ประโยชน์ของ AI ที่ทำให้ธุรกิจ SMEs ทั้ง โปร & ปัง

ไม่ว่าคุณจะรู้ตัวหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence - AI ได้ล้อมตัวคุณไว้หมดแล้ว แค่หยิบโทรศัพท์มือถือเทคโนโลยี AI ก็ทำหน้าที่ของตัวเองทันที ตั้งแต่ปลดล็อคหน้าจอด้วย Face ID การใช้งาน Search Engine หรือฟังก์ชันแนะนำภาพยนร์หรือซีรีส์แนวที่คุณชอบใน Streaming platform สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีเทคโนโลยี AI อยู่เบื้องหลัง และนี่คือเหตุผลว่าทำไม AI จึงเป็นเทคโนโลยีสำคัญของธุรกิจ โดยเฉพาะ SMEs ที่ต้องการอยู่รอดในสนามแข่งขันที่รายเล็กเสียเปรียบรายใหญ่

2172029379

ทำไม AI ถึงสำคัญ?


การใช้ประโยชน์ AI เพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจขยายวงกว้างมากขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่หรือแบรนด์ชั้นนำที่ตบเท้าเข้ามาใช้ประโยชน์ AI กันทั้งนั้น เพราะกระบวนการทำงานของ AI สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและยอดขาย ลดต้นทุนการดำเนินงาน ประหยัดเวลา ที่สำคัญยังช่วยสร้าง engagement และค้นหา insight ของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าและใช้บริการที่โดนใจลูกค้าได้


ปัจจุบันมีการพัฒนา AI หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้สอดรับกับความต้องการใช้งานเฉพาะของแต่ละองค์กรมากขึ้น เช่น Fuzzy Logic, Artificial Neural Networks, Expert Systems, Genetic Algorithms, Machine Learning, และ Swarm Intelligence-based Algorithms เป็นต้น


แม้ AI จะมีหลายแบบแต่หลักการพื้นฐานนั้นเหมือนกัน คือ มีความตรงไปตรงมา ยืดหยุ่น สามารถปรับตัวและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างอุปกรณ์กับลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการและความสนใจได้อย่างแม่นยำ จากการศึกษา Teradata ในหัวข้อ State of Artificial Intelligence for Enterprises เปิดเผยว่า 80% ของบริษัทที่ทำการสำรวจมีการใช้งานเทคโนโลยี AI แล้ว ด้วยเหตุนี้ ความต้องการนำ AI มาใช้ในภาคธุรกิจจึงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คำถามสำคัญต่อมาจึงอยู่ที่ “แล้วองค์กรของคุณ พร้อมหรือยัง?” 

มัดรวม AI สร้างข้อได้เปรียบให้ SMEs ทั้งโปร & ปัง

 
1. ยกระดับการทำมาร์เก็ตติ้ง


หากจะพูดถึงคุณประโยชน์ของ AI ในภาคธุรกิจ ย่อมหนีไม่พ้นการยกระดับการทำมาร์เก็ตติ้ง ด้วย AI marketing/Automated marketing ที่ใช้ทำการตลาดให้บริษัทหรือแบรนด์แบบอัตโนมัติ ตั้งแต่การหาลูกค้าใหม่ บริหารความสัมพันธ์และค้นหา insight ของลูกค้า ช่วยปิดดีลการขาย ตลอดจนจัดทำรายงานผลการขายได้ตลอดทั้งแคมเปญ โดยใช้เทคนิคการประมวลผลจากฐานข้อมูลลูกค้าด้วยแนวคิดและโมเดลต่างๆ ของ AI อีกทั้งยังสามารถบริหารจัดการกิจกรรมทางการตลาด บนช่องทางโซเชียลมีเดียที่หลากหลายอย่าง Facebook, Google AdWords, และ Bing ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย     


2. ดึงศักยภาพฝ่ายขายดันยอดขายโต 


ฝ่ายขายเป็นกลไกสำคัญที่กำหนดให้องค์กรรุ่งหรือร่วง การปั้นนักขายมือทองสักคนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เทคโนโลยี AI ช่วยคุณได้ในเรื่องนี้ ยกตัวอย่างเช่น AI tools สามารถบันทึก ถอดความบทสนทนาระหว่างนักงานขายและลูกค้า แล้วทำการวิเคราะห์หา best practices ที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย เพื่อให้พนักงานขายสามารถนำไปใช้พัฒนาการให้บริการลูกค้ารายนั้นๆ ในอนาคต สร้างโอกาสปิดการขายได้มากขึ้น


