เกษียณวัยเก๋า...ทำอาชีพเสริมอะไรดี

ปัญหาที่คนวัยใกล้เกษียณส่วนใหญ่มักวิตกกังวลก็คือ มีเงินออมไม่เพียงพอที่จะดูตัวเองไปจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ซึ่งหากคิดอายุเฉลี่ยของคนไทยในปัจจุบันพบว่าอายุเฉลี่ยของเพศชายอยู่ที่ 72.4 ปี และเพศหญิงอยู่ที่  78.9 ปี (ข้อมูล ณ วันที่  30 ธันวาคม 2563) นั่นหมายความว่า  ภายหลังจากเกษียณอายุไปแล้วจะต้องมีเงินเก็บเพื่อสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ต่อไปถึงประมาณ 10 – 20 ปีเลยทีเดียวโดยที่ไม่มีรายได้เสริมอื่นๆ เข้ามา 


เมื่อเป็นเช่นนี้คนที่มีเงินเก็บไม่เพียงพอสำหรับเกษียณอายุหลายคนจึงต้องกลับไปทำงานเพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูตัวเอง แม้ว่าจะอยู่ในวัยที่สุขภาพและร่างกายเสื่อมถอยลงไปแล้วก็ตาม   วันนี้ขอรวบรวมอาชีพที่เหมาะกับคนวัยเกษียณเพื่อหารายได้เสริม ไม่ต้องเป็นภาระให้ลูกหลานต้องเลี้ยงดู  หรือบางคนร่างกายยังแข็งแรงและยังไม่หมดไฟในการทำงานก็สามารถทำอาชีพเสริมนี้ได้  อาชีพเสริมที่เหมาะกับคนวัยเกษียณมีอะไรบ้างมาติดตามกัน
 

  • นักเขียน

หากผู้เกษียณอายุชอบขีดๆ เขียนๆ การเป็นนักเขียนก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนในวัยนี้เพราะเป็นงานที่ไม่ต้องออกจากบ้านไปไหนหรือใช้แรงงานเกินพอดี เพียงแค่มีประสบการณ์จากการใช้ชีวิตที่ผ่านมาบวกกับทักษะการเขียนก็สามารถเขียนนิยายแต่งเรื่องเล่าจากประสบการณ์ต่างๆในชีวิตออกมาได้ ซึ่งปัจจุบันสามารถเผยแพร่งานเขียนบนโลกออนไลน์แล้วโพสต์ขายได้อย่างสบายๆ ไม่ว่าจะเขียน Blog  สร้างเพจ หรือรับเขียนรีวิวสินค้าต่าง ๆ จากประสบการณ์ของคนวัยเกษียณเพราะปัจจุบันมีสินค้าและบริการจำนวนมากที่สร้างขึ้นมาเพื่อคนวัยเกษียณ และคนกลุ่มนี้คือคนกลุ่มใหญ่ที่มีกำลังซื้อในการจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการ  ดังนั้น นักเขียนหรือนักรีวิววัยเกษียณจึงเป็นที่ต้องการของตลาดกลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก
 

  • แปลงาน / เป็นล่าม / เป็นไกด์

สำหรับผู้เกษียณอายุที่มีความสามารถด้านภาษา การรับแปลงานหรือเป็นล่าม-ไกด์ นับเป็นอีกอาชีพที่เหมาะกับคนวัยเกษียณเพราะเป็นงานที่ต้องใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานบวกกับความละเอียดรอบคอบในการแปลภาษาและเป็นงานที่สามารถทำเองได้ที่บ้านโดยไม่ต้องออกนอกบ้านไปไหน  หรือถ้าหากแข็งแรงสามารถเดินเหินได้คล่องการเลือกเป็นไกด์หรือเป็นล่ามก็สามารถทำได้ แถมยังทำให้ผู้เกษียณอายุได้เปลี่ยนบรรยากาศแทนที่จะอยู่ติดบ้านทำให้ได้พูดคุยพบปะผู้คนจะได้รู้สึกไม่หงอยเหงาหรือเบื่อหน่ายถ้าหากต้องอยู่แต่ในบ้านเพียงอย่างเดียว
 

