ปากคลอง...ซ่อนความ Chic

ดอกไม้สวยงามหลากสีสันมากมายวางเรียงรายในร้านค้าและแผงขายในตลาดขายส่งดอกไม้ใหญ่ที่สุดในประเทศ ใช่แล้ว! เรากำลังอยู่ที่ “ปากคลองตลาด” เขตพระนคร ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา อีกหนึ่งย่านเก่าที่มีชีวิตชีวา มีเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ท่ามกลางกลิ่นหอมอบอวลของดอกไม้นานาพรรณ ชวนคุณมาค้นหาความ Chic ที่ซ่อนอยู่ในปากคลองตลาด ย่านเก่าที่น่าสนใจแห่งนี้

ถนนจักรเพชร

ถนนสายหลักของย่านปากคลองตลาดที่มีร้านดอกไม้ขายส่งเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ตั้งเรียงรายอยู่เต็มสองฝั่ง ร้านส่วนใหญ่เปิดขายตลอด 24 ชั่วโมง ดอกไม้ไทยเทศ กุหลาบ ลิลลี่ คาร์เนชั่น ยิบโซ สแตติส ฯลฯ สีสันสวยสดในราคาขายส่งมีให้เลือกมากมาย ใครชอบแนวดอกไม้ทำการฝีมือ ที่ปากคลองก็มีหมด ทั้งดอกรัก ดอกพุด ดาวเรือง บานไม่รู้โรย ข้าวตอก ดอกมะลิ ดอกบัว พวงมาลัยร้อยเสร็จเรียบร้อยฝีมือวิจิตรงดงามมีขายในราคาไม่แพง ซื้อกลับไปไหว้บูชาพระที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล

Floral Café at Napasorn

หน้าต่างกระจกล้อมด้วยดอกไม้ เขียนตัวหนังสือสีขาว Floral Café at Napasorn ชวนเราอยากเข้าไปเยี่ยมชมร้านคาเฟ่เจ้าดังแห่งปากคลองตลาดแห่งนี้ ชั้นล่างเป็นร้านจัดดอกไม้ ส่วนที่เป็นคาเฟ่อยู่ชั้น 2 และ 3 ซึ่งตกแต่งในแบบวินเทจได้อย่างสวยงามราวกับหลุดเข้าไปในโลกเทพนิยาย นั่งริมหน้าต่างมองผ่านกระจกออกไปข้างนอกในวันฝนพรำ พร้อมจิบเครื่องดื่ม ละเลียดกินเค้ก เบเกอรี่รสชาติถูกปาก เป็นช่วงเวลาดีๆ ให้เราได้ดื่มด่ำกับความสุขได้ตลอดทั้งวัน


พิกัด : https://goo.gl/maps/njQUiPzPsQkp7C3v5

ตลาดยอดพิมาน

พอพูดถึงตลาด ภาพในความคิดส่วนใหญ่จะเป็นของสดที่มาพร้อมกับกลิ่นที่ไม่น่าพิสมัย แต่ไม่ใช่ที่ตลาดยอดพิมาน ตลาดดอกไม้ใหญ่อันดับสี่ของโลกและเป็นตลาดดอกไม้เก่าแก่ที่อยู่คู่พระนครมากว่าครึ่งศตวรรษ ยังไม่ทันจะก้าวเข้าไปในตลาดก็ได้กลิ่นหอมตลบอบอวลของดอกไม้ไทย-เทศนานาชนิด ยิ่งเมื่อเดินไปเที่ยวชมในตลาด ก็ได้เห็นดอกไม้มากมาย ทั้งดอกดาวเรืองขายเป็นพวงใหญ่ ดอกมะลิขายยกถุงแช่อยู่ในลังน้ำแข็ง ดอกกล้วยไม้ ดอกกุหลาบห่อใบตองเป็นกำวางอยู่บนแผง แล้วยังมีดอกรัก ดอกบัว ดอกเบญจมาศ พวงมาลัยเจ็ดสีเจ็ดศอก ฯลฯ นอกจากดอกไม้ที่กินพื้นที่ 80% ของตลาดแห่งนี้ หากใครจะหาซื้อผักผลไม้สดก็จะมีอยู่ตรงตลาดด้านหลัง ผักผลไม้ลูกใหญ่ๆ ทั้งนั้น น่าซื้อไปทำกับข้าวกินเป็นที่สุด


