เทรนด์การลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงในยุค COVID-19

ปี 2020 ถือเป็นปีที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งเป็นไวรัสที่เริ่มระบาดในประเทศจีนเมื่อปลายปี 2019 ก่อนที่จะมีการแพร่กระจายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกในต้นปี 2020 อย่างรวดเร็ว จนหลายประเทศต้องประกาศปิดประเทศ ทำให้ภาคธุรกิจหลายกลุ่มหยุดชะงัก เศรษฐกิจทั่วโลกติดลบอย่างหนักรับไตรมาสแรกของปี 2020 แต่หลังจากเข้าสู่ไตรมาสที่สองของปี ตลาดหุ้นหลายประเทศก็เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวให้เห็น แม้จะไม่หวือหวา แต่ก็ถือเป็นการปรับขึ้นที่ค่อนข้างเร็วหลังวิกฤติ COVID-19 ซึ่งการปรับตัวขึ้นมานี้ ทำให้นักลงทุนเริ่มมองหาหุ้นหรือกองทุนรวมดีๆ ที่สามารถยืนหยัดรับความผันผวนจากวิกฤติเศรษฐกิจในช่วงแพร่ระบาดหนักของ COVID-19 มาเก็บไว้ในพอร์ตเพิ่มเติมกันบ้างแล้ว

investment-1644424099

การที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่สองของปี 2020 ทั้งที่ COVID-19 ยังไม่ได้หายไปไหนนั้น มาจาก 3 ปัจจัยหนุนสำคัญ คือ

  1. ตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  2. พัฒนาการเชิงบวกต่อเรื่อง COVID-19 ทั้งเรื่องจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วในหลายประเทศ และแนวทางในการผลิตและกระจายวัคซีนที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ
  3. มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากธนาคารกลางและรัฐบาลทั่วโลกที่ทยอยออกมาใช้อย่างต่อเนื่อง


แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาจะยังมีความขัดแย้งกับจีน ทั้งเรื่องของเทคโนโลยี รวมถึงประเด็นฮ่องกงและไต้หวัน แต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนก็ไม่ได้ยกระดับความรุนแรงขึ้น ในทางตรงกันข้าม กลับมีข่าวดีจากความคืบหน้าในการเจรจาของตัวแทนทั้งสองประเทศ ซึ่งส่งผลบวกต่อการลงทุน และทำให้เศรษฐกิจโลกคลายความกังวลเรื่องสงครามการค้าลงได้บ้าง


อย่างไรก็ตาม นักลงทุนก็ยังไม่อาจวางใจได้นัก เพราะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน หรือไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 อาจส่งผลให้เกิดความผันผวนต่อภาพรวมของตลาดทั่วโลกได้ ทั้งประเด็นด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นักลงทุนต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

มุมมองต่อการลงทุนในยุค New Normal

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและ ICT จะเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนโดดเด่นเป็นพิเศษในช่วงนี้ ดูได้จากผลการดำเนินงานที่ดีกว่าคาดการณ์เป็นส่วนใหญ่ แต่ด้วยราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาพอสมควรแล้ว นักลงทุนจึงต้องระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนหุ้นเชิงรับอย่างกลุ่มการแพทย์และสุขภาพ กลุ่มสาธารณูปโภคและสินค้าจำเป็น ถือเป็นอีกกลุ่มที่น่าสนใจไม่น้อย ส่วนหุ้นกลุ่มที่อิงกับการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างหุ้นในกลุ่มพลังงานและการเงินนั้น ยังคงต้องจับตามองว่าจะมีการสลับกลุ่มการลงทุนตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นหรือไม่


ส่วนตลาดสินทรัพย์เสี่ยงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากความคาดหวังในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการผลิตวัคซีน COVID-19 อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยกลับมีการฟื้นตัวที่ช้ากว่าตลาดหุ้นอื่นในภาพรวม เพราะจากการคาดการณ์บริษัทจดทะเบียนต่างๆ ในไทย พบว่า นอกจากจะมีการเติบโตที่ช้าแล้ว ตลาดหุ้นไทยยังมีองค์ประกอบของธุรกิจที่เติบโตสูงอย่างกลุ่มเทคโนโลยีไม่มาก แต่พึ่งพากลุ่มธุรกิจพลังงานและกลุ่มธนาคารที่อิงกับการเติบโตของเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ ส่วนภาคบริการเองก็ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวจากธุรกิจท่องเที่ยวนัก นอกจากนี้ยังมีปัจจัยลบจากความกังวลด้านปัญหาการเมืองภายในประเทศมาเสริม ทำให้เศรษฐกิจในประเทศไทยไม่สดใสเท่าที่ควร

ทางเลือกการลงทุนเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอน

ถึงแม้ว่าตลาดหุ้นโดยรวมจะมีปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนอยู่บ้าง แต่ก็ควรลงทุนด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากตลาดหุ้นมีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์โลกค่อนข้างมาก โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านการเลือกตั้งและด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังต้องติดตามในช่วงนี้ ดังนั้นการกระจายความเสี่ยงการลงทุนโดยจัดพอร์ลงทุนในกองทุนรวมหลากหลายสินทรัพย์ และการลงทุนในต่างประเทศจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยจับจังหวะทยอยลงทุนเพื่อสร้างโอกาสจากสถานการณ์ที่มีความผันผวน ซึ่งนักลงทุนสามารถลงทุนได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน EASY INVEST จากหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์  ที่มีข้อดีคือ สามารถซื้อกองทุนได้จาก 17 บลจ.ชั้นนำ ที่มีกว่า 1,200 กองทุน ทั้งกองทุนที่ลงทุนในไทยและต่างประเทศ ช่วยให้มีโอกาสลงทุนได้กว้างไกลมากขึ้น ไม่จำกัดเพียงการลงทุนภายในประเทศแต่เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องเสียเวลาไปเปิดพอร์ตลงทุนหลายๆ ที่ เพราะถ้าต้องการซื้อกองทุนรวมใหม่จาก บลจ.อื่นๆ ก็สามารถซื้อได้เลย โดยไม่ต้องส่งเอกสารเปิดบัญชีเพิ่มเติม ช่วยให้ซื้อ-ขายได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ส่วนใครที่ยังไม่ค่อยมั่นใจกับการลงทุนในกองทุนรวมด้วยตัวเอง ก็สามารถใช้ตัวช่วยอย่างบริการ ROBO ADVISOR เข้ามาช่วยสร้างพอร์ตลงทุนที่เหมาะกับภาวะตลาดและความเสี่ยงของผู้ลงทุน อีกทั้งยังช่วยปรับพอร์ตลงทุนอัตโนมัติเพื่อจัดสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมอยู่เสมอ


ผู้สนใจลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลได้จาก http://www.scbs.com/easyinvest แล้วดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน EASY INVEST เพื่อเปิดกว้างโลกการลงทุนให้เป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว