กรณีลูกค้าโอนเงินผิด ธนาคารจะไม่สามารถโอนเงินกลับให้ได้ เนื่องจากธนาคารไม่มีสิทธิ์โอนเงินของลูกค้าท่านใดก็ตามออกไปโดยพลการ แต่สิ่งที่ธนาคารสามารถช่วยได้คือ การเป็นตัวกลางช่วยประสานงานกับปลายทางที่ลูกค้าโอนเงินผิดให้ โดยเอกสารที่ผู้โอนเงินผิดต้องเตรียม มีดังนี้
1. ใบแจ้งความที่เป็นเอกสารตราครุฑ ระบุหมายเรียกพยานเอกสาร/พยานวัตถุ มีชื่อธนาคารที่ทำรายการทั้งฝั่งต้นทาง และปลายทาง วันที่และเวลาที่ทำรายการ จำนวนเงินที่โอน ช่องทางการโอนเงิน (เช่น เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ (ATM / CDM / VTM) Mobile Banking, Internet Banking) ชื่อบัญชี/เลขที่บัญชีของผู้ทำรายการโอน ผู้ที่โอนผิดไปให้ และของผู้ที่ต้องการโอนที่ถูกต้อง
2. สำเนาบัตรประชาชน (เฉพาะด้านหน้า พร้อมเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
3. สลิปการโอน/ใบบันทึกรายการ (ถ้ามี) หรือภาพถ่ายหน้าจอที่เห็นข้อความแจ้งผลการโอนเงิน
4. หลังจากนั้นให้ติดต่อสาขาธนาคารหรือส่งเอกสารมาที่ Email:dcu@scb.co.th, และติดต่อแจ้งยืนยันเอกสารที่ 02-777-ุ6788
ดูรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/tips-for-you/wrong-tranfer-how-to.html
มีวิธีการดังนี้ เปิดแอป SCB EASY กด “จ่ายบิล” กด “ไปยัง” เลือก “บิล” หรือ “สแกนบิล” ใส่เลขที่อ้างอิง (เลขที่อ้างอิง1 / เลขที่อ้างอิง 2) ใส่จำนวนเงิน ตรวจสอบความถูกต้อง กดปุ่ม “ยืนยัน” เพียงแค่นี้ก็จ่ายบิลได้อย่างรวดเร็วสะดวกมากๆ
เพียงแค่ Login เข้าเว็บไซต์ www.scbeasy.com กดเลือกเมนู ซื้อ/สมัครบริการอื่นๆ กดเลือกเมนู สมัครบริการหักบัญชีอัตโนมัติทำการสมัครตามขั้นตอนได้เลย
เติมเงินมือถือ (AIS, DTAC, True) ทั้งลูกค้าบุคคลและผู้ให้บริการเติมเงิน, เอ็มเปย์, เพย์สบาย, บัตรทางด่วน ทรูมันนี่, 3GX, มาย3จี, GoogGame และ LINE Pay
Q: ร้านค้าสนใจสมัครเป็นร้านค้ารับบัตรชำระเงินกับ SCB สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ไหน
A: สอบถามข้อมูลได้ที่ SCB Merchant Call Center โทร. 02-777-7444 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
Q: ร้านค้าจะทราบผลอนุมัติภายในกี่วัน
A: ภายใน 10 วันทำการนับจากส่งเอกสารครบ
Q: ร้านค้าได้รับใบกำกับภาษีล่าช้า หรือบางครั้งไม่ได้รับใบกำกับภาษี ร้านค้าควรทำอย่างไร?
A: ร้านค้าสามารถติดต่อมาที่ SCB Merchant Call Center โทร. 02-777-7444 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของที่อยู่ในการจัดส่ง พร้อมให้ธนาคารออกใบแทนอีกครั้ง
Q: ร้านค้าเดิม ต้องการขยายเปิดสาขาใหม่ ต้องทำอย่างไร?
