สาขาต่างประเทศ
SCB สาขาโฮจิมินห์ซิตี้
เพื่อให้ธุรกิจในต่างประเทศของคุณไม่สะดุด เครือข่ายสาขาต่างประเทศของ SCB พร้อมรองรับและให้บริการ
ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาด e-commerce ในเวียดนาม
จากสถานการณ์ Covid-19 ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คนไปอย่างสิ้นเชิงและยังสร้างการเปลี่ยนแปลงในช่วงระยะเวลาดังกล่าวไว้หลายรูปแบบ เช่น จากการทำงานที่ออฟฟิศเปลี่ยนมาเป็นทำงานจากที่บ้าน การนั่งรับประทานอาหารที่ร้านเปลี่ยนเป็นสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Food Delivery หรือแม้กระทั่งจากการที่เคยขายผ่านหน้าร้านเพียงอย่างเดียวก็ยังเพิ่มมาขายช่องทางออนไลน์กันอย่างคับคั่ง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วและนับว่าเป็นตลาดที่มาแรงในยุคปัจจุบันเลยทีเดียว โดยเวียดนามก็เป็นหนึ่งในประเทศที่การเติบโตของ E-commerce ถือว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย และตลาดมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อีกในอนาคต
จากข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม พบว่าในปี 2022 ที่ผ่านมาตลาด E-commerce ในเวียดนามทำรายได้ไปทั้งสิ้น 14 หมื่นล้านดอลลาห์สหรัฐ คิดเป็น 7.5% ของรายได้ตลาดค้าปลีกภายในประเทศ อยู่อันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเติบโตของตลาดสินค้าออนไลน์มากที่สุดรองจากอินโดนีเซียและไทยนอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าจะสามารถทำรายได้ถึง 32 หมื่นล้านดอลลาห์สหรัฐได้ภายในปี 2025
ในด้านการลงทุนพบว่าในปี 2022 มีการลงทุนอย่างต่อเนื่องจากบริษัทข้ามชาติหลายประเทศในตลาด E-commerce ของเวียดนาม ส่งผลให้เกิดการแข่งขันกันอย่างดุเดือด เกิดแอป Application สำหรับซื้อขายสินค้าออนไลน์มากมายและ ยิ่งไปกว่านั้นมี Social Media รายใหญ่หลายเจ้าที่หันมาให้ลงทุนทางด้านตลาดสินค้าออนไลน์กันอย่างคึกคักหรือที่เรียกกันว่าการทำ Social Commerce
วันนี้ขอนำเสนอ 3 Application ยักษ์ใหญ่ที่ชาวเวียดนามเลือกใช้ มาดูกันว่าแอปพลิเคชันเจ้าไหนจะครองใจผู้บริโภคชาวเวียดนามบ้าง
1. Shopee
ตลาดสินค้าออนไลน์สัญชาติสิงคโปร์จากเครือบริษัท Sea Group กำลังเป็นที่นิยมมากที่สุดในเวียดนาม เข้าสู่ตลาดเวียดนามเมื่อปี 2015 จากข้อมูลจาก Vietnam Credit ของตลาดสินค้าออนไลน์ปี 2022 พบว่า Shopee กินส่วนแบ่งตลาดถึง 63%% จุดเด่นคือตัว Application ที่ออกแบบมาเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานและการให้บริการออนไลน์แบบครบวงจรไม่ว่าเป็น Shopee Food บริการส่งอาหาร, Spaylater วงเงินเครดิตสำหรับผ่อนจ่ายสินค้าบนแอปพลิเคชัน Shopee หรือ SPX Express บริการขนส่งไปรษณีย์สำหรับผู้ขาย
2. Lazada
ตลาดสินค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่จาก Alibaba Group เปิดให้บริการในเวียดนามเมื่อปี 2012 สิ่งที่ทำให้ Lazada ได้รับความนิยมอย่างมาก คือการที่มีสินค้าหลากหลายหมวดให้เลือกซื้อ ตั้งแต่เครื่องอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันจนถึงเฟอร์นิเจอร์และสินค้าแบรนด์เนม นอกจากนี้ยังสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าในเรื่องของคุณภาพสินค้าและการบริการอีกด้วย โดยรายงานจาก Lazada Vietnam พบว่าในปี 2022 Lazada กินส่วนแบ่งตลาด 23% เป็นรองเพียงแค่ Shopee
3. Tiki
