วิกฤตใด ๆ ที่เกิดขึ้นอาจเลี่ยงไม่ได้ เช่นเดียวกับโควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจทุกประเภทต้องประสบความยากลำบากในการดำเนินการและการปรับตัว แต่สำหรับ เอก - สมหวัง เดชศิริอุดม กรรมการผู้จัดการ เล้งเส็ง กรุ๊ป หนึ่งในบิ๊กเนมด้านค้าปลีกแห่งภาคอีสาน กลับให้ตอบสั้นๆ ว่า “พอโควิดมาปุ๊บ เราเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสครับ” แต่จะสร้างโอกาสไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้เพื่อนคู่คิดพาร์ทเนอร์ธุรกิจที่พร้อมจะ #เคียงข้างเพื่อต่อยอด อย่างสถาบันการเงินที่น่าเชื่อถือ SCB SME เอกให้ข้อคิดก่อนสนทนาว่า “ปัจจุบันภาพที่เรามองแบงก์เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ใช่แค่ฝากเงิน ถอนเงิน กู้เงิน แต่กลายเป็นว่าเขาจะเข้ามาช่วยเราอะไรได้บ้าง” เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เราเติบโตไปพร้อม ๆ กัน

ต่อยอดธุรกิจครอบครัวจากฐานที่แน่นปึ๊ก

“จริง ๆ แล้วต้องบอกว่า ผมโชคดีนะ บ้านเราอยู่ในธุรกิจค้าปลีกมาตั้งแต่เด็ก ฉะนั้นผมได้เรียนรู้เรื่องการค้าขายมาตั้งแต่เด็ก และถามว่าเคยคิดที่จะต้องมารับช่วงต่อจากคุณพ่อคุณแม่หรือไม่ ต้องบอกตรง ๆ ว่าคิดครับ เพราะผมเป็นลูกชายคนโตในครอบครัวคนจีน สุดท้ายเราก็คงต้องกลับมาช่วยพ่อแม่ พอเรียนจบ ม.ปลาย ผมเลือกบัญชี ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่ดีที่มาทำให้เป็นโมเมนต์ที่เรามาพัฒนาระบบที่ร้านเราได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ได้มาจากคุณพ่อคุณแม่มากจริง ๆ ก็คือเรื่องการสร้าง relationship กับลูกค้า จนวันนี้เองที่ผมเจอว่าจุดเด่นของธุรกิจเรามันไม่ใช่การซื้อมาขายไป ธุรกิจนี้จริง ๆ เป็นธุรกิจที่เข้าง่าย ใครก็ขายได้ แต่จุดเด่นของธุรกิจนี้จริง ๆ คือ relationship หรือที่คนจีนเราเรียกว่ากั่งเช้ง คือใครจะขายก็ขายได้ แต่คนที่จะขายได้และยั่งยืนจริง ๆ คือคนที่มีกั่งเช้ง มี relationship ที่ดีกับลูกค้า มันเป็น network asset สำคัญที่สุดคือตอนนี้เรามีเครือข่ายลูกค้าที่ร้านค้าส่งต่อกันมา ตั้งแต่รุ่นพ่อจนรุ่นผม เป็น asset ที่หาซื้อไม่ได้ ทำให้ปัจจุบันผมมาขยายธุรกิจไปได้ถึง 4 หน่วยธุรกิจ ด้วยกันคือ  1 ธุรกิจค้าส่ง เป็นธุรกิจโฮลเซลส์หรือยี่ปั๊ว, 2 ผมเริ่มทำธุรกิจค้าปลีก มีตัวหน้าร้านของเราเองด้วย, 3 เป็นส่วนของดิสทริบิวเตอร์ คือเราเป็นตัวแทนในการกระจายสินค้าด้วย และ 4 เป็นกลุ่มพวก Entertainment พวกสปอร์ตคลับ ฟิตเนส สนามฟุตบอลหญ้าเทียม และสระว่ายน้ำ”

