ปรับตัวรับอาชีพใหม่บนโลก Metaverse

การเชื่อมต่อระหว่างโลกเสมือนกับโลกแห่งความจริง (Metaverse) เริ่มมีแรงกระเพื่อมเพิ่มขึ้นทุกวัน ตั้งแต่เฟซบุ้คเปลี่ยนชื่อเป็น Meta เพื่อส่งสัญญาณว่าเอาจริงกับการบุกโลกเสมือน สิ่งที่ไม่เคยคิดหรือคาดไม่ถึงก็อาจเกิดขึ้นมากมายบนโลกความจริงใบนี้ เช่นเดียวกับโอกาสใหม่และอาชีพใหม่ ลองมาเช็กลิสต์ตัวเองดีกว่า เราอาจพบว่า ตัวเองพร้อมแล้วและมีคุณสมบัติก้าวไปเป็นหนึ่งคนที่มีส่วนสร้างโลกนั้นก็ได้


1. ขึ้นชื่อว่า Metaverse อย่าเชิดใส่


จะไม่แคร์คงเป็นไปไม่ได้ เมื่อผู้เล่นรายใหญอย่างเฟชบุ้คยังกระโดดลงมาเตรียมตัวที่จุดสตาร์ท ส่งสัญญาณว่าต่อไปนี้ทุกคนต้องเจอการเชื่อมกันระหว่างโลกเสมือนกับโลกจริงแบบหลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะมันจะเข้ามาพัวพันกับชีวิตประจำวันมากขึ้น ขนาดที่บางประเทศประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า จะมีการลงทุน Metaverse จริงจังเพื่อให้บริการสาธารณะกับประชาชนอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต


2. โอกาสมีอยู่ทุกก้าวของธุรกิจและอาชีพใหม่


ปัจจุบันเป็นยุคที่ล้มแล้วต้องลุกให้ไว เมื่อ Metaverse กลายเป็นประตูบานใหม่ที่จู่ๆ ก็มาเคาะประตูหน้าบ้าน จึงถือเป็นโอกาสให้ทั้งภาคธุรกิจและอาชีพใหม่ๆ ได้เกิดขึ้น โดยเริ่มเห็นจากธุรกิจแบรนด์ระดับโลกหรือในไทยเองที่เริ่มขอจดทะเบียนการค้า หรือประกาศจับมือเป็นพันธมิตรร่วมพัฒนาธุรกิจด้วยกัน เพื่อเข้าไปสู่โลกเสมือนแบบจริงจังต่อจากนี้ รวมถึงซื้อกิจการบริษัทเทคโนโลยีที่เริ่มลุยทำธุรกิจ Metaverse อย่างจริงจังหลังได้ทดลองกับตลาดผู้บริโภคแล้ว


3. เปิดใจให้พร้อมและลองก้าวไปค้นพบ


ช่วงแรกอาจเป็นเรื่องไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่ต้องปรับตัวใช้ชีวิตบนโลกทั้งสองใบ โดยเฉพาะการหารายได้เลี้ยงชีพในโลกแห่งความจริงที่ยังต้องเดินหน้า พร้อมกับปล่อยอีกขาเข้าไปหาทิศทางในโลกเสมือน แต่นั่นคือเรื่องที่ดี เพราะทุกครั้งที่โลกถึงเวลาเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยี ใครจับจังหวะก้าวได้ก่อนย่อมได้เปรียบกว่าผู้ที่มาทีหลัง ระยะนี้เป็นจุดเริ่มต้นใหม่พร้อมกันทั่วโลกที่ไม่ควรพลาด การได้ลองผิดลองถูกตั้งแต่เนิ่นๆ แม้อาจทำให้ล้ม แต่เชื่อเถอะว่าจะเกิดทักษะการเรียนรู้ได้เร็วเช่นกัน


4. ส่องอาชีพบนโลกเสมือน


อาชีพบนโลกเสมือนส่วนหนึ่งอาจยังต้องอิงอาชีพในโลกจริงบางส่วน ที่ร้อนแรงในขณะนี้คือบรรดานักออกแบบต่างๆ ตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องแต่งกาย หรือการวางโครงสร้างพื้นฐานอย่างที่ดินใน Metaverse ซึ่งตอนนี้ราคาเริ่มพุ่งกระฉูดเกินหน้าที่ดินบนโลกจริงแล้ว รวมถึงอาชีพที่ปรึกษาธุรกิจหรือที่ปรึกษาทางกฎหมายโลกดิจิทัลที่คอยเชื่อมกับโลกแห่งความจริง


