มาตรการยกระดับความปลอดภัยการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ให้ชื่อผู้ใช้งานตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือ

          จากนโยบายของภาครัฐเพื่อจัดการภัยทุจริตตาม พรก.ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 การใช้งานโมบายแบงก์กิ้งจำเป็นต้องใช้เบอร์มือถือที่ลงทะเบียนด้วยชื่อของผู้ใช้งาน เพื่อเป็นการยกระดับการใช้งานโมบายแบงก์กิ้งให้ปลอดภัยมากขึ้นและสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้ใช้งาน SCB EASY App ของธนาคาร ที่ได้รับข้อความเป็นรายบุคคลผ่านช่องทาง SCB EASY App หรือ Line SCB Connect สามารถตรวจสอบและอัปเดตเบอร์มือถือเพื่อยืนยันเจ้าของซิมได้ที่สาขาของธนาคารที่ท่านสะดวก ให้แล้วเสร็จภายใน 25 มิถุนายน 2568 หากพ้นระยะเวลาดังกล่าว ธนาคารอาจระงับการใช้งาน SCB EASY App เป็นการชั่วคราว  


          ทั้งนี้ สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้รับข้อความจากธนาคาร ท่านสามารถใช้งาน SCB EASY App ได้ตามปกติ


วิธีการตรวจสอบความเป็นเจ้าของเบอร์มือถือ

กด *179*เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักของคุณ# และกดโทรออก (สำหรับบุคคลสัญชาติไทย) สามารถตรวจสอบได้ฟรีทุกเครือข่าย โดยจะปรากฏข้อความ ดังนี้

  1. หากหน้าจอปรากฏข้อความว่า เลขประจำตัวประชาชนตรงกับเบอร์มือถือปัจจุบัน” หมายความว่า คุณเป็นเจ้าของเบอร์มือถือที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน
  2. หากหน้าจอปรากฏข้อความว่า เลขประจำตัวประชาชนไม่ตรงกับเบอร์มือถือปัจจุบัน” หมายความว่า คุณยังไม่ได้เป็นเจ้าของเบอร์นี้ ให้ทำการเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์มือถือ โดยติดต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เช่น AIS True DTAC และ NT เพื่อเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์มือถือ หรือลงทะเบียนซิมใหม่เพื่อเป็นเจ้าของเบอร์อย่างถูกต้อง และนำเบอร์ดังกล่าวมาอัปเดตที่สาขาของธนาคาร

กลุ่มที่สามารถขอรับการยกเว้นและเอกสารที่ต้องใช้


ในกรณีที่ไม่สะดวกแก้ไขความเป็นเจ้าของเบอร์มือถือ สามารถติดต่อสาขาธนาคารเพื่อขอรับการยกเว้นได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2568 เฉพาะกลุ่มที่เข้าเงื่อนไขดังต่อไปนี้

  1. ครอบครัวได้แก่ พ่อ แม่ ลูก พี่น้อง ปู่ ย่า ตา ยาย และคู่สมรส (จดทะเบียน) ยื่นเอกสารที่สาขาของธนาคาร ดังนี้
    • เอกสารแสดงความสัมพันธ์ ได้แก่ เอกสารที่ออกโดยหน่วยงานทางการไทยหรือรัฐที่ประเทศนั้นออกให้ เช่น ทะเบียนบ้าน สูติบัตร ทะเบียนสมรส
    • เอกสารแสดงความเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ เช่น ใบกำกับภาษี ใบเสร็จค่าโทรศัพท์ 

  2. ผู้ที่ต้องได้รับความดูแลตามกฎหมายได้แก่ ผู้ไร้ความสามารถ ผู้เสมือนไร้ความสามารถ ผู้พิการ ยื่นเอกสารที่สาขาของธนาคาร ดังนี้
    • เอกสารตามคำสั่งศาล
    • บัตรผู้พิการ หรือเอกสารที่หน่วยงานราชการออกให้ หรือเอกสารที่รับรองโดยทางการ  
  1. นิติบุคคล ได้แก่ บริษัท หน่วยงานของรัฐ หรือนิติบุคคลอื่นตามกฎหมาย (กรณีที่เบอร์โทรศัพท์มือถือลงทะเบียนในนามนิติบุคคล และให้บุคลากรของนิติบุคคลใช้) ยื่นเอกสารที่สาขาของธนาคาร ดังนี้
    • เอกสารหนังสือรับรองจากนิติบุคคลที่มีข้อความระบุชื่อบุคลากร เบอร์โทรศัพท์มือถือ และข้อความอนุญาตให้ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือผูกโมบายแบงก์กิ้ง