ไทยนครพัฒนากับ 3 ทศวรรษ แห่งการบุกเบิกตลาด CLMV

ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม (CLMV) เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีรากฐานประเพณีวัฒนธรรมศาสนาใกล้ชิดกับประเทศไทยตั้งแต่อดีต การเล็งเห็นโอกาสเข้าไปในลงทุนเปิดตลาดธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพเติบโต ตลอด 30 ปี ที่ผ่านมา คุณสุภชัย   วีระภุชงค์  รองกรรมการผู้จัดการ  บริษัท ไทยนครพัฒนา จำกัด ประสบความสำเร็จในการนำสินค้าแบรนด์ไทยเข้าบุกเบิกตลาด CLMV รวมถึงการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวและกีฬาให้เป็นที่จับตามองของผู้คนทั่วโลก


จากสนามรบเป็นสนามการค้า


ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 30 ที่แล้วด้วยรัฐบาลไทยภายใต้การนำของพลเอกชาติชาย ชุณหะวัน ที่ชูนโยบาย “เปลี่ยนสนามรบให้เป็นสนามการค้า” นับเป็นการเปิดประตูความสัมพันธ์กับประเทศ CLMV ที่เพิ่งผ่านสถานการณ์รุนแรงจากความขัดแย้งอุดมการณ์ทางการเมือง และได้ปรับท่าทีมาค้าขายกับประเทศไทย จากนโยบายดังกล่าวคุณสุภชัยมองเห็นโอกาสในการเข้าไปลงทุนเปิดธุรกิจในกัมพูชา เริ่มจากปี 1992 เปิดบริษัทไทยเมด จัดจำหน่ายยาแบรนด์ทิฟฟี่ ซาร่า จากนั้นในปีเดียวกันได้เปิดโรงแรมรอยัล พนมเปญ ขนาด 75 ห้องบนพื้นที่ 50 ไร่ใจกลางกรุงพนมเปญ  “ตอนที่ผมเข้าไปในกัมพูชาตอนนั้น ประเทศเขาเพิ่งผ่านสงครามความยากลำบากมา ไม่มีระบบสาธารณูปโภค ไม่มีระบบไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ใดๆ ทั้งสิ้น ในกรุงพนมเปญไม่มีรถยนต์ มีแต่คนขี่จักรยานและมอเตอร์ไซด์” คุณสุภชัยกล่าวย้อนเหตุการณ์ในช่วง 1991-1992 และต่อมาคุณสุภชัยได้ร่วมทุนในบริษัททำสัมปทานก่อสร้างและบริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 และวิทยุ FM mhz กัมพูชา ซึ่งเปิดตัวในปี 1995

30-years-thainakornpatana-in-clmv-market-01

จากนั้นในปี 1999 คุณสุภชัยได้เปิดโรงแรม โซฟิเทล อังกอร์ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท เสียมเรียบ กัมพูชา ขนาด 200 ห้อง ซึ่งจัดเป็นโรงแรมท็อป 10 อันดับแรกของโลก และแม้ช่วงเวลาที่ผ่านมาจะเกิดเหตุการณ์ที่กระทบกระทั่งระหว่างไทยกับกัมพูชาบ้าง แต่คุณสุภชัยก็ยังเชื่อมั่นในความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยเหตุการณ์ครั้งรุนแรงที่สุดคือเหตุการณ์จลาจลในปี 2003 ที่โรงแรมรอยัล พนมเปญ และคลังยาถูกเผาเสียหาย แต่บริษัทก็ได้ค่าชดเชยมา และคุณสุภชัยต้องการให้ทุกคนรู้ว่าคนไทยไม่ทิ้งกัมพูชา จึงตัดสินใจดำเนินการก่อสร้างสนามกอล์ฟโภคีธราคันทรีคลับ จ.เสียมราฐ กัมพูชา ที่เปิดตัวในปี 2006 ด้วยอีเวนท์กอล์ฟ  Asian Tour ซึ่งเป็นการยกระดับอุตสาหกรรม Sport Tourism ของกัมพูชาให้เป็นที่รู้จักโด่งดังทั่วโลก


