การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
08-07-2568
“สวัสดีค่ะ โทรจากธนาคารนะคะ...บัญชีคุณกำลังถูกอายัด ต้องรีบดำเนินการด่วน”
เสียงปลายสายฟังดูจริงจัง น่าเชื่อถือ และเร่งเร้า จนคนฟังเริ่มใจเต้นแรง
นี่คือจุดเริ่มต้นของกลโกงที่ทำให้คนมากมายตกเป็นเหยื่อ
สมัยก่อนคำว่า "แบงก์ปลอม" อาจหมายถึงธนบัตรปลอม แต่วันนี้ "แบงก์ปลอม" คือคนที่สวมรอยเป็นธนาคาร และอาจมาพร้อมข้อมูลส่วนตัวบางอย่างของคุณเพื่อสร้างความสมจริง ไม่ต้องขโมยกระเป๋าเงิน ไม่ต้องปรากฏตัวให้ใครเห็น แค่โทรศัพท์หนึ่งสาย หรือข้อความหนึ่งบรรทัด ก็สามารถทำให้เงินในบัญชีของเหยื่อหายวับไปในพริบตา
หลอกให้กลัว ก่อนล่อให้ทำตาม
กลโกงในปัจจุบันไม่ได้ใช้เพียงแค่คำพูดที่น่าเชื่อถือ แต่ยังอาศัยหลักจิตวิทยา "สร้างความตื่นตระหนก" เป็นด่านแรก เช่น
สิ่งที่ตามมาคือ “เงื่อนไข” ที่ดูเหมือนจะช่วยเหลือ แต่แท้จริงคือกับดัก เช่น ต้องกรอกข้อมูลผ่านทางลิงก์ ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน หรือ โอนค่าธรรมเนียมล่วงหน้า เป็นต้น
รูปแบบที่ต้องระวังให้มากที่สุด
จำไว้ว่า มิจฉาชีพเข้าใจจิตวิทยาคน เวลาคนเรารู้สึกกลัว ตกใจ หรือถูกเร่งให้ตัดสินใจ สมองมักไม่ทันไตร่ตรอง
วิธีรับมือ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ
หากคุณเป็นลูกค้า SCB แล้วเจอสถานการณ์น่าสงสัย สามารถแจ้งเหตุได้ที่ สายด่วน โทร 02-777-7575 ตลอด 24 ชั่วโมง