A: ร้านค้าสมาชิกสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สาขาที่ร้านค้ามีบัญชีอยู่ หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่SCB Merchant Call Center โทร. 02-777-7444 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คำแนะนำเบื้องต้น และยังสามารถสอบถามเรื่องต่าง ๆ ได้อีก อาทิเช่น การเปลี่ยนแปลงที่อยู่, หมายเลขโทรศัพท์, เพิ่มเครื่องรูดอัติโนมัติ (EDC)
Q: ถ้ามีปัญหาเรื่องการอนุมัติวงเงิน จะติดต่อที่ใดได้บ้าง?
A: ท่านสามารถติดต่อแผนกอนุมัติวงเงิน SCB โทร. 02-128-3642 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
Q: ทางร้านค้าสมาชิกสามารถทำลายเซลล์สลิปที่ลูกค้าลงลายมือชื่อแล้วได้เมื่อใด?
A: ร้านค้าจะต้องเก็บเซลล์สลิปที่มีลายเซ็นของลูกค้าไว้อย่างน้อย 2 ปี เพื่อประโยชน์ของร้านค้าในการใช้เป็นหลักฐานยืนยันการซื้อสินค้าหรือบริการ
Q: ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้า จะต้องแจ้งให้ธนาคารทราบหรือไม่?
A: ต้องแจ้งให้ธนาคารทราบโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ร้านค้า ที่อยู่ในใบกำกับภาษีเพื่อเป็นประโยชน์ในการออกใบกำกับภาษี เอกสารสำคัญต่างๆ และติดต่อส่ง ข่าวสาร ให้กับร้านค้าได้ถูกต้อง ในกรณีที่ร้านค้าเปลี่ยนแปลงที่อยู่บนใบกำกับภาษี ร้านค้าต้องแนบเอกสารใบ ภ.พ.09,20,01 อย่างใดอย่างหนึ่ง มาพร้อม กับจดหมายการแจ้งขอเปลี่ยนแปลงที่อยู่ ธนาคารจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงให้ร้านค้าของท่านได้ในกรณีที่ได้รับเอกสารครบถ้วนถูกต้องเท่านั้นโดย โทรติดต่อ SCB Merchant Call Center โทร. 02-777-7444 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คำแนะนำเบื้องต้น
Q: ถ้ามีปัญหาเรื่องเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ (EDC) สามารถติดต่อได้ที่ใดบ้าง
A: ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ตัวแทนธนาคาร (Vendor) โดยสังเกตจากเครื่องที่ท่านใช้บริการอยู่ว่าเป็นของบริษัทใด ตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดอยู่ข้างเครื่องรูดบัตรดังต่อไปนี้
Verifone โทร.02-030-8999 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
Siam Telecom Access (STA) โทร.02-955-1090 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
Ingenico Thailand โทร.02-026-0599 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
Digio โทร.02-026-3485 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
GHL โทร.02-440-0122 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
หากในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อหมายเลขดังกล่าวข้างต้นได้ ท่านสามารถติดต่อมาที่ SCB Merchant Call Center โทร. 02-777-7444 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
Q: ร้านค้าสมาชิกได้สรุปยอดรายการขาย ( Settlement) แล้ว แต่พบบางรายการเงินยังไม่เข้าบัญชีจะต้องดำเนินการอย่างไร
A: ร้านค้าสมาชิกโทรติดต่อทีมบริการงานร้านค้า (Merchant Service) หมายเลขโทรศัพท์ 0-2256 2777 เพื่อตรวจสอบรายการ
Q: ร้านค้าสมาชิกต้องการเรียกเก็บเงินของผู้ถือบัตรเพิ่ม หรือเครื่องรูดบัตร EDC ขัดข้องไม่สามารถทำส่งรายการ Settlement ออกจากเครื่องรูดบัตรได้
A: ท่านสามารถติดต่อ SCB Merchant Call Center โทร. 02-777-7444 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแจ้งปรับปรุงรายการ
วิธีการสมัคร
สามารถสมัครใช้บริการแม่มณีได้ 2 ช่องทาง คือ
หากเป็นระบบ iOS สามารถดาวน์โหลดผ่าน App store
หากเป็นระบบ Android สามารถดาวน์โหลดผ่าน Google play
โดยสามารถติดต่อสาขาที่สะดวกเพื่อขอคำแนะนำ หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ SCB Merchant Call Center โทร. 02-777-7444 ทุกวัน เวลา 07.30-23.00 น.