นอกเหนือจากธุรกิจหลักในกัมพูชาแล้ว บริษัทไทยนครพัฒนายังมีธุรกิจเวชภัณฑ์ในเครือจัดจำหน่ายยาที่สปป.ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม โดยที่เวียดนามเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตยา  อีกทั้งมีน้ำดื่มแบรนด์ Lyyon จำหน่ายในกัมพูชาอีกด้วย


ทำไมตลาด CLMV ถึงน่าสนใจ


คุณสุภชัยกล่าวถึงเหตุผลการเข้าไปลงทุนในตลาดประเทศ CLMV ว่าเป็นเจตนารมย์ของคุณพ่อ คุณวินัย วีระภุชงค์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไทยนครพัฒนาในปีพ.ศ. 2522 และดำเนินกิจการก้าวหน้ามาเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของไทย ที่ต้องการให้คุณสุภชัยผู้สืบทอดธุรกิจรุ่นที่ 2 ขยายไปยังตลาด CLMV ด้วยท่านมีวิสัยทัศน์เล็งเห็นว่ากลุ่ม CLMV มีศักยภาพการเติบโตต่อไปและการที่ประเทศเหล่านี้มีวิธีคิดจารีตประเพณี พื้นฐานวัฒนธรรมพุทธศาสนาเช่นเดียวกับประเทศไทย และความเกี่ยวพันทางประวัติศาสตร์ที่มีร่วมกันมาอย่างยาวนาน หล่อหลอมคนในประเทศเหล่านี้มีความเชื่อแนวคิดรวมถึงวิถีชีวิตที่เหมือนกับคนไทย  การเข้าไปทำตลาดจึงไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งสินค้าที่นำไปลงตลาดขายผ่านร้านขายยาท้องถิ่นที่นั่นก็เป็นยาเวชภัณฑ์แบบเดียวกับที่จำหน่ายในประเทศไทย เช่นทิฟฟี่  ซาร่า แอนตาซิล ฯล


บริหารด้วยหลักพุทธธรรม


ประสบการณ์ที่ได้เข้าไปสัมผัสประเทศเพื่อนบ้านตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อน ทำให้คุณสุภชัยตระหนักถึงโอกาสในการช่วยเหลือผู้คนที่นั่นด้วย “ระยะทางจากกรุงเทพฯ ไปประเทศเพื่อนบ้านห่างกันไม่เกิน 500 กม. นั่งเครื่องบินไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่ทำไมประเทศพวกเขาถึงลำบากยากจน สิ่งที่เห็นคือประเทศเหล่านี้ อยู่ bottom down ที่สุดแล้ว อย่างไรก็ต้องมีแต่จะโตขึ้น” คุณสุภชัยจึงตั้งปณิธานว่าการเข้าไปในประเทศที่ลำบากต้องใช้วิถีพุทธ ยึดมั่นการบริหารตามสโลแกนบริษัทไทยนครพัฒนาที่คุณพ่อตั้งขึ้นมาว่า ‘คุณธรรมนำธุรกิจ’  “ผมได้รับการปลูกฝังสิ่งนี้มาตั้งแต่เด็ก และเมื่อไปกัมพูชาครั้งแรก ก็ได้เรียนผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไว้ว่า ถ้าได้มาทำธุรกิจ จะขอร่วมสร้างบ้านแปงเมืองไปด้วยกัน โดยตั้งอยู่พื้นฐานของสัมมาอาชีวะ” ซึ่งก็คือธุรกิจเวชภัณฑ์ยา โรงแรม สถานีโทรทัศน์ น้ำดื่ม

