อาจารย์หมอพอเพียง ไม่มั่งคั่ง แต่มีค่า

หากถามเด็กๆ ว่าอาชีพในอนาคตอยากเป็นอะไรแน่นอนว่า“หมอ” จะเป็นอาชีพหนึ่งที่ถูกพูดถึง ด้วยเหตุผลที่เป็นอาชีพมีเกียรติ ได้ช่วยชีวิตคนและไม่สร้างภาพเกินไป ทั้งตัวเด็กเองและพ่อทั้ง แม่ผู้ปกครอง  คงจะตอบตรงไปตรงมาว่า“เพราะเป็นหมอแล้วรวย”   


ความรวยไม่ใช่ความผิดและการเปิดรับโอกาสด้วยความสุจริตก็เป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่เรื่องราวของคุณหมอธีระ ทองสง อาจารย์หมอแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้เห็นว่าไม่ใช่หมอทุกคนจะร่ำรวยด้วยฐานะ แต่ในความพอเพียงและสมถะ ก็สามารถสร้างคุณค่าที่ยิ่งใหญ่และงดงามได้ อาจารย์หมอธีระอุทิศตนให้กับการเป็นครูผู้ให้ความรู้ กับนักศึกษาแพทย์รุ่นแล้วรุ่นเล่าควบคู่ไปกับ การทำงานศึกษาวิจัยเพื่อควบคุมโรคร้ายแรงอย่างธาลัสซีเมียในประเทศไทยให้ลดลงมี ผลงานวิจัยตีพิมพ์ในระดับนานาชาติมากมายเป็นศาตราจารย์ผู้ปิดทองหลังพระ ทำทุกหน้าที่ ด้วยความทุ่มเทอันท่วมท้นหันหลังให้กับค่าตอบแทนมหาศาลที่เข้ามานับครั้งไม่ถ้วนอยู่อาศัยใน บ้านพักราชการและเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์คันเก่าและไม่ใช้โทรศัพท์มือถือ!

ลูกชาวนาจากปักษ์ใต้ เมืองพัทลุงเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษากรุงเทพฯ จบปริญญาตรี วิทยาศาสตร์การแพทย์และแพทย์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วยฐานะยากจน แต่ร่ำรวยน้ำใจขณะเป็นนักศึกษาแพทย์ชอบช่วยเหลือเพื่อนๆ ด้านวิชาการอยู่เสมอโดยเพื่อนๆ ก็ช่วยเหลือ ด้านอาหารและเสื้อผ้า ไม่ขอรับทุนการศึกษา โดยรับจ้างเป็นยามเฝ้าบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงพยาบาล หลังจากนั้น ยังได้ประกาศนียบัตรชั้นสูงด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก สูติ ศาสตร์-นรีเวชวิทยา มหาวิทยาลัยมหิดล และยังได้ไปฝึกอบรมเวชศาสตร์มารดาและทารกที่ ประเทศเยอรมันนีอีกด้วยปัจจุบันเป็นหมอประจำภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเป็นนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวช เชี่ยวชาญ พิเศษด้านทารกในครรภ์ ประจำโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หรือโรงพยาบาลสวนดอก

ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครูที่เชื่อว่า “ไม่ควรสอนให้จำ  แต่ทำให้ดู”  ศ.นพ.ธีระมาถึงที่ทำงาน  7 โมงเช้าทุกวัน เพื่อทำ  Morning Conference กับนักศึกษาแพทย์และ Resident กลางวันทำงานบริการ สอนวิจัยจนถึง  5 โมงเย็น   จึงกลับบ้านไปเอกสารวิชาการ และกลับมาโรงพยาบาลอีกครั้งเพื่อขึ้น  Ward สอนแพทย์ประจำบ้านจนถึง  4-5 ทุ่มทุกวันด้วยความมุ่งมั่น ตรงเวลา ในทุกวัน มีการสอนพิเศษให้นักศึกษาแพทย์นับเป็นหมื่นๆ ชั่วโมงโดยไม่คิด ค่าใช้จ่าย เพื่อหวังดอกผลให้ลูกศิษย์แพทย์ถึงพร้อม  ด้วยความรุ้ประสบการณ์และคุณธรรมจึงไม่น่าแปลกใจทีทองที่ปิดอยู่หลังพระต่อเนื่องตลอดมาราว 30 ปีจะล้นออกมาก จนนำมาสู่การได้รับรางวัลมากมาย เช่นอาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ, อาจารย์แพทย์ที่เป็นแบบอย่างในเชิงคุณธรรม จริยธรรมเป็นต้น

เมื่อมีคำถามถึงโอกาสในความร่ำรวยจากวิชาชีพ  และความรู้   ความสามารถที่มีเข้ามามากมาย และ อาจารย์ได้ปฏิเสธไป  ศ.นพ.ธีระ อาจารย์หมอพอเพียง ขวัญใจนักศึกษาและที่พึ่งพาของคนไข้  ตอบด้วยใบหน้าอาบรอยยิ้มอุ่นๆว่า


“ผมว่าผมรวยแล้วนะ เงินข้าราชการคนอื่นอาจจะมองว่าน้อย แต่สำหรับผมน่ะมันเยอะมากแล้ว ผมก็ไม่ได้ใช้อะไร บ้านก็บ้านหลวง มอเตอร์ไซค์ก็ยังขับได้  ผมพอใจแล้วล่ะ….อย่างนะ ถ้าผมไป คนพวกนี้เค้าจะทำยังไง” อาจารย์พูด พลางมองไปยังภาพคนไข้มากมายที่มาจากทั่วทุกสารทิศ  รอได้รับการรักษา จากหมอและอาจารย์หมอผู้เปี่ยมด้วยความรู้ คุณธรรม และอุดมการณ์อันแรงกล้า