ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
29-07-2568
ในระยะเวลาไม่ถึงทศวรรษ เวียดนามได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในประเทศที่ตลาด E-Commerce เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในไตรมาสแรกของปี 2567 มูลค่าตลาด E-Commerce ของเวียดนามทะยานแตะ 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง 78% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ความสำเร็จนี้สะท้อนให้เห็นถึงโครงสร้างพื้นฐานที่เวียดนามเตรียมเพื่อสร้างความพร้อมในการรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล อย่างแท้จริง เรามาดูกันว่า ปัจจัยอะไรที่ผลักดันให้เวียดนามก้าวขึ้นมาเป็นตลาด E-Commerce ที่เติบโตเร็วที่สุดในอาเซียน
ปัจจัยที่ขับเคลื่อนตลาด E-Commerce เวียดนาม
1. โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่พร้อมใช้
รัฐบาลเวียดนามให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครือข่าย ICT อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การกระจายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ไปจนถึงการเข้าถึงสมาร์ทโฟนในราคาย่อมเยา รวมถึงการเตรียมพร้อมสำหรับเทคโนโลยี 5G ครอบคลุมทั้งเมืองใหญ่และจังหวัดต่างๆ ทำให้ประชากรส่วนใหญ่สามารถเข้าถึง E-Commerce ได้อย่างเท่าเทียม ปัจจุบันเวียดนามมีอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของประชากรอยู่ที่ 78.2% หรือคิดเป็น 79.8 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 102 ล้านคน
2. แพลตฟอร์มแข็งแกร่ง แข่งขันเพื่อผู้บริโภค
ตลาดเวียดนามมีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำ ได้แก่ Shopee, Lazada, Tiki, Sendo และ TikTok Shop ซึ่งแข่งขันกันด้านราคา การจัดส่ง โปรโมชั่น และบริการหลังการขาย อีกทั้งยังรองรับช่องทางการชำระเงินแบบครบวงจร โดยเฉพาะ TikTok Shop ที่เติบโตอย่างรวดเร็วจากการขายผ่านไลฟ์สตรีม ซึ่งช่วยให้ตลาดเข้าถึงผู้บริโภครุ่นใหม่ได้มากขึ้น ข้อมูลไตรมาสแรกของปี 2568 Shopee ยังคงเป็นเจ้าตลาดโดยครองส่วนแบ่งประมาณ 62% ตามมาด้วย Tiktok Shop 35%, Lazada 3% และที่เหลืออีกไม่ถึง 1% เป็นของผู้เล่นในประเทศอย่าง Tiki และ Sendo
3. รัฐบาลสนับสนุน ภาคเอกชนลงมือ
รัฐบาลเวียดนามผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านยุทธศาสตร์ "Vietnam Digital Economy" สนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยให้เข้าสู่ตลาดออนไลน์ พร้อมพัฒนาระบบโลจิสติกส์ คลังสินค้า และโครงข่ายการขนส่ง เพื่อให้การจัดส่งครอบคลุมทั่วประเทศ ไม่จำกัดเฉพาะในฮานอยและโฮจิมินห์ โดยสิ้นปี 2567 เศรษฐกิจดิจิทัลของเวียดนามคิดเป็น 18.3% ของ GDP และด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ย 20% ต่อปี ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจดิจิทัลมีโอกาสที่จะทะลุ 20% ของ GDP ภายในสิ้นปีนี้
4. ผู้บริโภคเปิดรับการช้อปออนไลน์
เวียดนามมีผู้ใช้อีคอมเมิร์ซมากกว่า 61 ล้านคน (Gen Z ยังคงเป็นกลุ่มหลัก) โดยมีมูลค่าการซื้อเฉลี่ย 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคนต่อปี และมีการคาดการณ์ว่าจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคและการเติบโตทางเศรฐกิจของประเทศ ผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญกับความสะดวก รวดเร็ว และโปรโมชั่น สินค้าท้องถิ่น เช่น เสื้อผ้าแฟชั่นเวียดนามได้รับความนิยมสูงโดยเฉพาะการขายผ่าน Shopee และ TikTok Shop
โอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย
ตลาด E-Commerce เวียดนามไม่ได้เป็นเพียงกรณีศึกษาที่น่าสนใจ แต่ยังเป็นโอกาสทองสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายธุรกิจไปยังตลาดที่กำลังเติบโตและยังไม่อิ่มตัว โดยเฉพาะธุรกิจที่สามารถใช้พลังของแพลตฟอร์มออนไลน์ในการเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง
ลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ https://www.scb.co.th/en/corporate-banking/international-network.html
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก: ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโฮจิมินท์ซิตี้ เวียดนาม https://www.scb.co.th/vn/corporate-banking.html
ข้อมูลอ้างอิง
1. DITP. แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมที่สุด 5 อันดับในเวียดนาม. (https://www.ditp.go.th/wp-content/uploads/2024/05/News-May-13-17_Vietnams-5-largest-e-commerce-platforms-surges-in-Q1-edit1.pdf) (ค้นหาเมื่อ 06/06/2568)
2. DITP. เวียดนามมุ่งมั่นผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยแผนปฏิบัติการระดับชาติ(https://www.ditp.go.th/post/189658) (ค้นหาเมื่อ 06/06/2568)
3. Siam Commercial Bank. การเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาด e-commerce ในเวียดนาม. (https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/e-commerce-growth-in-vietnam) (ค้นหาเมื่อ 06/06/2568)
4. Techsauce. ประเทศ 4.0 ของจริงเป็นอย่างไร ? ตามไปดูเศรษฐกิจดิจิทัลของเวียดนาม รัฐบาลทำอย่างไรถึงโตวันโตคืน. (techsauce.co) (ค้นหาเมื่อ 06/06/2568)
5. Vietnamtimes. Vietnam’s digital economy to reach $52 billion by 2025. (vietnamtimes.org.vn) (ค้นหาเมื่อ 06/06/2568)
6. Vietnam.vn. เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตของอีคอมเมิร์ซสูงสุดในภูมิภาค. (https://www.vietnam.vn/th/viet-nam-vao-nhom-quoc-gia-tang-truong-thuong-mai-dien-tu-cao-nhat-khu-vuc)
(ค้นหาเมื่อ 06/06/2568)
7. JDI. E-commerce In Vietnam For 2025: Top Business Opportunities. (jdi.group) (ค้นหาเมื่อ 10/06/2568)
8. VnEconomy. vneconomy.vn/digital-economy-contributed-18-3-to-gdp.htm. (vneconomy.vn) (ค้นหาเมื่อ 10/06/2568)
9. ExplodingTopics. Countries with the Highest Number of Internet Users (2025). (explodingtopics.com) (ค้นหาเมื่อ 11/06/2568)
10. VN Express International Shopee, TikTok Shop squeeze Tiki almost entirely out of e-commerce market - VnExpress International (ค้นหาเมื่อ 26/06/2568)