8 ข้อเช็กให้ดี ดูให้แน่ เราอาจเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่!

กลโกงที่พร้อมประชิดตัวด้วยสารพัดวิธี ตั้งแต่โทรศัพท์ อินบ็อกซ์ข้อความส่วนตัว และที่น่ากลัวสุดแต่มักได้ผลสุด คือ คำแนะนำเหมือนมีดโกนอาบน้ำผึ้งจากคนใกล้ชิดที่เอาความไว้เนื้อเชื่อใจชวนให้ลงทุน โดยก่อนที่จะตกลงปลงใจ ลองมาเช็กลิสต์สิ่งที่อยู่ตรงหน้าว่าจริงหรือหลอก จะได้ไม่ต้องมาชีช้ำภายหลังว่า ได้หลงกลแก๊งแชร์ลูกโซ่ไปแล้ว


1. เอะใจไว้ก่อนเมื่อไม่คุยนาน จู่ๆ มาทักทาย


ถ้าคนรู้จัก เพื่อน หรือญาติ ที่ไม่ได้คุยกันมานาน จู่ๆ ทักมาแล้วชวนคุยสารพัดเรื่องราว จนเริ่มเปิดประตูสนทนา ถามไถ่ชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง ยิ่งสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้แสดงความเห็นอกเห็นใจว่าต้องสู้กันหนักหน่อย แล้วเสนออีกทางเลือกว่าสามารถเป็นตัวช่วยได้ดีในยามนี้


2.โชว์ชีวิตที่ดีและความรวยให้ดู


วาดลีลาพูดเพื่อโน้มน้าวให้โลกนี้ดูสวยงามไปหมด พร้อมยกตัวอย่างให้เห็นจากการแต่งกายที่ดูดีมีฐานะ กินหรู ใช้รถแพง มีสมบัติพัสถานต่างๆ ให้เห็นว่า นี่คือผลจากการลงทุน ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของตัวเองและครอบครัวสบายขึ้น หรือโชว์ภาพแสดงความใกล้ชิดบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายวงการมาให้ดูว่าเขาคนนี้ก็ลงทุน ซึ่งความจริงอาจเป็นเพียงแค่ขอถ่ายรูป หรือบางครั้งก็โชว์ภาพกำลังดูกราฟดัชนีหลายหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ใครๆ ก็สามารถเปิดกราฟิกแบบนั้นได้


3. ผลตอบแทนที่สูงลิ่วเกินสินทรัพย์ประเภทอื่น


ถ้ายิ่งให้ความโลภนำเหตุผลแม้รู้ว่าผลตอบแทนสูงย่อมเสี่ยงสูงแต่ก็พร้อมจะลุย ลองบอกตัวเองให้ช้าลงสักนิด แล้วดูข้อเท็จจริงว่าแม้จะยุคดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ขนาดสินทรัพย์ตราสารทุนแบบมีหน่วยงานกำกับดูแล กว่าจะได้ผลตอบแทน 10 % ยังล้มลุกคลุกคลานอยู่หน้าจอสมาร์ทโฟนกันเท่าไร เชื่อเถอะว่าไม่มีผลตอบแทนใดได้มาง่ายในยุคปัจจุบัน 


4. เครื่องมือแสร้งว่าทำเงินได้


มักอ้างอิงการลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ เช่น ลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์อย่าง ราคาทองคำ น้ำมัน หรือสินค้าเกษตร สกุลเงินดิจิทัล ตลาดหุ้น การขายตรง อาหารเสริม เครื่องสำอาง หรืออัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศ (FOREX) ซึ่งความจริงมีแค่ธนาคารพาณิชย์เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เทรด รวมถึงชวนลงทุนในบริษัทมหาชนที่เตรียมจะเข้าตลาดหุ้น

8-checklists-prevent-ponzi-scheme-01

5.จัดกลุ่มเสริมความปึ้กให้เครือข่าย


เริ่มให้เข้ากลุ่มห้องสนทนาช่องทางออนไลน์ต่างๆ ไว้พูดคุยเรื่องเดียวกัน และให้ลองลงทุนครั้งแรกเพื่อให้รู้สึกไว้ใจว่าจะได้ผลตอบแทนแน่นอน เพราะหวังเป็นแรงกระตุ้นให้พร้อมเทหน้าตักเติมเงินเข้าไปอีก ก่อนจะเริ่มแนะนำให้ชักชวนคนอื่นเข้ามาลงทุนด้วยกันเพื่อขยายวงเครือข่าย


6. ต้องใจแข็งพอกับ ‘5 ไม่’

แม้เข้ากลุ่มวงสนทนาแล้วก็ไม่เป็นไร ขอเพียงเช็กใจกับ ‘5 ไม่’ นี้ก่อน 1)ไม่โลภ ต้องไม่เห็นกับผลตอบแทนที่สูง  2)ไม่หูเบา เชื่อว่าลงทุนไปแล้วมีแต่ได้ผลตอบแทนสูงไม่มีอะไรเสียหาย 3)ไม่คล้อยตามง่าย ไปเล่าให้บุคคลที่สามฟังเพื่อรีเช็ก 4)ไม่ใจร้อน อย่ารีบส่งข้อมูลส่วนตัว เช่น ไอดีไลน์ อีเมล์ หน้าสมุดบัญชีธนาคาร 5)ไม่หลงเชื่อ หลังหาข้อมูลและปรึกษาคนอื่น ลองถามตัวเองอีกครั้งว่า เข้าใจและมั่นใจกับการลงทุนนี้ชนิดที่เงินต้นอาจไม่ได้คืนกลับมาเลย ถ้าคำตอบไม่ก็จงหยุดทันที


7.สายด่วนรีเช็กข้อมูล


นำข้อมูลบริษัทที่แนะนำลงทุนไปตรวจสอบหน่วยงานกำกับหรือที่เกี่ยวข้องก่อน เช่น การจดทะเบียนหรืองบการเงินจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร.1570 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โทร.1166 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โทร.1207 หรือคิดว่าตัวเองเริ่มเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่ให้เก็บหลักฐานและสอบถามไปที่ ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ กระทรวงการคลัง โทร.1359 กรมสอบสวนคดีพิเศษโทร.1202


8. หาข้อตอบได้ยากคือสัญญาณบอกว่าใช่


หากเช็กข้อมูลกับหน่วยงานทางการแล้วยังไม่ชัดเจนหรือรู้สึกว่าได้ข้อมูลยาก ยิ่งถ้าเกิดรู้สึกไม่แน่ใจ ขอให้เทน้ำหนักไปก่อนว่า มีโอกาสสูงที่เป็นการหลอกลวงของวงแชร์ลูกโซ่แน่นอน ถือว่าคิดลบเพื่อให้ชีวิตเป็นบวกไว้ก่อน


การลงทุนถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่บทสรุปไม่ได้แฮปปี้เอนดิ้งเหมือนนิยายส่วนใหญ่ ดังนั้นอย่าปล่อยให้เงินในบัญชีที่ขยันหา อุตส่าห์ประหยัด ต้องมลายหายสูญเพราะความโลภหรือความใจอ่อนของตัวเอง