สิ่งเหล่านี้อาจช่วยพลิกฟื้นอาชีพที่เคยมองว่าไม่สนุกให้กลับมามีบทบาทสำคัญได้อย่างน่าสนใจ เช่น ผู้ให้ข้อมูลทางด้านประวัติศาสตร์ในการสร้างเมืองหรือที่อยู่อาศัย อาศัยความได้เปรียบเรื่องการสร้างสรรค์จินตนาการให้เกิดขึ้นจากนี้ได้อีกเพียบ และเชื่อว่าต้องมีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นตามมาอีกมากมายแน่นอน

adapt-to-metaverse-world-01

5. อดีตที่เคยถูกห้ามกลายเป็นฝันที่เป็นจริงได้


การกระทำหลายอย่างที่เคย “ห้ามทำ” หรือถูกเบรกหัวทิ่มว่า “อย่าเสียเวลา” อาจไม่ไร้คุณค่าในยุคนี้แล้ว เช่น เมื่อก่อนจะโดนต่อว่าห้ามเล่นเกมเยอะ แต่ตอนนี้เกมคือสนามประลองความคิดสร้างสรรค์หรือสนามฝึกทักษะผ่านโลกเสมือน หรือบรรดาตัวการ์ตูนที่อาจกลายเป็นแรงบันดาลใจพัฒนาเป็นภาพศิลปะลงใน NFT หรือสร้างสรรค์เป็นอวตารบนโลกเสมือนได้ ถือเป็นการเปิดกว้างให้ความชื่นชอบและความรักเปลี่ยนเป็นอาชีพได้ในโลกอีกใบ


6. เตรียมอุปกรณ์รองรับเชื่อมโลกเสมือน


เครื่องมือเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องตามมาแน่นอน เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งกำลังพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น AR (Augmented Reality) คือ การนำเทคโนโลยีมาผสานโลกแห่งความจริงและวัตถุต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น สร้างตัวละคร Avatar ผ่านสมาร์ทโฟน โฮโลแกรมภาพ 3 มิติ หรือ VR (Virtual Reality) คือ การจำลองภาพให้เสมือนจริงแบบ 360 องศา โดยอาจต้องใช้อุปกรณ์เสริมอย่าง แว่นตา VR เพื่อจำลองการรับรู้ การมองเห็น และการได้ยินเสียงในโลกเสมือนจริง


7. ได้เวลาสนุกเมื่อกิจกรรมจะเปลี่ยนไป


การซื้อของที่มี VR สาธิตให้เห็นมุมมองการใส่เสื้อผ้าชิ้นนั้นแบบ 360 องศา รวมถึงรูปแบบการจัดกิจกรรมบันเทิง เช่น การชมคอนเสิร์ต การจัดมหกรรมกีฬา หรือการท่องเที่ยวต่างๆ ก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แถมยังไม่ต้องมีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยตัวเอง ถือเป็นการเปิดมุมมองความบันเทิงที่สมจริงอีกแบบ และช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในโลกความเป็นจริงบางรายการลงได้


โอกาสมากมายรอคนที่เห็นช่องทางในโลก Metaverse ขึ้นอยู่กับว่าใครจะนำมันมาจับคู่กับสไตล์หรือความถนัดของตัวเองได้ก่อนกัน เมื่อความสนุกกำลังจะเกิดขึ้น อย่าบ่ายหน้าออกจากกระแส แต่หันมาเรียนรู้และอยู่กับมันอย่างมีประโยชน์ดีกว่า


ที่มา
https://thestandard.co/nike-acquired-rtfkt-for-nft-metaverse
https://brandinside.asia/what-is-opportunity-in-mataverse-for-business
https://www.facebook.com/164613920841820/posts/956913331611871/
https://www.moneyandbanking.co.th/article/news/metaverse-technology-social-media-111164
https://thematter.co/social/7-career-to-be-in-metaverse/159715