การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
ส่องรูปแบบหลอกดูดเงินในบัญชี
เมื่อมิจฉาชีพออกล่าเหยื่อ มักจะใช้หลักจิตวิทยาในการโน้มน้าวให้เชื่อ โดยอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ หรือองค์กรต่าง ๆ เพื่อให้ผู้รับสารทำตามอุบายที่วางไว้ ภายในเวลาที่จำกัด หรือล่อด้วยผลตอบแทนที่ต้องรีบตัดสินใจ เพื่อกระตุ้นให้เหยื่อรีบทำตาม โดยขาดการคิดให้รอบคอบ
หนึ่งในวิธีการที่มิจฉาชีพนิยมใช้ก็คือ การหลอกขอข้อมูล และให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม จากนั้นก็เข้าควบคุมโทรศัพท์มือถือของเหยื่อจากระยะไกล แล้วทำการโอนเงินของเหยื่อออกมาอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเห็นหน้าหรือเจอตัวกัน
รูปแบบการหลอกดูดเงินในบัญชี มีขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้
เราสามารถป้องกันตนเอง และคนใกล้ตัวไม่ให้ตกเป็นเหยื่อด้วยการไม่หลงเชื่ออะไรง่าย ๆ หากไม่แน่ใจให้สอบถามไปที่เบอร์สายด่วนของหน่วยงานนั้น ๆ ที่เราเคยใช้บริการอยู่โดยตรง ซึ่งโดยปกติแล้ว หน่วยงาน หรือองค์กรต่าง ๆ หากมีเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้อง หรือมีผลกระทบต่อลูกค้า ประชาชน จะมีการประกาศแจ้งเป็นทางการบนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของหน่วยงานั้น ๆ ล่วงหน้า และจะมีระยะเวลาให้เตรียมตัว หรือดำเนินการอย่างน้อยเป็นหลักเดือนขึ้นไป จะไม่มีบริการติดต่อเข้ามาเสนอให้บริการ โดยแชตคุยเป็นการส่วนตัวเด็ดขาด
หากใครเกิดพลาดท่าตกเป็นเหยื่อ ให้รีบติดต่อธนาคารที่เรามีบัญชีอยู่เพื่ออายัดบัญชีให้เร็วที่สุด สำหรับลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ สามารถแจ้งเหตุภัยทางการเงินได้ที่ โทร 02-777-7575 ตลอด 24 ชั่วโมง