การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
อย่าหลงเชื่อเสียงปลายสาย! สุดท้ายอาจเป็นมิจฉาชีพ
ทุกวันนี้ “สายเรียกเข้าปริศนา” กลายเป็นกับดักที่ผู้สูงอายุหลายคนเจอแทบทุกวัน เสียงปลายสายพูดจานุ่มนวล บางครั้งแอบอ้างว่าเป็น “เจ้าหน้าที่ธนาคาร” “ตำรวจ” หรือ “กรมสรรพากร” พูดเร็ว พูดเยอะ และใช้คำที่ทำให้คนฟังตกใจ เช่น “บัญชีของคุณกำลังถูกใช้ทำผิดกฎหมาย” หรือ “จะถูกอายัดเงินภายใน 10 นาที” พอได้ยินแบบนั้น ใคร ๆ ก็ตกใจและเผลอทำตามคำสั่งของมิจฉาชีพได้ง่าย ๆ
กลโกงยอดฮิตที่มักใช้หลอกผู้สูงอายุ
วิธีสังเกตว่า “เสียงปลายสาย” อาจไม่ใช่ของจริง
หากเจอแบบนี้ อย่าเพิ่งตอบตกลงหรือให้ข้อมูลใด ๆ ให้วางสายทันที แล้วโทรกลับไปยังหน่วยงานจริงด้วยตัวเอง เช่น เบอร์ Call Center จากธนาคารต่าง ๆ หรือเบอร์สายด่วนของสำนักงานนั้น ๆ
วิธีป้องกันตัวง่าย ๆ สำหรับผู้สูงอายุ
ถ้าเผลอโอนไปแล้ว ทำอย่างไรดี ?
อย่าตกใจ! รีบทำตามขั้นตอนนี้ทันที:
ยิ่งแจ้งเร็ว โอกาสได้เงินคืนก็ยิ่งมาก
มิจฉาชีพยุคนี้ไม่ได้ใส่หน้ากาก แต่มาในรูปเสียงปลายสายที่ดูน่าเชื่อถือ “ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไร ถ้าเกี่ยวกับเงิน ต้องหยุดคิดก่อนโอน” การตั้งสติและตรวจสอบให้แน่ใจคือเกราะป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุทุกคน