จัดเซ็ต 7 หนังสือน่าอ่านสำหรับเด็กชั้นประถม

สำหรับเด็กชั้นประถมอายุ 7-12 ปีก็เป็นวัยที่เริ่มอ่านหนังสือได้เอง ไม่ต้องให้พ่อแม่อ่านให้ฟังเหมือนในวัยเด็กเล็ก สิ่งสำคัญที่ต้องทำควบคู่การปลูกฝังให้เด็กรักการอ่านเป็นพื้นฐานในการค้นคว้าเรียนรู้ในอนาคต คือการเลือกหนังสือดีมีคุณค่าเพื่อบ่มเพาะแง่คิดทัศนคติที่ดีต่อการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต แนะนำ 7 หนังสือชุดวรรณกรรมเยาวชนเหมาะสำหรับเด็กชั้นประถม

elementary6

1. บ้านเล็กในป่าใหญ่ (Little House in the Big Woods)

เริ่มต้นที่ “บ้านเล็กในป่าใหญ่ – Little House in the Big Woods) วรรณกรรมเยาวชนขวัญใจนักอ่านมานานหลายทศวรรษที่เป็นบอกเล่าจิตวิญญาณความเป็นนักบุกเบิกตั้งถิ่นฐานของชาวอเมริกันช่วงปลายศตวรรษที่ 19 จากชีวิตจริงของลอร่า อิงกัลล์ส ไวลเดอร์ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตจริงของเธอตั้งแต่ในวัยเด็ก ที่ครอบครัวย้ายถิ่นฐานจากฝั่งตะวันออกมุ่งสู่ฝั่งตะวันตกจนครอบครัวมาปักหลักที่รัฐ South Dakota และชีวิตในวัยสาว แต่งงานมีครอบครัว และต้องย้ายถิ่นฐานอีกครั้งไปยังรัฐ Missouri ซึ่งแม้ชีวิตต้องเผชิญกับอุปสรรคความลำบากต่างๆ ทั้งความเจ็บป่วย ภัยแล้ง ฯลฯ แต่ผู้เขียนก็สามารถถ่ายทอดความรัก ความอบอุ่นที่คนในครอบครัวมีให้แก่กันซึ่งเป็นสิ่งสำคัญช่วยให้ฝ่าฟันผ่านอุปสรรคไปได้ในที่สุด  เด็กๆ ที่ได้อ่านหนังสือชุดบ้านเล็กในป่าใหญ่ทั้ง 9 เล่ม จะได้สัมผัสกับอเมริกายุคบุกเบิกเมื่อร้อยกว่าปีกว่าก่อนทีแม้จะไม่มีเทคโนโลยีทันสมัย แต่ทุกชีวิตก็มีความสุขในกระท่อมกลางป่าใหญ่

2. ชาร์ล็อตต์  แมงมุมเพื่อนรัก (Charlotte’s Web)

มาต่อที่วรรณกรรมเยาวชนสุดคลาสลิค “ชาร์ล็อตต์ แมงมุมเพื่อนรัก – Charlotte’s Web” เขียนโดย E.B. White ที่ครองใจนักอ่านรุ่นเยาว์มาทุกยุคทุกสมัย เป็นเรื่องราวมิตรภาพที่น่าประทับใจที่เกิดขึ้นในฟาร์มแห่งหนึ่งระหว่าง หมู วิลเบอร์ กับแมงมุม ชาร์ล็อตต์ โดยแมงมุมชาร์ล็อตต์หาทางช่วยชีวิตหมูวิลเบอร์ให้ได้ หนังสือชาร์ล็อตต์ แมงมุมเพื่อนรักได้รับความนิยมอย่างมากด้วยยอดจำหน่าย 45 ล้านเล่มและได้รับการแปลถึง 23 ภาษา

3. ชาร์ลีกับโรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์ (Charlie and the Chocolate Factory)

ถ้าพูดถึงวรรณกรรมเยาวชนจากฝั่งอังกฤษ “ชาร์ลีกับโรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์ - Charlie and the Chocolate Factory” ผลงานเขียนของโรอัลด์ ดาห์ล นักเขียนชื่อดังเป็นที่รู้จักของหลายๆ คนจากที่ได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง โดยเป็นเรื่องราวพิศวงที่ชาร์ลี บั๊คเก็ต เด็กชายที่ครอบครัวยากจนมีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชมโรงงานช็อกโกแลตที่ไม่ธรรมดาของมิสเตอร์วิลลี่ วองก้า ซึ่งนอกจากชาร์ลี แล้วยังมีเด็กนิสัยไม่ดีอีก 4 คน ได้แก่ออกั๊สตัส จอมตะกละ เวรูก้า เด็กสุดแสนเอาแต่ใจ ไมค์ ที่รู้ทุกอย่างดีไปหมด ไวโอเล็ต ที่ไม่มีมารยาท การผจญภัยในโรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์จะให้ข้อคิดอะไร แนะนำเป็นอีกหนึ่งเรื่องนี้ให้เด็กๆ ได้อ่านกัน นอกจากเรื่องนี้แล้ว ผลงานเรื่องอื่นๆ ของโรอัลด์ ดาห์ลก็ล้วนน่าอ่านทั้งสิ้น เช่น เจมส์กับลูกพีชยักษ์มหัศจรรย์ (James and the Giant Peach) , ยักษ์ใจดี (The BFG), แม่มด (The Witches) ฯลฯ

4. วินนีเดอะพูห์  (Winnie The Pooh)

อีกหนึ่งวรรณกรรมเยาวชนคลาสสิคที่เป็นที่โด่งดัง “วินนีเดอะพูห์ – Winnie The Pooh” โดย A.A. Milne ที่เป็นเรื่องราวมิตรภาพของพูห์ พิกเล็ต ทิกเกอร์ อียอร์ กับคริสโตเฟอร์ โรบิน และสัตว์อื่นๆ ในป่าร้อยเอเคอร์ ที่เหมือนสังคมของเด็กที่อยู่ร่วมกัน มีทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ทะเลาะขัดแย้งกันบ้าง แต่ด้วยวิธีคิดและมุมมองของเด็กๆ ที่เรียบง่ายตรงไปตรงมาแฝงด้วยความลึกซึ้ง ก็ทำให้เรื่องราวคลี่คลายไปด้วยดี ซึ่งวินนีเดอะพูห์ ฉบับสมบูรณ์ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์แพรวเยาวชน รวบรวมเนื้อหาเรื่องวินนีเดอะพูห์ทั้งหมดไว้ในเล่มเดียว ประกอบด้วย วินนีเดอะพูห์ บ้านมุมพูห์ กวีนิพูห์ 1 เมื่อครั้งเรายังเด็กเล็กมากมาก กวีนิพูห์ 2 และจากนั้นวันนี้เราหกขวบ ซึ่งล้วนเป็นเรื่องราวสร้างกำลังใจให้เด็กๆ ได้เป็นอย่างดี

5. โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง

สำหรับหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชนจากญี่ปุ่น “โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง” เขียนโดยคุโรยานางิ เท็ตสึโกะ แปลโดยผุสดี นาวาวิจิตร เป็นงานเขียนที่รู้จักแพร่หลายมากที่สุด โดยเป็นเรื่องราวของเด็กหญิงโต๊ะโตะจัง กับโรงเรียนโทโมเอ ที่เป็นโรงเรียนใหม่ของเธอ ที่ไม่เหมือนที่ไหน เพราะห้องเรียนเป็นตู้รถไฟไม่ได้ใช้แล้ว แล้วในแต่ละเด็กๆ สามารถจะเลือกเรียนวิชาที่อยากเรียนได้ เป็นโรงเรียนที่พิเศษจริงๆ  ซึ่งคุโรยานางิ เทตสึโกะได้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตจริงในวัยเด็กของเธอที่ต้องย้ายจากโรงเรียนธรรมดามายังโรงเรียนโทโมเอ โดยมีคุณครูใหญ่โคบายาชิ ผู้เปี่ยมด้วยจิตวิญญาณครู ที่เข้าใจธรรมชาติของเด็กและพร้อมที่จะให้โอกาสแก่เด็กทุกคน 