ประเภทบัญชีที่ไม่สามารถใช้เป็นบัญชีรับเงินจากแม่มณีได้
เจ้าของร้านสามารถติดต่อสอบถามที่ SCB Merchant Call Center โทร. 0 2777 7444 ทุกวัน เวลา 07.30-23.00 น.
เจ้าของร้านสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลชื่อและนามสกุลได้ โดยแจ้งขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ที่สาขาที่สะดวก
เจ้าของร้านสามารถเลือกประเภทร้านค้าที่ใกล้เคียงมากที่สุดแทนได้
ขั้นตอนการเพิ่มพนักงานร้าน
เจ้าของร้าน
พนักงานร้าน
ขั้นตอนการลบพนักงานร้าน
กรณีต้องการลบรายชื่อพนักงานไม่ให้เข้าใช้งานแอปพลิเคชันแม่มณีได้อีก
*พนักงานที่ถูกลบรายชื่อออกจากร้านจะไม่สามารถเข้าใช้งานและดูข้อมูลของร้านได้ หมายเหตุ การใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy จะไม่มีฟังก์ชันการจัดการพนักงานขั้นตอนการเพิ่มพนักงานร้านเจ้าของร้าน
เจ้าของร้านสามารถติดต่อสอบถามที่ SCB Merchant call center โทร. 0 2777 7444 ทุกวัน เวลา 07.30-23.00 น. หมายเหตุ การใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy จะไม่มีฟังก์ชันการจัดการพนักงาน
พนักงานสามารถสอบถามเจ้าของร้านเพื่อขอรับรหัสยืนยัน หรือร้องขอให้เจ้าของร้านขอรหัสยืนยันผ่านแอปพลิเคชันอีกครั้ง หมายเหตุ การใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy จะไม่มีฟังก์ชันการจัดการพนักงาน
พนักงานแจ้งเจ้าของร้านเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของรหัสยืนยันที่ได้รับ กรณีรหัสที่ได้รับถูกต้องแต่ไม่สามารถใช้งานได้ ให้แจ้งเจ้าของร้านดำเนินการขอรหัสยืนยันใหม่อีกครั้ง
หมายเหตุ: การใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy จะไม่มีฟังก์ชันการจัดการพนักงาน
พนักงานแจ้งเจ้าของร้านให้ดำเนินการขอรหัสยืนยันใหม่อีกครั้ง
หมายเหตุ: การใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy จะไม่มีฟังก์ชันการจัดการพนักงาน
วิธีการใช้บริการ
สามารถตรวจสอบสลิป ผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้
แอปพลิเคชันแม่มณี
เว็บไซต์
ปัจจุบันยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงวงเงินเพื่อรับชำระเงินจากลูกค้าได้ ทั้งนี้วงเงินการรับชำระเงินดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด
หากต้องการเพิ่ม วงเงินการรับชำระเงินค่าสินค้า/ค่าบริการต่อวัน ท่านสามารถทำได้โดย
ทางธนาคารจะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลร้านค้า เพื่ออนุมัติเพิ่มวงเงิน
หากมีข้อสงสัย ติดต่อ 02-777-7444
กรณีใช้งานผ่าน แอปพลิเคชันแม่มณี
สามารถตรวจสอบข้อมูลผ่านเมนู QR Code ที่ด้านล่างของหน้าสรุปยอดขายร้านค้า (Dashboard) บน แอปพลิเคชันแม่มณี
