ป้าแมว กัญญณัช โรบินฮู้ดไรเดอร์ที่หัวใจไม่เคยเกษียณ

ใครที่เห็น “ป้าแมว กัญญณัช ยังสถาพร” ครั้งแรก ก็คงแปลกใจกับภาพหญิงสูงวัยในเสื้อแจ๊คเก็ตเหลืองแถบม่วง ขับขี่มอเตอร์ไซด์คู่ใจบ่งบอกการเป็นไรเดอร์ ผู้มีหน้าที่ขับรถส่งอาหารให้กับลูกค้า เพราะไรเดอร์ที่พบเห็นล้วนแต่เป็นคนวัยหนุ่มสาวหรือวัยกลางคน แต่สำหรับป้าแมวที่แม้อายุจะเข้าสู่เลขหลัก 6 แล้ว แต่การวิ่งงานเป็นไรเดอร์กับแอปโรบินฮู้ดคือการได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายอีกครั้ง

aunt-maew-ride

“ก่อนหน้านี้ ป้าทำงานเป็นผู้จัดการร้านขายยาในห้าง ตอนอายุ 53 บริษัทเลิกกิจการเลยจ้างออก ด้วยความที่อายุเราเยอะ จะไปทำสายงานเดิมก็ไม่รับ ป้าก็เลยว่างงาน จนเห็นโรบินฮู้ดรับสมัครไรเดอร์ ก็เลยมาสมัคร”


การมีโอกาสได้พักผ่อนอยู่บ้านหลังจากทำงานมาหลายสิบปีดูเหมือนจะเป็นเรื่องดี แต่สำหรับป้าแมวแล้วกลับไม่เป็นเช่นนั้น


“เราอยู่บ้านแล้วเหมือนไม่มีค่า ไม่มีอะไรเลย วันๆ อยู่ไปก็แค่นั้น ไม่รู้จะทำอะไร ไปหาหมอก็บอกว่าเริ่มมีสัญญาณโรคซึมเศร้า แต่พอเราได้มาวิ่งงานโรบินฮู้ดก็รู้สึกดีขึ้นมาก”


ด้วยความที่ป้าแมวรักชีวิตอิสระ ชอบขี่รถเที่ยว การวิ่งงานเป็นไรเดอร์โรบินฮู้ดจึงเป็นคำตอบที่ลงตัว ทำให้ชีวิตของป้าแมวกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเจ้าตัวตอบด้วยสีหน้าสดชื่นว่า “เวลาป้าออกจากบ้านเหมือนนกออกจากรัง”

ป้าแมวบอกว่าที่เลือกมาวิ่งงานกับโรบินฮู้ด เพราะความใส่ใจที่แอปมีให้ไรเดอร์ โรบินฮู้ดมีสวัสดิการประกันอุบัติเหตุให้ แล้วไรเดอร์ก็ได้เงินค่าวิ่งทุกวัน โดยสรุปยอดงานแต่ละวันตอน 6 โมงเย็น 2 ทุ่มก็ได้เงินเข้าบัญชีแล้ว ทำให้ไรเดอร์มีเงินก้อนอยู่ในบัญชีไว้ใช้จ่าย แล้วก็ไม่ต้องสำรองเงินค่าอาหารให้ลูกค้า ถ้ามีปัญหาอะไรก็โทรหาคอลเซ็นเตอร์ก็รับเรื่องเร็ว ดูแลให้เรียบร้อย


อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะง่ายดายราบรื่น แม้ว่าป้าแมวจะขับรถมอเตอร์ไซด์เป็นมาตั้งแต่สาวๆ แต่การขับขี่บนท้องถนนเมืองกรุง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และความท้าทายสำคัญที่ป้าแมวต้องเผชิญคือการใช้เทคโนโลยี


จากวันแรกที่ดูแผนที่ GPS ไม่เป็น ใช้แอปไม่คล่อง สลับหน้าจอแอปไม่เป็น มาวันนี้ป้าแมวโชว์การสไลด์มือถือเปิดใช้แอปต่างๆ อย่างคล่องแคล่ว แสดงให้เห็นว่าอายุไม่เป็นอุปสรรคกับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ เลย

“ถ้าเรามัวแต่กลัว ก็จะไม่ได้เรียนรู้ ป้าอายุ 60 แล้วยังไม่หยุดการเรียนรู้เลย ป้ามองว่าการเรียนรู้ไม่จำกัดอายุ มีอะไรใหม่ๆ ให้เราเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ตัวแอปโรบินฮู้ดก็ฝึกใช้ไม่ยาก เราอย่ารอที่จะหาความรู้”