  • อาจารย์ / วิทยากรพิเศษ / นักฝึกอบรม

ผู้เกษียณอายุที่เคยอยู่ในองค์กรขนาดใหญ่เป็นระดับผู้บริหารได้สั่งสมประสบการณ์จากการทำงานและมีคลังความรู้ที่สะสมมาอย่างยาวนานตลอดชีวิต จึงไม่ควรปล่อยความรู้เหล่านั้นให้สูญหายไป การเข้าไปเป็นอาจารย์พิเศษหรือวิทยากรให้กับสถาบันการศึกษาหรือองค์กรต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ประสบการณ์นอกตำราที่ได้ประสบพบเจอและมีคุณค่าให้กับคนรุ่นหลังๆ ได้เรียนรู้จึงเป็นสิ่งที่คนวัยเกษียณสามารถทำได้แถมยังได้ค่าตอบแทนจากการเป็นอาจารย์หรือวิทยากรอีกด้วย

  • ครูสอนพิเศษ

คนวัยเกษียณหลายคนที่มีทักษะในการถ่ายทอดความรู้ สามารถผันตัวมาเป็นครูสอนพิเศษให้กับเด็กนักเรียนได้และไม่จำเป็นจะต้องเป็นการสอนในเชิงวิชาการแต่เพียงอย่างเดียว  หากผู้เกษียณมีความรู้ความชำนาญในบางเรื่องก็สามารถนำทักษะเฉพาะตัวที่มีมาเป็นครูสอนพิเศษได้  เช่น  สอนการเล่นดนตรีไทย-สากล   สอนเต้นรำ  สอนการทำขนมทำอาหาร  สอนใช้คอมพิวเตอร์/มือถือ สำหรับผู้สูงอายุที่เข้าใจหัวอกคนวัยเดียวกัน  สอนการปลูกผักหรือปลูกต้นไม้   สอนทำบัญชี สอนการวาดภาพ  สอนถ่ายภาพ  สอนออกกำลังกายให้กับคนวัยเกษียณด้วยกัน เป็นต้น
 

  •  พนักงานชั่วคราว

ปัจจุบันภาครัฐได้ส่งเสริมให้บริษัทหรือนิติบุคคลสามารถนำรายจ่ายที่เป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างงานผู้สูงอายุ มายกเว้นภาษีเงินได้โดยสามารถหักรายจ่ายได้ถึง 2 เท่า ในการจ้างผู้สูงอายุเข้าทำงานในสถานประกอบการ ทำให้มีหลายบริษัทประกาศจ้างงานผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อย ซึ่งเป็นงานที่ไม่ต้องใช้แรงงานมาก เช่น แคชเชียร์ พนักงานประจำจุดบริการ  พนักงานขาย พนักงานเสิร์ฟ  โดยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับอัตราค่าจ้างรายชั่วโมง (Part Time) ไม่ต่ำกว่า 45 บาท/ชั่วโมง โดยทำงานไม่เกิน 7 ชั่วโมง/วัน และไม่เกิน 6 วัน/สัปดาห์  ซึ่งคนวัยเกษียณสามารถเลือกหางานพาร์ทไทม์เหล่านี้ได้ตามเว็บไซต์จัดหางานทั่วไป
 

  •  งานด้านช่างต่างๆ

สำหรับผู้เกษียณอายุบางคนที่สุขภาพแข็งแรงดีและมีความรู้ในงานด้านช่างต่างๆ สามารถรับจ้างทำงานช่างที่ต้องอาศัยทักษะเฉพาะตัวและเป็นงานที่สามารถสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำ  เพราะปัจจุบันงานช่างต่างๆ ค่อนข้างเป็นงานที่หาคนดีมีฝีมือยาก หากผู้เกษียณอายุมีทักษะงานช่างติดตัวอยู่แล้วก็สามารถทำได้  เช่น  รับล้างแอร์  รับซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ  งานประปา  งานทาสี  รับปรับปรุงบ้านเล็กๆ น้อยๆ  ก็เป็นแหล่งหารายได้ที่ดีสำหรับผู้เกษียณอายุเลยทีเดียว
 