พิกัด : https://goo.gl/maps/Vq2srB5pi5bfgnrx6

Farm to Table Hide Out

ใครจะรู้ว่าจากด้านในตลาดยอดพิมาน เดินทะลุออกไปตรอกด้านข้างซึ่งเป็นที่ตั้งของตึกแถวเก่าทรุดโทรม จะพบกับร้านอาหารที่นำเอาตึกเก่าแก่มาทาสีใหม่ จัดแต่งบานหน้าต่าง จัดพื้นที่ปลูกต้นไม้ด้านหน้า ตกแต่งด้วยแนวเสาปูนสีขาว ประตูเหล็กและรั้วแบบคลาสสิก เมื่อเดินมาถึงร้าน “Farm to Table Hide Out” รู้สึกเหมือนกับได้มายืนอยู่หน้าอาคารในยุโรป ทั้งการตกแต่งด้านหน้าและด้านในสวยงามคุ้มค่ากับการดั้นด้นเดินหาสถานที่ในฝันที่ซ่อนอยู่ในย่านปากคลองตลาดนี้จริงๆ  อาหารที่นี่เน้นคอนเซปต์ใช้วัตถุดิบผักออร์แกนนิคส่งตรงจากฟาร์มที่เชียงราย มาปรุงเป็นอาหารสไตล์โฮมเมดเพื่อคนรักสุขภาพที่มีรสชาติอร่อยเลิศ เห็นได้จากลูกค้าแน่นขนัดเต็มร้าน

เมนูที่อยากแนะนำได้แก่ สลัดไก่อบ ผักกรอบสดอร่อยล้ำ มะเชือเทศหวานเคี้ยวกรอบ เนื้อไก่นุ่มสุด ไข่ต้มยางมะตูมกำลังดี น้ำสลัดอร่อยเข้มข้นดีงาม นอกนั้นก็มี กะหล่ำปลีห่อหมกปลา เครื่องแกงหอมจัดจ้าน เผ็ดกำลังดี เนื้อปลาชิ้นใหญ่ ข้าวแกงกะหรี่หมู เนื้อหมูนิ่มมากกินกับข้าวหอมมะลิร้อนหอมกรุ่น ดีงามเป็นที่สุด จัดไปในราคาเบาๆ ที่คุณภาพ รสชาติอาหารอร่อยเกินราคาไปมากมาย


พิกัด : https://goo.gl/maps/Pqp43xkZhuSKN48Y6

สะพานพุทธ

จากด้านหลังตลาดยอดพิมาน เดินทางเลียบแม่น้ำไปถ่ายรูปสวยๆ กันที่สะพานพุทธ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่เชื่อมกรุงเทพฝั่งพระนครและฝั่งธนเข้าด้วยกัน อายุอานามสะพานพุทธก็ยืนนานมากว่า 80 ปีแล้ว หน้าโครงเหล็กของสะพานสุดแสนจะคลาสลิก มักปรากฏเป็นฉากหลังของหนังพีเรียดดังหลายๆ เรื่อง ที่เชิงสะพานเป็นลานพระปฐมราชานุสรณ์ที่ประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงเครื่องขัตติยาภรณ์เสด็จประทับนั่งเหนือพระราชบัลลังก์ พระหัตถ์ทรงแตะพระแสงดาบที่วางทอดอยู่อยู่เหนือพระเพลา ผินพระพักตร์มาทางถนนตรีเพชร ศาสตราจารย์ ศิลป พีระศรี แห่งมหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นผู้ปั้นและหล่อด้วยทองสำริด


พิกัด : https://goo.gl/maps/qyrETzR6nDi3yikD6

ไปรษณียาคาร

อาคารยุโรปสีเหลืองนวลสูงสองชั้น ตั้งเด่นสวยงามริมแม่น้ำตรงเชิงสะพานพระปกเกล้า คืออาคาร “ไปรษณียาคาร” เดิมสะกดว่า ไปรสะนียาคาร ที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของประเทศไทย ในสมัยรัชกาลที่ ๕ เดิมทีเป็นบ้านของพระปรีชากลการ (สำอางค์ อมาตยกุล) อดีตเจ้าเมืองปราจีนบุรี ที่โดนอาญาแผ่นดินต้องโทษประหารชีวิต อาคารเก่าดั้งเดิมที่สร้างตั้งแต่ปีพ.ศ. 2414 ถูกรื้อถอนเมื่อปีพ.ศ. 2525 เพื่อสร้างสะพานพระปกเกล้า อาคารหลังที่เห็นในปัจจุบันเป็นหลังที่สร้างขึ้นใหม่ตามแบบเดิม เมื่อปีพ.ศ. 2546 เพื่อใช้เป็นพิพิธภัณฑ์กิจการไปรษณีย์ไทย เปิดให้ผู้สนใจเรื่องราวกิจการไปรษณีย์ไทยและพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวด้านการไปรษณีย์ไทยเข้าชมได้ในวันศุกร์ – อาทิตย์ เวลา 12.00-20.00 น.