เมื่อธุรกิจต้องขยายจึงต้องใช้บริการพาร์ตเนอร์ที่เข้าใจทุกองคาพยพ

เมื่อธุรกิจต้องขยายจึงต้องใช้บริการพาร์ตเนอร์ที่เข้าใจทุกองคาพยพ

“ตอนที่เราเริ่มต้นขยายธุรกิจไปสู่หน่วยธุรกิจอื่น ๆ เนี่ย เราใช้ finance จากแบงก์บ้างบางส่วน แต่ก็ไม่มาก แต่มาช่วงที่ผมเริ่ม Scale Up มากกว่า ที่จะต้องขยายไป 14 จังหวัด ตอนนี้แหละเป็นจุดสำคัญที่เราต้องมีแบงก์มาช่วย ซึ่งก็กลายเป็นว่า เป็นช่วงจังหวะที่พาร์ทเนอร์ธุรกิจ SCB SME เข้ามา เขาเป็นแบงก์ที่เห็น potential เรา แล้วก็เอาทีมมาคุยกับเรา จำได้ว่าช่วงนั้นสาขามาคุย เสร็จแล้วพี่ RM บอก โปรเจ็กต์นี้ไม่ได้นะคุณเอก ต้องชวนสำนักงานใหญ่มาฟัง  กลายเป็นว่าพอแบงก์ใหญ่มาคุยเสร็จเรากลายเป็นโปรเจ็กต์ที่เขาให้ความสำคัญ เริ่มต้นด้วยการสนับสนุนการเงินเพื่อให้การขยายสาขาไปต่างจังหวัด ไปเมืองใหญ่ทำงานง่ายขึ้น จากนั้นแบงก์ใหญ่ก็สนับสนุนให้เราไปคุยกับทีมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นดิจิทัลเวนเจอร์ คือพาร์ทเนอร์ธุรกิจ SCB ไม่ได้มองแค่ว่าเราเป็นแค่ลูกค้าที่จะต้องมากู้เงิน แต่เขามองว่าจะทำอย่างไรให้เราแข็งแรง แล้วในช่วงนั้นที่เรา Step Up กลายเป็น SCB กลายเป็นพาร์ตเนอร์ เป็นผู้ซัพพอร์ตหลักของเรา ทั้งเรื่องเงิน ทั้งเรื่อง knowhow หรือแม้กระทั่ง benefit ของ product อื่น ๆ ทีม RM จะคอยมาบอกว่า ‘คุณเอกครับ product ตัวนี้ดีครับ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม’ ช่วยเราประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก กลายเป็นว่าการเติบโตของเรา ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ expense per revenue ในด้าน finance กลายเป็นเรื่องที่ถูกลง แม้กระทั่งเราคุยกับแบงก์ว่า เดี๋ยวสักพักเราพอเราเป็นดิจิทัลทั้งหมดแล้ว ผมคงต้องยุบฝ่ายการเงิน แล้วก็ให้พาร์ทเนอร์ธุรกิจ SCB มาเป็นฝ่ายการเงินให้ผมดีกว่า เพราะเขาบริหารจัดการให้เราได้ดีมาก”

ใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาสร้างระบบใหม่ๆ แบบก้าวกระโดด

ใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาสร้างระบบใหม่ๆ แบบก้าวกระโดด