“ที่โรบินฮู้ดมีการฝึกอบรมไรเดอร์ เรื่องมารยาทในการบริการลูกค้า เช่นหลัก 3 ท. ทักทาย – ทบทวน - แท้งค์กิ้ว  มีทีมงาน คอลเซ็นเตอร์คอยซัพพอร์ตไรเดอร์อย่างดี  ส่วนตัวป้าเองก็คอยติดตามอ่านข้อมูลของไลน์กลุ่มโซนต่างๆ ว่าโซนไหนมีอะไร เจอเคสปัญหาอะไร เผื่อว่าเราเจอจะได้รู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร”


“หลักการทำงานที่ป้าใช้ตั้งแต่สมัยทำงานขายยาในห้าง คือ ที่สำคัญคือเราอย่าผิดที่จุดเดิม ต้องปรับปรุงอุดช่องโหว่ไม่ให้ผิดซ้ำ  ถ้าสิ่งที่ผิดเป็นเรื่องใหม่ ก็ต้องน้อมรับ หาทางแก้ไขไม่ให้ผิดซ้ำซาก และเราก็จะทำงานอย่างมีความสุข” ป้าแมวกล่าว


นอกจากนั้น ป้าแมวก็ใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์การทำงานอย่างเต็มที่ ใช้มือถือที่มีประสิทธิภาพดี สัญญาณเน็ต 5G แม้จะมีค่าใช้จ่ายบ้างแต่ป้าแมวมองว่าเป็นการลงทุนให้ทำงานได้ดีขึ้น “ป้าเลือกใช้มือถือดี สัญญาณเน็ตแรง เพราะจะได้กดรับงานได้ไว ไรเดอร์บางคนบ่นว่ากดรับงานไม่ได้เลย ต้องมาดูว่ามือถือคุณใช้งานได้ดีหรือเปล่า เน็ตโอเคมั้ย ถ้าเน็ตช้า ก็กดรับงานไม่ทันคนอื่น มือถือไม่ค่อยดี จะโทรหาลูกค้าก็มือถือดับ อย่างนี้มันไม่ได้ เราก็ต้องลงทุนตรงนี้เป็นการเตรียมพร้อม เต็มที่กับงานเพื่อให้งานบริการออกมาดี”

การวิ่งงานโรบินฮู้ดไรเดอร์เป็นความสุขในชีวิตของป้าแมว ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว “ลูกของป้าทั้งสองคน มีการงานมั่นคง เต็มใจที่ดูแลเรา แต่เราก็อยากมาวิ่งงานตรงนี้ หารายได้ไว้ใช้จ่ายของตัวเอง เขาก็เข้าใจว่าเป็นความสุขของแม่ที่ได้วิ่งส่งอาหารให้ลูกค้า ก็อยากจะให้เราทำงานแบบฟิตแอนด์เฟิร์ม เติมพลังที่จะวิ่งงานต่อไป”


นอกจากจะวิ่งงานเองแล้ว ป้าแมวยังแนะนำโอกาสสร้างงานสร้างอาชีพให้เพื่อนๆ ด้วยการเปิดทำอาหารขายแบบเดลิเวอรี่แบบไม่มีหน้าร้านบนแพลตฟอร์มโรบินฮู้ด “ป้าไปเจอเพื่อนที่รู้จักกันตอนไปอบรมงานฝีมือของวิทยาลัยในวัง เขาอยู่บ้านเฉยๆ แต่ก็อยากมีรายได้ เลยแนะนำเขาให้ลองทำอาหารส่งเดลิเวอรี่ สามารถทำได้เลย เพราะทำที่บ้านก็ได้ ไม่ต้องมีหน้าร้าน ที่บ้านก็มีเน็ตอยู่แล้ว ตอนแรกๆ ให้ลูกหลานช่วยเรื่องแอป แล้วก็ค่อยๆ เรียนรู้เอา”


“โรบินฮู้ดเป็นแอปช่วยคนตัวเล็กๆ สร้างงานให้เขา การไม่เก็บค่า GP ช่วยทั้งร้านอาหาร ไรเดอร์ ค่าส่งอาหารให้ลูกค้าไม่แพง ปริมาณก็ได้เท่ากับซื้อที่หน้าร้าน”


ในมุมมองของป้าแมว ความประทับใจต่อแอปพลิเคชั่นโรบินฮู้ดคือการเป็นแอปที่ทำโดยธนาคารที่มีความมั่นคง และเป็นแอปของคนไทยที่ทำเพื่อคนไทย


“ป้าพยายามไขว่คว้าโอกาส ป้าไม่ผิดหวังเลยกับโรบินฮู้ด จะอยู่กับโรบินฮู้ดไปตลอดจนกว่าจะวิ่งไม่ไหว แอปนี้ให้เราเยอะมาก นอกเหนือจากรายได้ คือความสุขที่ได้วิ่งส่งอาหารให้ลูกค้า และการเติมเต็มให้ชีวิตเรามีคุณค่าในทุกๆ วัน” ป้าแมว โรบินฮู้ด ไรเดอร์ที่หัวใจไม่เคยเกษียณกล่าวทิ้งท้าย