การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
“มิจ” ในคราบ “มิตร” : กลโกงหลอกขายบัตรคอนเสิร์ต
ในยุคที่ทุกอย่างเชื่อมต่อกันด้วยเทคโนโลยี ความสัมพันธ์ระหว่างกันก็เกิดขึ้นง่ายดายบนโลกออนไลน์ รวมถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์ในรูปแบบใหม่ ๆ ด้วย และหนึ่งในนั้นก็คือ "การหลอกขายบัตรคอนเสิร์ต"
เมื่อกดซื้อบัตรไม่ได้ ในฐานะติ่งหรือแฟนคลับตัวยง ก็ต้องพยายามหาบัตรจากคนที่มีและต้องการขายต่อให้ได้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะโพสต์ขอซื้อบัตร หรือค้นหาคนที่กดบัตรได้แล้วต้องการขายต่อด้วยเหตุผลต่าง ๆ แต่จะเชื่อใจได้อย่างไรว่าคนที่คุณติดต่อด้วยนั้น มีบัตรคอนเสิร์ตที่คุณต้องการอยู่จริง พวกเขาอาจมาในคราบของเพื่อนทางออนไลน์ที่มีความชอบในศิลปินคนเดียวกัน แต่เบื้องหลังมีแผนการที่วางไว้อย่างแยบยลเพื่อหลอกเงินคุณก็เป็นได้
จาก "เพื่อนร่วมอุดมการณ์" สู่ "มิจฉาชีพในคราบมิตร"
กลโกงเหล่านี้ไม่ได้ใช้เทคนิคที่ซับซ้อน แต่ใช้ความต้องการของคุณเป็นเครื่องมือหลัก พวกนักต้มตุ๋นอาจจะเข้ามาทักคุณในฐานะคนที่มีบัตร และอยากแบ่งปันให้กับคนที่มีความคลั่งไคล้ในศิลปินคนเดียวกัน หรืออาจมาด้วยมุกต่าง ๆ เช่น กดบัตรให้เพื่อน แต่เพื่อนไปด้วยไม่ได้แล้ว โดยใช้เทคนิคคือ
เมื่อคุณโอนเงินไปแล้ว พวกเขายังคงไม่หนีไปไหน แต่กลับชวนคุยเรื่องศิลปินที่คุณชื่นชอบเหมือนว่าเป็นติ่งคอเดียวกัน และสร้างความสนิทสนมในฐานะเพื่อนทางออนไลน์ไปเรื่อย ๆ และมักจะนัดรับบัตรในวันงาน เพื่อให้คุณไหวตัวได้ช้าที่สุด และใช้โอกาสนี้หลอกเหยื่อรายอื่น ๆ ด้วยวิธีเดียวกัน
สร้างภูมิคุ้มกัน: 3 ขั้นตอนสำคัญเพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อ
เราไม่สามารถหยุดยั้งอาชญากรรมในโลกดิจิทัลได้ แต่สามารถสร้างเกราะป้องกันตัวเองได้
บนโลกออนไลน์ที่เราไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ความรอบคอบ คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้รอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ เพราะในท้ายที่สุดแล้ว ความสุขที่แท้จริงไม่ใช่แค่การได้ดูคอนเสิร์ต แต่คือการที่คุณไม่ได้เสียทั้งเงินและความรู้สึกที่ดีไปอย่างเปล่าประโยชน์