“อีกสิ่งหนึ่งที่ผมจำได้แม่นก็คือในวันนั้น ธุรกิจผมมีเซลส์ที่เป็นเซลส์ฟอร์ซที่จะต้องวิ่งไปขายของลูกค้าต่างอำเภอเป็นร้อย ผมก็บอกว่าปัญหาของผมเนี่ย มีปัญหาเรื่องเงินสด ที่ทุกคนต้องถือเงินสดกลับมา มันเป็นภาระถูกไหมครับ การถือเงินสดกลับมา เพราะว่า หนึ่ง เด็กต้องถือเงินไปฝากแบงก์ ต้องไปฝากเงินเอง สอง เด็กก็กลัวว่าจะ สมมติเอาเงินเข้าไม่ทัน ต้องถือเงินกลับบ้าน เกิดหายขึ้นมาจะทำอย่างไร ผมก็คุยกับแบงก์ครับ สิ่งที่แบงก์ทำให้คือ เรามาร่วมพัฒนาระบบร่วมกันดีกว่า ตั้งแต่ตอนมี QR มาใหม่ ๆ แบงก์ก็บอกว่าจะทำ API หลังบ้านให้ ซึ่งมาเสียบปลั๊กกับเครื่องเซลส์ฟอร์ซที่เรามีอยู่แล้วใช้งานได้เลย รวมถึงพัฒนาไปถึง Dynamic QR ซึ่งผมก็รู้จักคำนี้ครั้งแรกกับ SCB นี่แหละ มันสามารถหมุนไปแมทช์กับบิลของเรา สามารถช่วยทำให้เราเก็บเงินกับลูกค้าได้ ทำให้เราก้าวหน้าเกินคู่แข่งไปสัก 3 สเต็บ นอกจากนี้ ผม SCB ยังทำให้ผม go digital เต็มตัวโดยเฉพาะระบบเช็คนี่ 100% เลยครับ สมัยก่อน วันๆ หนึ่งผมจ่ายเช็คไม่น้อยกว่า 20-30 ใบ เซ็นจนมือหงิก พอใช้ SCB ต้องบอกว่าวันนี้ผมกล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ผมเอาสมุดเช็คเก็บใส่ตู้เซฟ ใส่พิพิธภัณฑ์ไว้แล้ว เพราะวันนี้เราใช้เป็นโอนเงิน 100% หมดเลย”

พาร์ตเนอร์ ที่ช่วยทำให้ธุรกิจเราคล่องตัวมากขึ้น          

พาร์ตเนอร์ ที่ช่วยทำให้ธุรกิจเราคล่องตัวมากขึ้น          

สำหรับพาร์ทเนอร์ธุรกิจ SCB ผมมองเขาเป็นเพื่อนอยู่ 3 คู่ เขาเป็น ‘คู่หู คู่คิด คู่ใจ’  คู่หูคืออะไรครับ คู่หูคือเขามีอะไรเขาจะมาบอกเราเสมอ ‘พี่เอกครับช่วงนี้มีวงเงินพิเศษมานะ’ มันทำให้เรา costing ต่ำลง ถูกไหมครับ หรือล่าสุดมี product ใหม่ ๆ ออกมา ส่วนกลางจะโทรมาบอกเราทันที คือจะเห็นได้เสมอว่าเขาจะมีอะไรมาบอกเราก่อน เราจะไม่ใช่เป็นคนหลัง ๆ คือตรง ๆ นะถ้าเปรียบเทียบกับที่อื่น เรามักจะเจอว่าลูกค้าเก่าจะเป็นเหมือนเมียหลวง คือไม่สนใจใยดี ดอกเบี้ยลดก็ลดให้คนใหม่ ๆ ก่อน  สอง คือ ‘คู่คิด’ ต้องยอมรับว่าเราเป็นธุรกิจซื้อมาขายไป เราก็จะเก่งในช่องทางที่เราวิ่ง เราจะเก่งเรื่องการค้าขาย การกระจายสินค้า (Distribution) การทำสินค้า route to market แต่ต้องบอกว่า เรื่องอื่นเราแค่ได้พูดคำเดียวว่าเราอยาก เช่น  ผมบอกว่าผมอยากทำให้มันดิจิทัลมากขึ้น จ่ายเงินรับลูกค้ามากขึ้น กลายเป็นว่าเขาไปคิดแทนเราครับ แล้วเอาสิ่งเหล่านั้นมานำเสนอ มาช่วยเรา implement แล้วก็หาทีมงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเรา mapping วิธีคิดเรากับพาร์ตเนอร์อื่น ๆ แล้วสุดท้ายที่บอกว่า ‘คู่ใจ’ ที่ผมบอกคือเราไว้วางใจครับ เราไม่รู้สึกว่าเราอยู่กับ SCB พาร์ทเนอร์ธุรกิจ ยิ่งอยู่ไปนาน ๆ แล้วเราจะกลายเป็นคนเก่าที่ถูกลืม  เขามีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ผมบอกมาจาก 2 อย่าง มีอะไรเขาบอกเราเสมอเป็นคู่หู แล้วไปคิดแทนเรา เราเลยมั่นใจว่าเขามีอะไรเขาบอกเรา เขาดูแลเรา แล้วเขาก็ support เราได้อย่างเต็มที่ คือแปลกนะ เพราะผมก็รู้สึกตรง ๆ ณ วันนี้เองที่ผ่านมาเราก็ยังมี Connection กับแบงค์อื่นอยู่ แต่สภาพก็ยังเป็นเหมือนเดิม คือเรามักจะเป็นคนสุดท้ายที่รู้เสมอ แต่อยู่ SCB พาร์ทเนอร์ธุรกิจนี่เรามักจะเป็นคนแรกที่รู้เสมอ” 

