Data Analytics คืออะไร รู้จักทักษะวิเคราะห์ข้อมูลที่ยุคนี้ควรมี

อาวุธอะไรที่ธุรกิจสมัยนี้ต้องมีติดตัว? ไม่ใช่เรื่องแค่เงินทุนหนาๆ หรือ บุคลากรระดับหัวกะทิ เรียงหน้ากระดานเท่านั้น แต่ในยุคนี้ ใครเข้าถึงข้อมูลมากที่สุดและ “สามารถบริหารจัดการข้อมูล” ที่มีอยู่ท่วมท้นอย่างทันสถานการณ์ นำมาเป็นไม้เด็ดสานต่อกลยุทธ์องค์กรได้ ต้องยกนิ้วว่าเด็ดจริง! แม้เป็นองค์กรเล็กที่ไม่มีทุนหนา และไม่มีชื่อเสียงดึงดูดบุคลากรระดับหัวกะทิ เพียงแค่คุณรู้จัก Data Analytics ก็อาจพาธุรกิจไปเคียงบ่ากับองค์กรระดับชั้นนำได้เช่นกัน


1. เพราะข้อมูลคือสินทรัพย์สำคัญ


ข้อมูลหรือ Big Data ที่มีมากจนล้น ทำให้ทุกหน่วยงานต้องบริหารจัดการเก็บเรียงเป็นอย่างดี เพื่อพร้อมนำข้อมูลเหล่านี้ไปประมวลผล วิเคราะห์ เชื่อมโยงเหตุการณ์สำคัญ หรือบริหารจัดการ (Data Analytics) เพื่อแปลงข้อมูลทั้งหมดลงมาสู่ฐานข้อมูลสารสนเทศ โดยผ่านขั้นตอนกรองออกมาเป็นข้อมูลที่พร้อมใช้งาน ไม่ยุ่งเหยิง ยุ่งยาก แต่สร้างให้เกิดผลดีต่อองค์กรให้มากที่สุด


2. Data Analytics เครื่องมือธุรกิจที่ห้ามมองข้าม


สามารถนำข้อมูลอดีต ปัจจุบัน หรือการคาดการณ์อนาคต ที่เลือกหยิบเชื่อมโยงข้อมูลจากทุกห้วงเวลา Data Analytics สามารถนำมาวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับการวางแผนการตลาดปัจจุบันได้หลายมุมมองและหลายวิธี เฟ้นออกมาจนกว่าจะได้กลยุทธ์ที่ตรงใจกับลูกค้าให้ได้มากที่สุด หากทำแบบนี้ได้สำเร็จ ย่อมดีกว่าการร่างแผนโดยไม่มีข้อมูลในมือรองรับเลย ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการงมเข็มในมหาสมุทร หรือการเดินเรือโดยไม่มีเป้าหมาย


3. สืบรอยโลกออนไลน์มากขึ้น ทำให้วิเคราะห์ไม่บิดเบี้ยว


สถิติบอกชัดเจนว่ากิจกรรมบนโลกออนไลน์จะทวีคูณมากขึ้นทุกปี การเข้าใจข้อมูลเหล่านั้นต้องอาศัยการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของข้อมูลได้ เพื่อเปรียบเทียบและนำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการทางการตลาด หรือเก็บประสบการณ์ของคนซื้อได้ดีขึ้น และนำไปสู่การสร้างประสิทธิผลดีกว่าการใช้ประสบการณ์หรือสัญชาตญาณ ที่สำคัญคือ Data Analytics เป็นตัวช่วยทำนายความต้องการ หรือสร้างโอกาสทางการตลาดในอนาคตได้ด้วย จากการใช้ข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์เหล่านี้

Data Analytics คืออะไร รู้จักทักษะวิเคราะห์ข้อมูลที่ยุคนี้ควรมี

4. วัดผลได้แม่นยำ ขจัดข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไป


การใช้ Data Analytics ทำให้เกิดการวัดผลต่างๆ ได้ดีขึ้น เท่ากับเป็นการช่วยสแกนหรือคัดกรองข้อมูลสำคัญอันไหนที่ควรค่าต่อการเก็บและนำไปใช้ต่อ อันไหนไม่จำเป็นก็นำออกไปได้ ทำให้คัดสรรแต่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จริงๆ ไม่เสียเวลาวุ่นวายเหมือนเดิม


5. ดีต่อใจกับธุรกิจขนาดเล็ก


เพราะ Data Analytics สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหาธุรกิจได้อย่างตรงจุดและว่องไว เชื่อมโยงไปสู่การการบริหารงานส่วนงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญสามารถช่วยวัดผลลัพธ์ของธุรกิจและแบรนด์ กำหนดกลยุทธ์ การสื่อสารและทำการตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงต่อยอดไปสู่การพัฒนาสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เรียกว่า Data Analytics  เป็นเครื่องมือที่ทำให้จิ๋วอย่างคุณก็แจ๋วได้เหมือนกัน


6. วัดค่าและใช้ข้อมูลที่แตกต่างกัน


ที่ผ่านมา Data Analytics ใช้ในวงกว้างตั้งแต่เลือกการเชื่อมโยงข้อมูลระดับประเทศ อย่าง การเลือกตั้งสหรัฐก็นำวิธีนี้มาช่วยวิเคราะห์ฐานเสียงและหาการเชื่อมโยงกับกิจกรรมการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ หรือใช้ระดับการทำการตลาดระดับหน่วยงานหรือแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังต่างๆ ทำให้ฝ่ายขายและฝ่ายการตลาดเห็นถึงข้อมูลสำคัญที่น่าสนใจ นำไปประเมินอนาคตสินค้าประเภทที่จะนำมาขายต่อไป หรือเห็นความต้องการประเภทที่เจาะลึก เช่น ความต้องการที่ต่างกันของแต่ละสาขา เหล่านี้นำคือการปรับกลยุทธ์นำไปสู่การทำกำไรสูงขึ้น กระทั่งภาคเกษตรกรรม ก็นำมาวิเคราะห์พยากรณ์อากาศที่แม่นยำ (Microclimate Weather) และข้อมูลวางแผนเพาะปลูกพืชได้ดีขึ้นเช่นกัน


“ข้อมูล” ที่ว่าสำคัญแล้ว แต่การบริหารจัดการข้อมูลให้เกิดประโยชน์ย่อมสำคัญกว่า ดังนั้น Data Analytics จึงยืนโดดเด่นเป็นคำตอบในการบริหารจัดการธุรกิจ วางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในยุคนี้ได้อย่างถูกเผงตรงใจ


ที่มา
https://www.marketingoops.com/news/biz-news/data-analytics/
https://www.bot.or.th/Thai/BOTMagazine/Pages/256201GlobalTrend.aspx
https://work360.in.th/digital-marketing/data-analytics/what-is-data-analytics
https://blog.pttexpresso.com/data-analytics-for-business
http://www.tpa.or.th/tpanews/upload/mag_content/135/ContentFile2631.pdf