กรณีใช้งานผ่าน แอปพลิเคชัน SCB EASY
สามารถตรวจสอบข้อมูลโดยการกดแถบ แม่มณี ในหน้าจอ Lifestyle จากนั้นกดปุ่มสร้าง QR (Create QR)
เจ้าของร้านสามารถแก้ไขข้อมูลร้านค้าผ่านแอปพลิเคชันแม่มณี และ แอปพลิเคชันSCB Easy ด้วยตนเองได้ ในหัวข้อต่อไปนี้
* หากต้องการแก้ไขข้อมูลอื่นๆ เจ้าของร้านสามารถติดต่อสาขาเพื่อทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้
เจ้าของร้านสามารถติดต่อสาขาที่สะดวก โดยแสดงบัตรประชาชนเพื่อให้สาขาดำเนินการออก QR Code แม่มณีให้ได้
การสั่งพิมพ์ QR Code ด้วยตนเองอาจทำให้ภาพที่พิมพ์ออกมาไม่ชัดเจน ทำให้ลูกค้าไม่สามารถสแกน QR Code เพื่อชำระเงินได้ จึงแนะนำเจ้าของร้านติดต่อสาขาที่สะดวกให้จัดพิมพ์ QR Code แม่มณีให้ เพื่อให้ได้ QR Code ที่ชัดเจน ตรงกับรูปแบบที่ธนาคารกำหนด
แนะนำให้ผู้ใช้งานทำการปิดแอปพลิเคชัน แล้วเปิดใช้งานใหม่ หากยังไม่สามารถแก้ใขได้ ผู้ใช้งานสามารถติดต่อสอบถามที่ SCB Merchant Call Center โทร. 0 2777 7444 ทุกวัน เวลา 07.30-23.00 น.
ผู้ใช้งานยังสามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชันแม่มณีได้ตามปกติ เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแม่มณีและ SCB Easy ลงในเครื่องโทรศัพท์ แล้วล็อคอินเพื่อเข้าใช้งาน
เจ้าของร้านสามารถติดต่อ SCB Merchant Call Center โทร. 0 2777 7444 ทุกวัน เวลา 07.30-23.00 น. เพื่อทำการปิดบัญชีแม่มณี
วิธีการรับเงิน
QR Code มี 2 ประเภท คือ
ร้านค้าสามารถนำ QR Code แม่มณีที่ได้รับจากการสมัครใช้บริการ รับชำระเงินจากลูกค้าได้ทันที
เมื่อลูกค้าชำระเงินผ่าน QR Code เงินจะเข้าบัญชีแม่มณีของร้านค้าทันที โดย ณ สิ้นวันระบบจะโอนเงินที่เป็นยอดรวมทั้งหมดจากแม่มณี ไปยังบัญชีที่เจ้าของร้านเลือกไว้เพื่อใช้รับเงินโอนโดยอัตโนมัติ (ในเวลาประมาณ 03.00 น.) ทั้งนี้รายการขายที่มีการชำระเงินหลังเวลา 23.00 น. จะถือว่าเป็นรายการของวันถัดไป
ร้านค้าสามารถโอนเงินจากแม่มณีเข้าบัญชีรับเงินได้ด้วยตนเองได้ ตามขั้นตอนต่อไปนี้
ขึ้นอยู่กับแอปพลิเคชันที่ลูกค้าใช้ในการสแกนเพื่อชำระเงินอย่างไรก็ตามแอปพลิเคชัน SCB Easy และ แอปพลิเคชันแม่มณียังไม่สามารถรองรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตได้
ร้านค้าจะได้รับการแจ้งเตือนเงินเข้าทันทีผ่านแอปพลิเคชัน เมื่อลูกค้าชำระเงินผ่าน QR Code แม่มณี
เจ้าของร้านตรวจสอบการเปิดรับการแจ้งเตือน (notification) จากโทรศัพท์มือถือที่ใช้ กรณีเปิดรับการแจ้งเตือน (notification) แล้ว แต่ยังไม่ได้รับข้อความแจ้งเตือน เจ้าของร้านสามารถติดต่อสอบถามที่ SCB Merchant Call Center โทร. 0 2777 7444 ทุกวัน เวลา 07.30-23.00 น.
