้วสดชื่น ดับกระหายได้ดีมาก ทั้งยังดีต่อระบบขับถ่าย เพราะมีใยอาหารสูง ช่วยลดไขมันในเลือดได้ ไม่มีแคลอรี่ แถมทำให้ดูอ่อนเยาว์อีกด้วย มีการเล่าสืบทอดกันว่า ในปีค.ศ. 1800 นักธุรกิจชาวไต้หวัน ได้พบเมล็ดพืชชนิดหนึ่งขณะดื่มน้ำในลำห้วย เมืองเจียอี้ มีลักษณะเหมือนเจลลี่สีเหลือง เมื่อกินแล้วรู้สึกสดชื่น จึงพยายามมองหาที่มาของเมล็ดพืชนั้น จนสังเกตเห็นผลไม้ชนิดหนึ่งบนต้นเถาวัลย์ เมื่อจับดูก็รู้สึกเหมือนกับเจลเหนียวๆ หลังจากนั้นก็ทดลองเอากลับไปผสมกับน้ำมะนาว และเครื่องดื่มอื่นๆ ปรากฏว่าอร่อยและช่วยดับกระหายได้ดี เขาลองให้ลูกสาวนำออกไปขาย ปรากฏว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จึงตั้งชื่อผลไม้ชนิดนั้น ว่า อ้ายยู้ (Ai Yu) ตามชื่อของลูกสาว ถ้าใครไปไต้หวัน แล้วมีโอกาสได้เดินตลาดกลางคืน ก็จะพบเครื่องดื่มที่ใส่วุ้นชนิดนี้ ขายอยู่เต็มไปหมด เมื่อมาที่ภูเก็ต ขนมชนิดนี้ถูกเรียกว่า “โอ้วเอ๋ว”

Cafe’In Premium - Thaihua Museum เลือกใช้โอ้วเอ๋วของแท้จากไต้หวัน มาทำขนมพื้นเมืองภูเก็ตชนิดนี้ แม้ต้นทุนจะสูง แต่เพื่อรักษามาตรฐานความอร่อยจึงเลือกที่จะไม่ใส่เมือกของกล้วยน้ำว้าเข้าไปผสมเหมือนร้านอื่นทั่วไป รสสัมผัสที่ได้จึงแตกต่าง และอร่อยมากเป็นพิเศษ ที่ร้านมีผงโอ้วเอ๋วสำเร็จรูปจำหน่ายด้วย เผื่อใครกลับบ้านแล้วคิดถึงขนมภูเก็ตชนิดนี้จะได้ทำกินเองได้

เมนูแนะนำของร้าน Cafe’In Premium - Thaihua Museum

โอ้วเอ๋วน้ำผึ้งเลมอน (99 บาท) เมนู Signature ขายดีที่สุดของ Cafe‘In Premium ซึ่งถือเป็นราชาของขนมทั้งหมดในร้าน ทำตามสูตรวิธีการกินแบบผู้ค้นพบโอ้วเอ๋ว ที่เน้นกินกับน้ำมะนาว แต่ปรับให้เข้ากับยุคสมัยและได้รสชาติที่ถูกปากมากขึ้น โดยเปลี่ยนมะนาวมาเป็นเลมอน และเสริมน้ำผึ้งเข้าไปเพื่อใช้ความหวานช่วยตัดรสเปรี้ยว จนได้รสชาติกลมกล่อมลงตัวที่สุด ในวันอากาศร้อนๆ กินเมนูนี้แล้วสดชื่น ชุ่มคอตั้งแต่คำแรกที่ได้ลิ้มลอง

กี่จ่าง (89 บาท) ข้าวเหนียวสไตล์จีน มักใช้ในช่วงเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง คนทั่วไปนิยมจิ้มน้ำตาลทรายกิน แต่ Cafe‘In Premium เลือกที่จะประยุกต์เอามากินกับน้ำแข็งไส เสิร์ฟมาในน้ำลำไย พร้อมเนื้อทั้งแบบสีขาวและสีทอง เติมน้ำตาลทรายแดงเข้าไปอีกหน่อยเพื่อเพิ่มรสชาติ ซึ่งช่วยเปลี่ยนกี่จ่างธรรมดาๆ ให้อร่อยกว่าเดิมไปได้เยอะเลย

โอ้วเอ๋วแตงโม (89 บาท) น้ำแข็งป่นละเอียด แล้ววางโอ้วเอ๋วสีทองชิ้นโต มีน้ำเชื่อมกุหลาบสีหวานจับใจที่ทางร้านปรุงรส และอบขึ้นมาเอง ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ เมื่อราดลงไปจะได้ขนมหวานสีชมพู กินคู่กับแตงโมสดคว้านเป็นลูกกลมสีแดงสวย เข้ากันดีมากๆ

นอกจากเมนูขนมขึ้นชื่อแล้ว ร้านนี้ยังมีเมนูอาหารคาว และเครื่องดื่มอีกมากมายให้ลิ้มลอง ขอแค่ได้มาชิม รับรองว่า นั่งกันยาวแน่นอน

เปิดบริการทุกวัน เวลา 10:00 - 19:00 น. ปิดทุกวันจันทร์

แม่มณีชวนชิม มีโปรมาให้กับลูกค้าที่สแกนจ่ายผ่าน QR Code รับส่วนลด 10% เมื่อสั่งอาหารในร้านครบ 500 บาท

#แม่มณีชวนชิม #ร้านเด็ดที่ภูเก็ต #CafeInPremiumThaihuaMuseum #โอ้วเอ๋วแท้