Facebook Branded Content สิ่งที่ Influencer ต้องรู้

การทำการตลาดแบบ Influencer Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทั้งแบรนด์ และ เอเจนซี่นิยมใช้ เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดและสมัยนี้ลูกค้าเชื่อรีวิวหรือความคิดเห็นในโลกออนไลน์มากกว่าข้อมูลที่แบรนด์สื่อสารเอง และช่องทางหลักที่ทั้ง แบรนด์และเอเจนซี่นิยมใช้ก็หนีไม่พ้น Facebook


Influencer ทำงานร่วมกับแบรนด์หรือเอเจนซี่ อาจถูกขอให้ทำ Branded Content บน Facebook ซึ่ง Influencer มือใหม่ที่เพิ่งเคยทำงานกับ Brand หรือคนที่ไม่เคยใช้มาก่อนอาจจะงงว่า Branded Content บน Facebook คืออะไร ใช้งานอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง มีประโยชน์ตรงไหน ควรทำหรือไม่ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Facebook Branded Content กัน


Facebook Branded Content คืออะไร?

Branded Content คือ เครื่องมือที่ให้ Influencer หรือผู้ผลิต Content บน Facebook สามารถ Tag ไปที่แบรนด์ผู้สนับสนุนได้ จุดประสงค์เพื่อที่จะบอกว่านี่คือการทำ Content ร่วมกันระหว่างแบรนด์และ Influencer เจ้าของ Page โดยที่แบรนด์หรือเอเจนซี่สามารถดูข้อมูลตัวเลขต่างๆ เฉพาะของโพสต์นั้นๆได้ และส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการแสดงความโปร่งใส เพราะผู้ที่ติดตามจะทราบทันทีว่าโพสต์นั้นได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์อยู่ไม่ใช่โพสต์ปกติที่เจ้าของเพจรีวิวเอง


หรือถ้าตามความหมายของ Facebook ก็คือ “Define branded content as a creator or publisher’s content that features or is influenced by a business partner for an exchange of value” หรือถ้าพูดกันตรงๆ เลยก็คือ “การทำโฆษณาแฝง” นั่นเอง


โดย Mark Zuckerberg กล่าวว่า ต้องการสร้างความโปร่งใสในคอมมูนิตี้ของ Facebook อย่างชัดเจนว่าโพสต์ไหนคือโฆษณา โพสต์ไหนคือ Content ปกติ


Branded Content มีประโยชน์อย่างไร?

ก่อนที่ Facebook จะมี Branded Content ผู้ใช้งานทั่วไปแทบจะไม่สามารถทราบได้เลยว่าโพสต์นั้นได้รับการว่าจ้างหรือเป็นการโฆษณา นอกเสียจากว่าเพจจะบอกว่า นี่คือ Sponsor Post นะ แต่ถ้าทำ Branded Content ผู้อ่านก็จะทราบทันทีว่าโพสต์นี้เป็นโฆษณา ซึ่งช่วยในเรื่องความโปร่งใส นอกจากนี้สมัยก่อนที่จะมี Branded Content ถ้าฝั่งเจ้าของแบรนด์ต้องการเข้าไป Boost Post ด้วยตัวเอง ก็ต้องเข้าไปเป็น Advertiser ใน Page ซึ่งตรงนี้บางครั้ง Influencer จะไม่ชอบเท่าไรนัก เนื่องจากบทบาท ของ Advertiser นั้นจะเห็น Insight ข้อมูลตัวเลขทุกอย่างของเพจ

fb1

หรืออีกกรณีแบรนด์จะจ่ายค่า Boost Post รวมไปกับค่าจ้างในการโพสต์เลย ซึ่งการทำงานลักษณะนี้มีข้อเสียหลายประการ คือขาดข้อมูล Insights ของโพสต์ แบรนด์ไม่สามารถเห็นข้อมูล Insights ของโพสต์ได้ เช่น Reach, Impression, จำนวนการคลิก Link, จำนวนครั้งการดูรูป, จำนวนและเวลาที่คนกดเล่นวีดิโอ (กรณีโพสต์ Video) นอกจากนั้น Influencers เองอาจจะเลือกกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณาที่ไม่ตรงกับที่ Brand ต้องการ เช่น แบรนด์เองต้องการใช้กลุ่มเป้าหมายโฆษณาที่ซับซ้อน เช่น Custom Audience ของตัวแบรนด์เองเป็นต้น