พิกัด : https://goo.gl/maps/hhGpW7BEskCcxap59

ร้านสมใจ

จากไปรษณียาคาร เดินข้ามมาตามถนนตรีเพชร ผ่านวัดราชบูรณะฯ ก็จะถึง “ร้านสมใจ สาขาพาหุรัด” ร้านขายเครื่องเขียนในตำนานของเด็กสายอาร์ตรักงานศิลป์ อยู่ตรงข้ามโรงเรียนสวนกุหลาบ เยื้องโรงเรียนเพาะช่าง ขายเครื่องเขียน อุปกรณ์งานศิลปะในราคาเป็นมิตรกับนักเรียนนักศึกษา ใครมีโอกาสผ่านไป ก็แวะเข้าไปเยี่ยมชมอุดหนุนร้านค้าเก่าแก่นี้กันได้


พิกัด : https://goo.gl/maps/WJjs4xuQRYwutz4k7

โรตีหน้าเพาะช่าง

มาถึงร้านโรตีอร่อยเจ้าเก่าประจำถิ่น นั่นคือ “โรตีหน้าเพาะช่าง” ที่โด่งดังมานานกว่า 50 ปี โรตีทอดมาร้อนๆ กรอบนอกนุ่มใน ไม่อมน้ำมัน ราดน้ำตาล นมข้น หวานมันกำลังดี โรตีมีให้เลือก 3 แบบ - โรตีกรอบ โรตีนิ่มหนา โรตีใส่ใข่ ราคา 40 บาทเท่ากันหมด ลิ้มรสชาติโรตีอร่อยสมคำร่ำลือ แป๊ปๆ ก็หมดจาน ถึงเวลาจ่ายตังค์ก็แบบไม่ต้องควักกระเป๋าสตางค์ แค่ใช้มือถือเปิดแอฟ SCB  EASY สแกนคิวอาร์โค้ดแม่มณี ก็จ่ายตังค์ได้เร็วทันใจ สะดวกจริงๆ


พิกัด : https://goo.gl/maps/XTqx6qSfPzZvDg9E6

ณ วังบูรพา คาเฟ่

ต่อจากของหวาน ก็มาต่อที่ “ณ วังบูรพา คาเฟ่” ร้านคาเฟ่ตกแต่งแบบเรโทรหรูคลาสลิกบรรยากาศสไตล์ในรั้วในวัง ตามคอนเซ็ปต์ชื่อร้าน ซึ่งมีที่มาจากพื้นที่รอบๆ บริเวณนี้ในอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของวังบูรพาภิรมย์ในสมเด็จเจ้าฟ้าภาณุรังสีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช พระอนุชาในรัชกาลที่ ๕ ซึ่งผู้คนจะออกพระนามลำลองว่า “สมเด็จวังบูรพา”

ที่นี่เน้นเสิร์ฟอาหารไทยแบบดั้งเดิม อย่าง แกงส้มไข่เจียวชะอม ข้าวหมูผัดน้ำพริกลงเรือ ผัดไทมันกุ้ง ข้าวกุ้งคั่วพริกเกลือ ข้าวผัดสัปปะรดไข่ข้น หลนกุ้ง ฉู่ฉี่กุ้ง ฯลฯ เครื่องดื่มมีทั้งกาแฟ ฟรุตโซดา สมูตตี้ ลองสั่ง “บูรพาโซดา” เครื่องดื่มซิกเนเจอร์สีสวยที่มีส่วนผสมของมะม่วง สตรอเบอรี่ โซดา หวานอมเปรี้ยวซาบซ่าชื่นใจที่สุด ชวนมานั่งกินอาหารอร่อยๆ ทานกาแฟเครื่องดื่มรสดี ในบรรยากาศย้อนยุคสไตล์วังเจ้านายให้ฟินกันไปอีกแบบ


พิกัด : https://goo.gl/maps/ws4FCDzZfdMk8pTh7

ดิโอลด์สยามพลาซ่า

ส่งท้ายทริปด้วย ดิโอลด์สยามพลาซ่า ห้างสรรพสินค้า 4 ชั้นมีรูปแบบผสมผสานความเป็นไทยกับตะวันตกตามแบบสถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 5 ด้านในเป็นที่จำหน่ายเสื้อผ้า, เครื่องใช้ไฟฟ้า , สินค้าทั่วไป รวมถึงอาวุธปืนที่บริเวณด้านนอกของตัวห้าง และบริเวณภายในห้างยังมี ลานเฟื่องนคร จัดจำหน่าย อาหารไทย และ ขนมไทย หลากหลายประเภท และ ลานมิ่งเมือง สำหรับจำหน่ายเสื้อผ้า ชั้น 3 ของห้างยังเป็นศูนย์อาหารที่มีบริการ คาราโอเกะ ซึ่งผู้สูงอายุนิยมมารวมตัวเพื่อร้องเพลงแนวย้อนยุคเพื่อรำลึกถึงวันเวลาในอดีตอันเฟื่องฟูของย่าน วังบูรพา


พิกัด : https://goo.gl/maps/oE8cNehRAZWt7y6w6


อ่านมาถึงตรงก็อยากจะไปค้นหาความ Chic ของปากคลองตลาดแล้วใช่มั้ยล่ะ? ขอให้ลองไปสัมผัสด้วยตัวเองแล้วคุณจะตกหลุมรักเสน่ห์น่าหลงใหลเหมือนกลิ่นดอกไม้ของย่านเก่าแห่งนี้