เปิดกรณีศึกษา PartyHaan แอปพลิเคชันเพื่อคนชอบหาร เรียนรู้วิถีและวัฒนธรรมองค์กรแบบ SCB 10X ที่เริ่มจากความเชื่อมั่นใน “คน” และยึด “ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง”

SCB 10X จากหน่วยงานอิสระของธนาคารไทยพาณิชย์มีหน้าที่หลักในการทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ กล้าที่จะลองผิดลองถูกในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับองค์กร สู่การเป็นบริษัทโฮลดิ้งคอมพานีอย่างเต็มรูปแบบเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รับหน้าที่ดูแลบริษัทด้านเทคโนโลยีที่อยู่ในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ทั้งหมด ภายใต้ภารกิจ “Moonshot Mission” ที่มุ่งเน้นการลงทุนที่สามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมชูจุดเด่นที่สร้างความแตกต่างในอุตสาหกรรมธนาคารด้วยทีม “Venture Builder” หรือ “ทีมลงทุนร่วมสร้าง” ที่วันนี้ได้เริ่มปล่อยของลองตลาดตามวิถีสตาร์ทอัพกับ “PartyHaan” แอปพลิเคชันเพื่อคนชอบหาร ผลผลิตล่าสุดที่เกิดจากวัฒนธรรมองค์กรรูปแบบใหม่ที่เริ่มต้นจากความเชื่อมั่นใน “คน” และยึด “ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง”

วัฒนธรรม SCB 10X… เริ่มต้นที่เชื่อมั่นใน “คน” พร้อมกับการให้ “อิสระทางความคิด”

กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร Head of Venture Builder บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด เล่าว่า ก่อนที่จะสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับองค์กรได้ สิ่งสำคัญสิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การสร้าง “ทีม” ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง SCB 10X ขับเคลื่อนองค์กรด้วยการให้ความเชื่อมั่นใน “คน” ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะจะทำให้ทุกอย่างขับเคลื่อนไปได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อเราเชื่อใจ (Trust) แล้วต้องสนับสนุนและปล่อยให้คนทำงานมี “อิสระทางความคิด” กล้าตัดสินใจ มีโอกาสลองผิดลองถูกจริง ๆ ได้ลงมือทำในสิ่งที่คิดและอยากทำ ซึ่งจะส่งผลให้คนทำงานทำด้วย Passion อาจจะสำเร็จหรือล้มเหลวก็ได้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ (learning process) จนนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับองค์กร

Customer First ฟังเสียงลูกค้าด้วยความเข้าใจและมายด์เซ็ตที่จะยืนอยู่ข้างลูกค้า


กระแสดิสรัปชันที่ต้องเผชิญ รวมถึงวิกฤติโควิดที่เกิดขึ้นจนทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง แต่ท่ามกลางสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แก่นหลักสำคัญที่ SCB 10X โฟกัสและใช้เป็นจุดตั้งต้นในการพัฒนาและสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ คือ ความต้องการและเสียงจากลูกค้า เพราะความต้องการของลูกค้าทุกวันนี้ส่วนใหญ่อาจไม่ได้เริ่มต้นจากความต้องการด้านการเงินเสมอไป แต่อาจจะเป็นธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือการทำแพลตฟอร์มหรือบริการบางอย่างที่ตอบโจทย์โลกอนาคต ทีมจึงเน้นการพูดคุยกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายบ่อย ๆ โดยเฉพาะการฟังปัญหา หรือ pain point ที่ลูกค้าต้องเจอด้วยความเข้าใจ (empathy) เอาใจเขามาใส่ใจเรา การยืนหยัดที่จะอยู่ข้างลูกค้าจะช่วยให้สามารถค้นหาและคิดค้นโซลูชันหรือรูปแบบบริการใหม่ ๆ ที่สามารถตอบโจทย์และแก้ปัญหาของลูกค้าได้อย่างตรงจุด โดยมีแอปพลิเคชัน “PartyHaan” ผลผลิตล่าสุดของทีมงานที่สะท้อนวัฒนธรรมองค์กร SCB 10X ได้อย่างชัดเจน

