เปิดโลกอนาคตการเงินไร้ขีดจำกัดด้วย Tokenization

Tokenization คืออะไร สำคัญต่อโลกการเงินอย่างไร ทำไมจึงถูกเรียกว่าเป็น Future of Finance ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ Deputy Chief Executive Officer กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ และประธานกรรมการ บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด และ คุณจิตตินันท์ ชาติสีหราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด ได้แชร์มุมมองต่อโลกการเงินและการลงทุนให้ผู้เข้าสัมมนา Tokenization Summit 2022 ซึ่งเป็นงานสัมมนาเกี่ยวกับ Tokenization ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย


SCBX กับก้าวที่กล้า เติบโตสู่กลุ่มธุรกิจแห่งโลกอนาคต

การเดินทางของกลุ่ม SCBX เริ่มต้นจากการ Disrupt ตัวเองและ Transform เพื่อยืนหยัดท่ามกลางกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง ดร.อารักษ์ กล่าวว่า เมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา ในโลกธุรกิจการเงินเกิดการเปลี่ยนแปลง มีการเข้ามาของ e-Wallet , Fintech, Blockchain ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ทดแทนระบบตัวกลาง และธนาคารก็เป็นธุรกิจตัวกลาง ทำให้ ณ เวลานั้น เกิดถามว่า ทำอย่างไรที่ธุรกิจธนาคารจะอยู่รอดและมีความสามารถทางการแข่งขัน? จึงเป็นที่มาของการที่จะ Disrupt ตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ Challenge มาก เพราะในตอนนั้น ธนาคารยังคงมีกำไร การที่ลุกขึ้นมาแล้วบอกว่าต้องเปลี่ยนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ตลอดการเดินทางที่ผ่านมาธนาคารได้ลองผิดลองถูกหลายอย่าง จนกระทั่งถึงวันที่รู้แล้วว่า จะต้องเดินทางต่อไปอย่างไร  จึงเป็นที่มาในการจัดตั้งกลุ่ม SCBX ด้วยวิสัยทัศน์ในการเป็น Regional Financial Technology Group  เพื่อเป็น Tech Company ในระดับภูมิภาคที่นำเสนอระบบการเงินอันทันสมัยมาให้บริการแก่ทุกคน

SCBX ประกอบด้วย 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม 1 ธนาคารไทยพาณิชย์และพันธมิตร  เป็นกลุ่มที่สร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีความมั่นคง  กลุ่ม 2 ธุรกิจทางด้านการเงินรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี  เช่น Consumer Finance , Digital Lending เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินในรูปแบบใหม่ เช่น ผ่านมือถือ กลุ่ม 3 กลุ่มธุรกิจที่มองไปข้างหน้าในอนาคตซึ่งจะเป็น Tech Company อย่างแท้จริง เช่น บริษัท Token X ที่ให้บริการเกี่ยวกับ Digital Asset และการใช้  Blockchain ซึ่งเป็น Foundation ใหม่ของการทำธุรกรรมการเงินและการลงทุนในอนาคต และสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนก็คือการทำ Tokenization คือ การทำสินทรัพย์ปัจจุบันให้เข้าไปอยู่ในรูปแบบดิจิทัล และยังสามารถนำไปสู่การเป็น Digital Economy ได้

กลุ่ม SCBX จึงให้ความสำคัญในเรื่อง Digital Asset และ Blockchain เป็นอย่างมาก ด้วยการให้ความรู้และยกระดับการเรียนรู้ เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ และเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกันประสบความสำเร็จในโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลต่อไปอย่างยั่งยืน  และสิ่งที่อยากเน้นย้ำ คือ Digital Asset, Blockchain เป็นเรื่องใหม่ระดับโลก แต่จะทำอย่างไรให้มีความเหมาะสม ปลอดภัย มีประโยชน์สูงสุด และทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ได้ จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องร่วมมือและช่วยกันผลักดันทำให้เกิดขึ้นต่อไป

Future of Finance เปลี่ยนธุรกิจแห่งโลกการเงิน

คุณจิตตินันท์ กล่าวว่า Digital Transformation, Digital  Disruptive เป็นคำที่ได้ยินกันจนคุ้นชิน สิ่งเหล่านี้ทำให้ทุกคนต้อง Unlearn และ Relearn เพื่อให้สามารถพร้อมรับกับสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Financial Disruption เป็นเรื่องที่ใกล้เข้ามามากขึ้น ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า Future of Finance จะเป็นอย่างไร ซึ่งคุณจิตตินันท์มองว่า การเปลี่ยนแปลงหลายๆ ครั้ง เข้ามาอย่างไม่ทันตั้งตัว  บางการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป บางการเปลี่ยนแปลงทำให้ชีวิตดีขึ้น และบางการเปลี่ยนแปลงทำให้เจอเรื่องยากลำบาก แต่ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงจะเป็นเช่นไร ถ้าหากอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเป็นแบบไหน ต้องลงมือทำ ต้องช่วยกันผลักดัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดงาน Tokenization Summit 2022 เพราะเชื่อว่าถ้าทุกคนได้รับข้อมูลอย่างเพียงพอและเหมาะสมจะได้ร่วมกันเป็นพลังในการผลักดันอนาคตของโลกการเงินไปในแบบที่ทุกคนอยากให้เป็น และทุกคนจะได้รับประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ คุณจิตตินันท์  ได้กล่าวว่า บริษัท Token X  ภายใต้กลุ่ม SCBX  ได้ให้บริการด้านโทเคนดิจิทัลแบบครบวงจร (End-to-End Tokenization Service) ดำเนินธุรกิจด้วยความมุ่งมั่นในการเป็น Tokenization Success Partner ร่วมสร้างความสำเร็จให้กับลูกค้าองค์กรชั้นนำของประเทศไทย ด้วยการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนและโทเคนดิจิทัลมาประยุกต์ใช้  และคุณจิตตินันท์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานสัมมนาในครั้งนี้จะเป็นกุญแจสำคัญในการเปิดประตูเชื่อมโลกปัจจุบันเข้าสู่โลกการเงินอนาคต เพื่อช่วยให้กลุ่มผู้ประกอบการ นักลงทุน ภาคธุรกิจ ตลอดจนผู้เข้าร่วมงานสามารถนำความรู้ ความเข้าใจ ไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาต่อยอดโอกาสทางธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงโอกาสการเติบโตที่ไร้ขีดจำกัดได้

ที่มา :  งานสัมมนา  Tokenization Summit 2022 วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ณ สามย่าน มิตรทาวน์