สร้างประสบการณ์ใหม่ ส่งต่อแรงบันดาลใจให้องค์กรอื่น

สร้างประสบการณ์ใหม่ ส่งต่อแรงบันดาลใจให้องค์กรอื่น

“นอกจากเรื่องการจับมือกันทำงานจนเราโตแบบก้าวกระโดดแล้ว ผมยังมีโอกาสไปเป็น SCB SME mentor ด้วยครับ ต้องขอบคุณทางพาร์ทเนอร์ธุรกิจ SCB ที่เห็นคุณค่าของเรา คือต้องบอกก่อนว่าด้วยความที่ผมเป็นนักธุรกิจต่างจังหวัด และสิ่งที่เรามองคือเรามองแล้วว่าวันนี้การที่ตัวเราเองกว่าจะเติบโตได้ เราต้องพัฒนาร้านค้าเครือข่ายเราให้เติบโตไปด้วย ฉะนั้นสิ่งที่ผมทำช่วงที่ผ่านมาคือพอเราลงไปเจอกับลูกค้าเยอะ ๆ เราเห็นสิ่งแล้วแหละว่าจริง ๆ ต้องยอมรับก่อนนะครับว่าคนไทยเป็นคนเก่ง คนไทยเป็นคนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่ง คนไทยเป็นคนเฟรนด์ลี่ มี service Mind คนไทยมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ได้เก่ง แต่ร้านค้าหลาย ๆ ร้านพอเจอโมเดิร์นเทรดโผล่เข้ามาในพื้นที่เขาก็กลัว พอเรา finding กับเขา เราก็เจอว่ามี 2 สิ่งที่ลูกค้าผมขาด ดีกว่า ได้แก่ 1 ขาดระบบ  2 ขาดเทคโนโลยี แค่นั้นเองครับ ผมจึงอยากนำประสบการณ์ตรงนี้ไปแชร์ให้นักธุรกิจท่านอื่น ๆ ได้ฟังบ้าง ซึ่งเป็นประสบการณืที่ดีครับ ที่มีโอกาสไปส่งต่อแรงบันดาลใจแก่ผู้อื่นครับ”

แนะนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

  • SCB Business Anywhere

    SME โอนได้ ทั่วไทย ทั่วโลก จัดการง่ายแค่ปลายนิ้ว จะอยู่ที่ไหนก็ทำธุรกรรมการเงินได้

    เพิ่มเติม
  • โซลูชันเพิ่มโอกาสทางด้านธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง

    บริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง

    เพิ่มเติม


  • อยากให้ธุรกิจคุณไปได้ไกลกว่าเดิมไหม

    เราพร้อมนำเสนอโซลูชัน​
    ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