ในส่วนของธุรกิจโรงแรม โซฟิเทล อังกอร์ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท เสียมเรียบ ขนาด 237 ห้อง ซึ่งปัจจุบันติดอันดับท็อปของเครือโซฟิเทลทั่วโลก และการจัดอันดับโรงแรมที่ดีที่สุดของนิตยสารการท่องเที่ยวระดับโลก รวมทั้งได้รับรางวัลระดับอินเตอร์เนชั่นแนล 17 รางวัล มากที่สุดในเครือโซฟิเทลทั้งหมด คุณสุภชัยกล่าวถึงความสำเร็จที่ได้มานี้ว่ามาจากแนวทางวิถีพุทธ “ผมใส่ความเชื่อของการ “คิด” ในวิถีเอเชียเข้าไปในนโยบายก่อนว่าการทำธุรกิจโรงแรม ไม่ใช่การทำตาม By the Book แต่เป็นการทำ By the Heart ให้พนักงานทุกคนมองแขกที่เข้ามาพักเปรียบเสมือนญาติ ผู้บริหารมองลูกน้องเหมือนเป็นครอบครัว การทำงานก็จะมีความสุขด้วยหลักเมตตาธรรม สัมมาทิฐิ ทั้งนี้การใช้หลักธรรมในการบริหารก็สะท้อนกลับมาเป็นความสำเร็จของธุรกิจโรงแรมโซฟิเทล โภคีธราทั้งหมด รวมโรงแรมพนมเปญ โภคีธราที่เปิดตัวเมื่อ 2 ปีแล้ว ซึ่งก็ติดท็อปของอาเซียน”


ที่สำคัญ ด้วยความสนใจในประวัติศาสตร์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บวกกับความศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้งและการทำงานด้านศาสนาอย่างจริงจังของคุณสุภชัยที่ได้การก่อตั้งชมรมโพธิคยาและได้รับความเมตตาจากพระธรรมโพธิวงศ์   หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย  เนปาล  จัดตั้งสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย    ณ วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ประเทศอินเดีย  เมื่อ 14 ปีที่แล้ว รวมถึงการได้กราบเข้าเฝ้าองค์สมเด็จพระสังฆราชของไทย และประธานสงฆ์ของพม่า ลาว กัมพูชา เวียดนามเพื่อขอให้คัดเลือกพระภิกษุสงฆ์ไปอบรมร่วมกันกับพระสงฆ์อีก 5 แผ่นดิน ณ วัดไทยกุสินาราฯ ประเทศอินเดีย ดินแดนปรินิพพานขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยทำเป็นเวลา 6 ปีติดต่อกัน กิจกรรมเหล่านี้ทำให้คุณสุภชัยมีสายสัมพันธ์กับผู้นำของประเทศเพื่อนบ้านในมิติของศาสนาอย่างแนบแน่น จากนั้นก็มีโครงการ “ เสวนาพุทธศาสตร์การฑูต “  โดยมีการเสวนากับท่านเอกอัครทูตไทยในกลุ่มประเทศ CLMV  รวมกับกงสุลใหญ่ ด้วย  ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา อันนำไปสู่แนวคิด “พุทธพลิกสุวรรณภูมิ ” ที่เป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตในลุ่มแม่น้ำโขงด้วยความเชื่อวิธีพุทธ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศไทยและประเทศ CLMV มีร่วมกัน และเกิดเป็นโครงการ “ ธรรมยาตรา 5 แผ่นดิน ตามรอยอริยสงฆ์ลุ่มน้ำโขง ไทย เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม ซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้นำทุกประเทศ

บริการการเงินให้ธุรกิจไทยใน CLMV


ในการเข้าไปลงทุนธุรกิจในต่างประเทศ การมีธนาคารพาณิชย์ไทยไปเปิดสาขาท้องถิ่นในประเทศที่ต้องการไปลงทุน เช่น SCB มี ธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ (Cambodian Commercial Bank -CCB) เป็นธนาคารของคนไทยแห่งแรกที่เข้าไปเปิดในกัมพูชา โดยคุณสุภชัยได้ใช้บริการ CCB ทำธุรกรรมการเงินของธุรกิจในกัมพูชา ซึ่งการบริการเป็นไปอย่างเรียบร้อยและสะดวกสบายมาโดยตลอด


นอกจากที่ CCB ที่มีสาขาใน 4 พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่ สาขาพนมเปญ สาขาพระตะบอง สาขาเสียมเรียบ และสาขาสีหนุวิลล์แล้ว SCB มีธนาคารในเครือตั้งอยู่ในประเทศต่างๆ ได้แก่ SCB ลาว สาขาเวียงจันทน์  SCB เวียดนาม สาขาโฮจิมินท์ ซิตี้  และ SCB เมียนมาร์ สาขาย่างกุ้ง


ลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม SCB มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ – ที่นี่ -