  • ขายภาพถ่ายออนไลน์

หากคนวัยเกษียณมีทักษะและรักการถ่ายภาพ การขายภาพถ่ายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ  ก็จัดเป็นอาชีพเสริมที่สร้างผลตอบแทนให้ไม่น้อยเลยทีเดียว  ที่สำคัญยังได้มีโอกาสเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อถ่ายภาพซึ่งทำให้ผู้เกษียณได้ผ่อนคลายไม่ต้องอุดอู้นั่งอยู่แต่ในบ้านเพียงอย่างเดียว  เรียกได้ว่าเป็นอาชีพเสริมที่ช่วยสร้างรายได้พร้อมช่วยสร้างความสุขจากการจากถ่ายภาพให้แก่ผู้เกษียณอีกด้วย

  • ทำอาหาร-ทำขนมขาย

อาชีพเสริมที่คนวัยเกษียณสามารถทำเองได้ที่บ้านอีกอาชีพก็คือ การทำอาหารหรือทำขนมขาย หากตามปกติเป็นคนที่ทำอาหารเก่งและชื่นชอบการเข้าครัวด้วยแล้ว การทำอาหารขายหรือทำขนมขายก็เป็นวิธีการหารายได้เสริมได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเพียงแค่สมัครแพลตฟอร์มส่งอาหารเดลิเวอร์รี่ก็สามารถเริ่มธุรกิจขายอาหารหรือขายขนมได้เลย สนใจสมัครแฟลตฟอร์มส่งอาหาร Robinhood  App  ช่วยเหลือร้านเล็กๆ ไม่เก็บค่า GP แถมได้รับเงินไวภายในวันเดียว ดูรายละเอียด  https://www.robinhood.in.th/merchant/
 

  • ปลูกผัก-ปลูกต้นไม้

จากเทรนด์รักสุขภาพทำให้ปัจจุบันคนหันมาใส่ใจการกินพืชผักปลอดสารพิษหรือผักออร์แกนิกมากขึ้น คนในวัยเกษียณที่ชื่นชอบการปลูกผักสวนครัวอยู่แล้ว สามารถทำอาชีพเสริมจากการปลูกผักที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้านโดยไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มาก เช่น  แปลงผักกระถางขวดน้ำ  แปลงผักในถังน้ำเก่า  แปลงผักในกระถางต้นไม้ เป็นต้น นอกจากปลูกผักขายสร้างรายได้แล้ว ยังสามารถเก็บผักสดๆ ปลอดสารเคมีเอาไว้กินเองได้สุขภาพที่ดีและไม่ต้องเสียเงินซื้อผักอีกด้วย  หรือบางคนชอบปลูกต้นไม้อาจอาจเลือกปลูกไม้ดอก ไม้ประดับในกระถางเล็กๆ ที่ไม่ต้องใช้แรงงานมากเกินไป แถมยังสามารถขายสร้างรายได้ได้อีกสบายๆ
 

  • ทำงานฝีมือ งานศิลปะ

พออยู่ในวัยเกษียณทำให้หลายคนได้กลับไปทำงานฝีมือหรืองานศิลปะที่ตัวเองรักอีกครั้ง หลายคนจึงหันมาจับงานฝีมือแถมยังสร้างรายได้จากงานที่ตัวเองรักได้อีกด้วย เช่น การทำดอกไม้ประดิษฐ์   งาน DIY   การทำ Decoupage  การถักโครเชต์  การถักนิตติ้ง  การประดิษฐ์สมุดภาพ  การวาดภาพสีน้ำ  งานเย็บปักต่างๆ  งานเย็บใบตองทำบายศรี  เป็นต้น  ซึ่งงานฝีมือเหล่านี้หากใครทำเป็นก็สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับตนเองในวัยเกษียณได้เช่นกัน
 