 

6. แก้วจอมแก่น

มาถึงวรรณกรรมเยาวชนไทยก็มีที่น่าอ่านเหมาะกับเด็กๆ อย่าง หนังสือชุด “แก้วจอมแก่น “แก้วจอมซน” โดยแว่นแก้ว นามปากกาของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่ทรงพระราชนิพนธ์ถ่ายทอดจากประสบการณ์ในขณะที่ยังทรงพระเยาว์ประกอบกับจินตนาการของพระองค์เอง โดยเป็นเรื่องราวความสนุกสนานที่เกิดจากความแก่นแก้วอยากรู้อยากเห็นของ “แก้ว” เด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่มีครอบครัวที่อบอุ่นประกอบด้วยคุณพ่อคุณแม่ พี่ไก่และน้องเล็ก ด้วยความที่แก้วเป็นเด็กร่าเริง มีความเป็นผู้นำและความคิดสร้างสรรค์ เธอจึงเป็นหัวโจกสร้างวีรกรรมเลื่องลือในหมู่ญาติพี่น้อง เพื่อนๆ และครูที่โรงเรียน เพราะไม่ว่าแก้วจะทำอะไรก็มักจะเป็นเรื่องได้เสมอ อย่างไรก็ตาม ด้วยความมีเมตตา จิตใจดีและเสียสละของแก้ว ในเรื่องวุ่นๆ ที่เกิดขึ้นก็มีสิ่งต่างๆ ในแง่ดีที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้จากหนังสือชุดนี้

7. เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก

ด้วยถ้อยคำสำนวนภาษาที่เรียบง่ายเหมือนการเล่าสู่จากผู้ใหญ่ให้ลูกหลานฟัง ไม่แปลกใจเลยที่ “เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก” เขียนโดยทิพย์วาณี สนิทวงศ์ เป็นหนังสือในดวงใจของหลายๆ คน อีกทั้งเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าเพราะเป็นการบอกเล่าถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจในความเป็นอยู่ของผู้คนในสมัยรัชกาลที่ 6-7 สู่คนรุ่นปัจจุบัน เช่น เรื่องน้ำอบน้ำปรุง ล่าจระเข้ เที่ยวงานสนามหลวง สร้อยถนิมพิมพาภรณ์ เฉลว ฯลฯ แม้หลายอย่างจะกลายเป็นอดีต แต่ก็มียังคงบางสิ่งที่ยังคงหาได้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเด็กๆ ที่ได้อ่าน “เมื่อคุณตาคุณยยายยังเด็ก”ทั้ง 4 เล่ม จะได้รู้ถึงความเป็นมาของของไทยๆ ที่น่าสนใจและเป็นการรักษาความรู้ประเพณีและวัฒนธรรมไทยไม่ให้สูญหายไปกับกาลเวลา


คุณพ่อคุณแม่ที่อยากแนะนำให้ลูกลองอ่านหนังสือเรื่องไหน แนะนำคลิกเข้าเว็บไซต์ร้านหนังสือ สำนักพิมพ์มีให้สั่งออนไลน์ จ่ายด้วย บัตรเครดิต หรือ แอป SCB EASY หนังสือก็มาส่งถึงบ้านให้เด็กๆ ได้ใช้เวลาว่างอ่านหนังสือที่ให้คุณค่าแง่คิดที่ดีและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านเป็นรากฐานเพื่อต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคตต่อไป


อ้างอิง :

https://readery.co/
https://www.se-ed.com/