“PartyHaan” ปาร์ตี้หาร... ปาฏิหาริย์ของคนชอบหาร


อภิชิต รุ่งจิราภิรัตน์
Product Owner บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด กล่าวว่า “PartyHaan เกิดจากไอเดียที่ได้จากการไปแข่ง Line Hack 2019 ซึ่งเกิดมาจากศึกษา Paint Point ของลูกค้าที่เมื่อเจอโปรโมชั่นดี ๆ เช่น 1 แถม 1 หรือมา 4 จ่าย 3 แต่ไม่อยากซื้อคนเดียวเพราะจะเยอะเกินความจำเป็นหรือใช้ไม่หมด และไม่สามารถหาคนมาร่วมหารได้ แต่ยังอยากได้สินค้า และบริการในราคาโปรโมชันอยู่ จึงเกิดเป็นไอเดียในการพัฒนา “PartyHaan” หรือ “ปาร์ตี้หาร” ขึ้น โดยเริ่มต้นจากการเป็น Chatbot ก่อนนำ feedback จากลูกค้าผู้ใช้งานมาปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นแอปพลิเคชันที่ล่าสุดทีมงานได้เพิ่มฟีเจอร์เพย์เมนต์ (payment) ให้ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินผ่าน SCB EASY หรือผ่านบัญชีธนาคารอื่นได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องโดนโกง เนื่องจากเมื่อผู้เข้าร่วมปาร์ตี้ได้สินค้า หรือทำการหารสำเร็จแล้ว ทาง PartyHaan จะทำการโอนเงินให้เจ้าของปาร์ตี้ภายใน 72 ชั่วโมง เป็นการป้องกันปัญหาส่งของแล้วไม่ได้รับเงิน หรือจ่ายเงินแล้วไม่ได้รับของ โดย PartyHaan ได้นำเอาจุดแข็งของธนาคารไทยพาณิชย์ เข้ามาช่วยในเรื่องการชำระเงิน ผสานเข้ากับจุดแข็งของ SCB 10X ในด้านการทำเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อเป็นการแก้ Pain Point ให้กับลูกค้าที่แท้จริง

PartyHaan คือ แอปพลิเคชันที่ช่วยให้หาเพื่อนช่วยหาร ช่วยแชร์ค่าสินค้า และบริการต่าง ๆ ได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็น โปรโมชันซื้อ 1 แถม 1, เครื่องสำอาง, โปรโมชั่นร้านอาหารมา 4 จ่าย 3, แชร์ค่าทริป, แชร์ค่าเดินทาง และอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถเข้าร่วมปาร์ตี้ หรือสร้างปาร์ตี้เองได้ อีกทั้งสามารถ หาร จ่าย จบครบในแอปเดียวได้อีกด้วย

วิธีใช้งานสำหรับ “ขอเข้าร่วมตี้” 3 ขั้นตอนง่าย ๆ “หา แชท หาร”

  1. หา ปาร์ตี้ที่พี่ ๆ สนใจ
  2. แชท คุยรายละเอียดกับเจ้าของปาร์ตี้
  3. หาร กดเข้าร่วมปาร์ตี้ พร้อมชำระเงิน เมื่อเราได้ของ หรือทำการหารสำเร็จแล้ว ทางปาร์ตี้หารจะทำการโอนเงินให้เจ้าของปาร์ตี้ภายใน 72 ชั่วโมง

วิธีใช้งานสำหรับ “สร้างตี้” 3 ขั้นตอนง่าย ๆ

  1. กดปุ่ม สร้างตี้
  2. กรอก รายละเอียดปาร์ตี้
  3. รอเพื่อน ๆ เข้าร่วมปาร์ตี้จนครบ แล้วเอนจอยไปด้วยกัน!

“จากการพัฒนา และต่อยอดไอเดียจากงาน Line Hack จนมาเป็นแอปพลิเคชัน PartyHaan ในวันนี้ เกิดขึ้นจากทีมงานคนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ มี Passion และต้องการสร้างอิมแพคให้เกิดขึ้นในสังคมด้วยนวัตกรรม   ใหม่ ๆ นำเอาปัญหาของลูกค้ามาศึกษา และทำความเข้าใจกับมัน พร้อมลงมือทดลองทำจริงเพื่อทดสอบว่าสิ่งไหนถูก หรือสิ่งไหนไม่เวิร์คกับลูกค้า และเรียนรู้ที่จะนำเอา Feedback ของลูกค้ามาปรับใช้และพัฒนาให้แอปพลิเคชันตรงใจ และตอบโจทย์ผู้ใช้มากที่สุด โดยในเฟสถัดไปเราจะเพิ่มบริการ Seller Center เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการ โดยให้เจ้าของแบรนด์สินค้าต่าง ๆ สามารถเข้ามาทำโปรโมชั่นกับลูกค้าได้โดยตรง เป็นการเชื่อมโยงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใน ecosystem ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทีมงาน SCB 10X คาดหวังว่า PartyHaan จะกลายเป็นสังคม (Community) ของคนที่ต้องการจะแชร์หรือหารค่าใช้จ่ายอันดับหนึ่งของประเทศไทย ที่สามารถช่วยให้ใครหลาย ๆ คนประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น พร้อมทั้งสนุกในการร่วมปาร์ตี้ กับ PartyHaan” กวีวุฒิ กล่าวเสริม

#PartyHaan #ปาร์ตี้หาร #หาเพื่อนหารปาร์ตี้หารช่วยได้ #SCB10X