  • รับจ้างเลี้ยงเด็ก

คนที่เคยมีประการณ์เลี้ยงลูกหรือหลานมาก่อนและมีใจรักเด็ก การรับจ้างเลี้ยงเด็กในละแวกแถวบ้านก็เป็นอาชีพเสริมที่เหมาะกับคนวัยเกษียณ เพราะพ่อแม่ในยุคนี้ไม่ค่อยมีเวลาดูแลลูกเล็กและถ้าหากเอาไปเข้า Nursery ราคาก็ค่อนข้างแพง  การฝากลูกไว้กับคนละแวกใกล้บ้านที่เคยเห็นหน้าค่าตาและน่าเชื่อถือได้แถมมีประสบการณ์เลี้ยงเด็กก็ดูจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ที่งบประมาณมีไม่มากนัก นี่ก็เป็นอาชีพเสริมอีกอย่างที่คนวัยเกษียณรักเด็กสามารถหาเงินได้
 

  • ลงทุนตู้หยอดเหรียญ

กรณีที่ผู้เกษียณอายุมีเงินก้อน สามารถนำเงินมาลงทุนได้ ตอนนี้มีอาชีพเสริมที่ช่วยเพิ่มรายได้จากบริการหยอดเหรียญ ตู้อัตโนมัติต่าง ๆ เช่น  ตู้กดน้ำ  เครื่องดื่ม  เครื่องซักผ้า  ตู้เติมเงิน ฯลฯ ที่สำคัญไม่ต้องดูแลมากลงทุนครั้งเดียวรอรับเงินตอบแทนได้เลย แต่ต้องสอดส่องมองหาทำเลที่เหมาะในการติดตั้งตู้หยอดเหรียญซึ่งควรเลือกทำเลที่เป็นแหล่งชุมชนใกล้คอนโด อพาร์ทเม้นท์ หอพักหรือตามสถานศึกษาที่มีคนพลุกพล่าน ก็เป็นทางเลือกในการหารายได้เสริมของคนวัยเกษียณ
 

  • ลงทุน

 หากเกษียณอายุแล้วได้เงินบำเหน็จหรือเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อาจเลือกการลงทุนมาช่วยสร้างดอกออกผลให้กับเงินก้อนนั้น  แต่ต้องระวังไม่ลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงจนเกินไปและต้องพยายามรักษาเงินต้นไม่ให้หายไป  เช่น การลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ พวกพันธบัตรรัฐบาล เงินฝากประจำ  สลากออมสินหรือสลาก ธกส. ตราสารหนี้ หรือถ้าหากมีความรู้ด้านการลงทุนอาจเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้น เช่น กองทุนหุ้นปันผล เพื่อจะได้มีเงินปันผลเอาไว้ใช้ประจำปีในยามเกษียณ  เหนือสิ่งอื่นใดการลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนในวัยเกษียณจะต้องศึกษาหาข้อมูลให้รอบคอบก่อนลงทุนทุกครั้ง เพราะเงินก้อนสุดท้ายที่เก็บมาทั้งชีวิตอาจมลายหายไปได้เพียงชั่วข้ามคืน สนใจลงทุนในวัยเกษียณลองศึกษาข้อมูลด้วยการให้ SCB Easy Invest  เป็นผู้ช่วยบริหารเงินลงทุนของคุณ


 เหนือสิ่งอื่นใด  การรักษาสุขภาพกายและใจในวัยเกษียณเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม  ยิ่งเรื่องสุขภาพด้วยแล้วยิ่งทรุดโทรมตามอายุที่มากขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากสุขภาพลองหาประกันสุขภาพติดตัวไว้ช่วยให้อุ่นใจในวัยเกษียณอายุได้    สนใจ -ประกันสุขภาพ-


ข้อมูล

https://smartjob.doe.go.th/INF/Post/detail/779977977799779878O17194