3. สร้าง customer engagement แนบแน่นกว่าเคย


การใช้แพลตฟอร์ม automated chat จะช่วยให้ SMEs สร้างประสบการณ์และ engagement ที่ดีให้ลูกค้าด้วยต้นทุนที่ไม่สูงนัก แต่สามารถยกระดับการปฎิสัมพันธ์กับลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ซอฟตแวร์ AI ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า และสามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างถูกต้องแม่นยำ


4. เรียนรู้คู่แข่ง


รู้เขารู้เรา” จำเป็นมากในการทำธุรกิจ แต่การติดตามกิจกรรมและคอนเทนต์ของคู่แข่งทุกรายในแต่ละวันนั้นไม่ง่ายโดยเฉพาะธุรกิจ SME ที่มีต้นทุนการดำเนินงานจำกัด แต่ AI-powered competitive anlysis tools ทำให้เรื่องเหล่านี้เป็นไปได้ โดย AI สามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ อย่าง การปรับราคา แคมเปญการตลาด และกิจกรรมประชาสัมพันธ์ของคู่แข่งในหลากหลายช่องทางบนโลกออนไลน์ เช่น โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน เป็นต้น แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาจุดอ่อนและจุดแข็งของคู่แข่ง เพื่อนำไปปรับปรุงการให้บริการ/กลยุทธ์/พัฒนาสินค้าของตนเองได้    


5. สร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ด้วย AI


ทุกวันนี้ภัยคุกคามทางไซเบอร์กลายเป็นความเสี่ยงที่ทุกองค์กรไม่อาจมองข้าม นอกจากสูญเสียเงินแล้ว ภาพลักษณ์ของบริษัทและแบรนด์อาจพังย่อยยับไปด้วย นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมองค์กรต่างๆ ควรเลือกใช้ AI Cybersecurity เพื่อปกป้องข้อมูลจากการโจมตีของแฮกเกอร์ โดยเฉพาะองค์กรขนาดเล็กที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยที่อ่อนแอ ปัจจุบันนี้มีการพัฒนาให้ AI และ machine learning สามารถตรวจจับกิจกรรมผิดปกติ ตรวจสอบหาช่องโหว่บนระบบแบบอัตโนมัติ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถรับมือกับเหตุการณ์การโจมตีได้ทันท่วงที


6. สร้างความสัมพันธ์ลูกค้าขั้นกว่า ด้วยการผนึกกำลัง AI กับ CRM


การผสานความสามารถของ AI กับแพลตฟอร์ม Customer Relationship Management - CRM เข้าด้วยกันจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ (Customer Relationship) ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ไปอีกขั้น และการใช้ข้อมูล insight จะช่วยสร้างโอกาสปิดการขายกับลูกค้าที่มีอยู่ และขยายฐานตลาดไปสู่กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพได้มากขึ้น เพราะการผนึกกำลัง AI กับ CRM สามารถวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ เพื่อเสนอคำแนะนำและคาดการณ์เหตุการณ์ได้อย่างแม่นยำ


7. บริการลูกค้าแบบ 24/7 ด้วย AI Chatbot


AI Chatbot เป็นเทคโนโลยี AI ที่มีภาคธุรกิจใช้มากที่สุด เพื่อรองรับการบริการและสื่อสารกับลูกค้าได้ตลอดเวลา เทคโนโลยี AI ยังสามารถนำการสนทนามาปรับปรุงนโยบายการขายหรือให้บริการ ตลอดจนการสื่อสารบนโลกออนไลน์ นอกจากนี้ พัฒนาการของ AI Chatbot ยุคใหม่แนบเนียนเหมือนมนุษย์มากขึ้น จนลูกค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังสนทนากับหุ่นยนต์


SMEs ที่ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีและรู้จักเลือกใช้ AI อย่างเหมาะสมและทันสถานการณ์ย่อมสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ แม้ต้องอยู่ในสนามธุรกิจที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด เพราะนอกจากประหยัดต้นทุน แต่เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานแล้ว AI ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์การเป็นแบรนด์ยุคใหม่อีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.aitimejournal.com/how-ai-benefits-small-businesses
https://www.clariontech.com/platform-blog/7-practical-benefits-of-ai-for-smes-you-need-to-know
https://assets.teradata.com/resourceCenter/downloads/ExecutiveBriefs/EB9867_State_of_Artificial_Intelligence_for_the_Enterprises.pdf