อีกปัญหาเป็นปัญหาที่ตัว Influencers เองซึ่งเมื่อโพสต์ไปแล้ว ก็ต้องมาทำรายงานส่งทางแบรนด์อีก ว่าโพสต์มี Reach เท่าไร มีข้อมูลสรุปเป็นอย่างไร ถ้ามีโฆษณา ก็ต้องทำสรุปข้อมูล Insights ของการโฆษณาส่งให้แบรนด์อีก ซึ่งเป็นเรื่องที่เสียเวลาทางฝั่ง Influencers อยู่ไม่น้อยเลย แต่เมื่อมี Branded Content แบรนด์ที่เป็นฝั่งผู้ลงโฆษณาจะสามารถ Boost Post และเห็น Insights เฉพาะโพสต์ที่ Tag Brand ไว้เท่านั้น ซึ่งเป็นผลดีและสะดวกกับทุกฝ่าย


วิธีการใช้งาน Facebook Branded Content


ขั้นตอน 1 :
ถ้า Page ยังไม่เคยเปิดใช้งาน Branded Content ให้เข้าไปที่ >> https://www.facebook.com/help/contact/1865970047013799 เลือก page ที่ต้องการ จากนั้นกด Send ให้ทาง Facebook อนุมัติ ซึ่งการลงทะเบียนทำได้เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น หลังจากการทำการลงทะเบียนแล้ว ทาง Facebook จะทำการอนุมัติกลับมาภายใน 1-2 ชั่วโมง ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนเพจอีกครั้งหนึ่ง

ขั้นตอน 2 : หลังจากผ่านการอนุมัติ แล้วจะพบ Icon รูปจับมือในขณะที่สร้างโพสต์ ถ้าต้องการทำ Branded Content ให้กดที่ icon นั้น

ขั้นตอนที่ 3 : จะมีช่อง With เพื่อให้เลือก Page ของแบรนด์ที่ต้องการ Tag โดยสามารถเลือกได้เพียง 1 Page เท่านั้น และสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้ Brand สามารถ Boost Post ได้ด้วยหรือไม่ หลังจาก Post โดยการ Tag จะมีชื่อแบรนด์ในโพสต์ + ขึ้นคำว่า “Sponsored” หรือ “ได้รับการสนับสนุน” ในภาษาไทย ก็เป็นอันจบขั้นตอนในฝั่งของเจ้าของเพจ


ขั้นตอนที่ 4 : ทางฝั่งผู้ดูแล Page ของ Brand จะพบ Notification การ Request Branded Content จากฝั่ง Publisher หรือ Influencer เด้งขึ้นมา ซึ่งทางฝั่งแบรนด์จะเห็น Insight ของโพสต์ นั้น พร้อมกับปุ่มสำหรับ Boost Post หรือสามารถเข้าไปที่ Ads Manager ก็จะพบกับลิสต์ ของ Branded Content ให้เลือกเพื่อลงโฆษณา ทำให้ฝั่งแบรนด์สามารถดูข้อมูลต่างๆได้ และโพสต์ยังมี Tag มาที่เพจของแบรนด์ทันที ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเข้ามากด Like Page ของแบรนด์หรือสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายมากขึ้น

ส่วนทาง Publisher เอง ก็จะเห็นผลหรือตัวเลขของการ Boost Post, รายละเอียดการลงโฆษณา ตั้งแต่ Audience ลงไปถึงจำนวนเงินที่จ่ายไปด้วย เรียกว่าทั้งสองฝ่ายเห็นกันหมดอย่างโปร่งใสว่าทำอะไรไปบ้าง


รูปแบบโพสต์ที่สามารถทำ Branded Content ได้

  • Photos
  • Videos
  • Links
  • Text
  • Instant Articles
  • 360 videos
  • Live
  • Slideshow
  • Canvas
  • Carousel


จะเห็นว่าการทำ Branded Content นั้นเป็นผลดีกับทุกฝ่ายทั้งตัวเจ้าของเพจหรือ Influencer เองที่ไม่ต้องยุ่งยากซื้อ Ads รวมทั้ง Boost Post เอง และไม่ต้องทำรายงานให้กับแบรนด์ ตัวแบรนด์เองสามารถเห็นข้อมูล Insights ของโพสต์นั้นได้โดยตรง รวมถึงข้อมูลของการโฆษณาต่างๆ ด้วย ส่วนลูกค้าที่เป็นคนทั่วไปก็จะเห็นชัดเจนว่า Content นี้เป็นโฆษณา ไม่ใช่โพสต์ที่เป็นการรีวิวเองของ Influencers

อ้างอิง

https://www.facebook.com/facebookmedia/solutions/branded-content

https://www.startupnow.in.th/facebook-branded-content/

https://www.marketingoops.com/media-ads/social-media/facebook-branded-content-3/

https://www.rainmaker.in.th/facebook-branded-content/