เจ้าของร้านตรวจสอบการเปิดรับการแจ้งเตือน (notification) จากโทรศัพท์มือถือที่ใช้ กรณีเปิดรับการแจ้งเตือน (notification) แล้วแต่ยังไม่ได้รับข้อความแจ้งเตือน เจ้าของร้านสามารถติดต่อสอบถามที่ SCB Merchant Call Center โทร. 0 2777 7444 ทุกวัน เวลา 07.30-23.00 น.
กรณีใช้งานผ่าน แอปพลิเคชันแม่มณี
ร้านค้าจะได้รับการแจ้งเตือน (notification) เงินเข้าทันทีผ่านแอปพลิเคชันเมื่อลูกค้าชำระเงินผ่าน QR Code เข้าแม่มณี และสามารถดูข้อมูลรายการรับเงินย้อนหลังได้ที่หน้าสรุปยอดขายร้านค้า (หน้าแรกที่เข้าใช้งาน) หรือผ่านเมนู "รายการขาย"
กรณีใช้งานผ่าน แอปพลิเคชัน SCB Easy
ร้านค้าจะได้รับข้อความแจ้งเตือนในกล่องข้อความ (Inbox) ภายในแอปพลิเคชัน และสามารถดูข้อมูลรายการรับเงินย้อนหลังได้ที่หน้าสรุปข้อมูลบัญชี (Account Summary) ในหมวดร้านค้าของฉัน (My shops)"
หากต้องการเปลี่ยนเลขที่บัญชีเพื่อรับเงินจากแม่มณีต้องทำอย่างไร
เจ้าของร้านสามารถเปลี่ยนบัญชีรับเงินได้ที่แอปพลิเคชันแม่มณี โดยมีขั้นตอนดังนี้
หมายเหตุ
วงเงินการรับชำระเงินค่าสินค้า/ค่าบริการ
วงเงินการรับชำระเงินค่าสินค้า/ค่าบริการต่อรายการ
ประเภท QR Code |
วงเงินรับชำระต่อรายการ(บาท) |
QR แม่มณี |
100,000.00 |
QR บัตรเครดิต |
50,000.00 |
QR Alipay |
50,000.00 |
QR WeChat Pay |
50,000.00 |
วงเงินการรับชำระเงินค่าสินค้า/ค่าบริการต่อวัน
ประเภท QR Code |
วงเงินรับชำระต่อวัน(บาท) |
QR แม่มณี |
100,000.00 |
ต้องการเพิ่มวงเงินการรับชำระเงินค่าสินค้า/ค่าบริการต่อวัน
*ทั้งนี้ การให้วงเงินการรับชำระเงินดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด
เหมาะสําหรับผู้ประกอบการธุรกิจ eCommerce ทั้ง Corporate, SME และร้านค้าออนไลน์ต่างๆ
ค่าธรรมเนียมทุกรายการจะคิดยอด (MDR + Vat 7%)
ตัวอย่าง MDR=3% ลูกค้าทำรายการยอด 1,000 บาท จะเท่ากับ (1000x3/100)+vat =32.10 บาท
SCB Payment Gateway มีมาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรฐาน รวมถึงระบบ Verified by VISA / Mastercard Secure Code / J Secure หากคุณกําลังมองหาการรับชําระค่าสินค้าและบริการด้วย ความรวดเร็ว แม่นยํา และปลอดภัย
รับรายการชำระค่าสินค้าและบริการจากบัตรเดบิตได้
สมัครได้ เลือกใช้บริการ Payment link สามารถสร้างลิงก์ส่งผ่านช่องทาง Social ต่างๆ ทันที เช่น Facebook, Line เป็นต้น