ตลาดสินค้าออนไลน์สัญชาติเวียดนาม เปิดให้บริการเมื่อปี 2010 กลยุทธ์เด่นของแอปพลิเคชันรายนี้คือการขนส่งที่รวดเร็ว โดยจะจัดส่งสินค้าให้ภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากได้รับคำสั่งซื้อ นอกจากนี้ยังมีสินค้าและบริการหลากหลายประเภทที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวเวียดนามได้เป็นอย่างดี อาทิ Tiki Ngon บริการขายผัก ผลไม้และอาหารสด, Tiki Pro บริการติดตั้งผลิตภัณฑ์ และ Ticketbox บริการจำหน่ายตั๋วออนไลน์ จึงได้รับความนิยมอย่างมาก พบว่าในช่วงไตรสุดท้ายของปี 2021 มีผู้ใช้งานมากถึง 22.3 ล้านครั้งต่อเดือนเลยทีเดียว นอกจากนี้ในปี 2022 ยังมีส่วนแบ่งตลาด 4%
นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ที่ผันตัวมาเปิดให้บริการตลาดขายสินค้าภายในแอปพลิเคชันอย่าง Tiktok Shop ก็กำลังมาแรงอย่างมากในปัจจุบัน รวมถึงแอปพลิเคชันตลาดสินค้าออนไลน์สัญชาติเวียดนามชื่อ Sendo ด้วยเช่นกัน
ตลาดสินค้าออนไลน์เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง จากรายงานของ Lazada พบว่า 53% ของผู้บริโภคเวียดนามเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นประจำ ซึ่งแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์เป็นตัวกระตุ้นให้การทำธุรกิจเป็นเรื่องง่ายขึ้น จะเห็นว่ามีผู้ประกอบการขนาดเล็ก (Microenterprise) เกิดขึ้นมากมาย อีกทั้งตัวสินค้าเองก็มีความหลากหลายมากขึ้น และพฤติกรรมที่ชาวเวียดนามเข้าถึงอินเตอร์เน็ตอย่างแพร่หลายก็มีส่วนช่วยให้ตลาดนี้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว จึงกล่าวได้ว่าตลาดสินค้าออนไลน์ในเวียดนามกลายเป็นธุรกิจดาวเด่นและมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต
ลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ https://www.scb.co.th/en/corporate-banking/international-network.html
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก: ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโฮจิมินท์ซิตี้ เวียดนาม https://www.scb.co.th/vn/corporate-banking.html
อ้างอิง
Brand Inside. “รู้จัก Tiki อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ อนาคตยูนิคอร์นรายต่อไปของเวียดนาม”. รู้จัก TIKI อีคอมเมิร์ซ ว่าที่ยูนิคอร์นของเวียดนาม (brandinside.asia) (ค้นหาเมื่อ 21 มิถุนายน 2566)
Vietnam Credit. “Top E-commerce Companies in Vietnam”. Top e-commerce companies in Vietnam (vietnamcredit.com.vn) (ค้นหาเมื่อ 21 มิถุนายน 2566)
The Star. “Vietnam sees 20 per cent growth of e-commerce market in 2022”. Vietnam sees 20 per cent growth of e-commerce markets in 2022 | The Star (ค้นหาเมื่อ 21 มิถุนายน 2566)
Vietnam Briefing. “Vietnam E-Commerce: Stable in Face of Global Slowdown”. Vietnam’s E-Commerce Sector: Outlook Stable Despite Downturn (vietnam-briefing.com) (ค้นหาเมื่อ 21 มิถุนายน 2566)
Research in Vietnam. “The Growth of E-commerce in Vietnam in 2022”. The Growth of E-commerce in Vietnam in 2022 (researchinvietnam.com) (ค้นหาเมื่อ 21 มิถุนายน 2566)
Vietnam Insider. “Vietnam ranks in the top 3 countries with the largest online retail growth in Southeast Asia”. Vietnam ranks in the top 3 countries with the largest online retail growth in Southeast Asia - Vietnam Insider (ค้นหาเมื่อ 27 มิถุนายน 2566)
The Investor. “Shopee, Lazada dominate e-commerce in Vietnam”. Shopee, Lazada dominate e-commerce in Vietnam (theinvestor.vn) (ค้นหาเมื่อ 27 มิถุนายน 2566)
Febis. “Major Trends in Vietnam’s e-commerce market in 2022”. Major trends in Vietnam’s e-commerce market in 2022 - Federation of Business Information Service (febis.org)