ธนาคารไทยพาณิชย์พัฒนาศักยภาพเยาวชนระดับมัธยมศึกษาและปวช.จัดค่ายเสริมสร้างทักษะและการเรียนรู้เพื่อยกระดับชุมชนไทยตามแนวทาง ESG ในโครงการ “กล้าใหม่...ใฝ่รู้” ปีที่ 18

 

              ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพเยาวชนระดับมัธยมศึกษาและประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จัดแข่งขันโครงการ “กล้าใหม่...ใฝ่รู้” ปีที่ 18 เพื่อให้เยาวชนได้นำความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาจัดทำโครงงานนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการและแก้ไขปัญหาของชุมชน ภายใต้แนวทาง ESG ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ในการออกแบบกระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการ เสริมสร้างความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี  และทักษะในการดำเนินโครงงาน ซึ่งน้อง ๆ สามารถนำไปพัฒนาผลงานและปรับใช้ได้ในอนาคต อีกทั้งเป็นการจุดประกายในการเป็นนักวิจัย

              ในปีนี้ มีสถาบันการศึกษานำเสนอโครงงานเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 401 โครงงาน จาก 183 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ และคณะกรรมการได้คัดเลือก 20 โครงงาน จาก 19 สถาบันการศึกษาเข้าร่วมค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างทักษะในการแข่งขันโครงการเพื่อยกระดับชุมชนไทย ตามแนวทาง ESG โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ณ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารไทยพาณิชย์ หาดตะวันรอน จ.ชลบุรี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนก่อนลงมือปฏิบัติงานร่วมกับชุมชน ฝึกทักษะ 4C’s ได้แก่ ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมาย (Communication) การทำงานเป็นทีม (Collaboration) และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creativity) รวมถึงการทำ Project Management และ Design Thinking โดยทีมวิทยากรจากธนาคารไทยพาณิชย์และนักวิจัยของ NECTEC

              นอกจากนี้ น้อง ๆ ยังได้นำเสนอโครงงาน โดยมีนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจาก NECTEC ให้คำแนะนำ เพื่อเติมเต็มข้อมูลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ช่วงท้ายกิจกรรมค่ายได้มีกิจกรรม "Reflection" สะท้อนการเรียนรู้ และเสริมทักษะการเป็น "Facilitator" ให้กับอาจารย์ที่ปรึกษาของสถาบันการศึกษาที่ส่งโครงงานเข้าร่วมแข่งขันด้วย เพื่อให้สามารถเป็นผู้นำและสร้างบรรยากาศ จุดประกายการเรียนรู้ใหม่ ๆ ให้กับน้อง ๆ ต่อไป หลังจากนี้ น้อง ๆ จะนำความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงพัฒนาโครงงาน ลงพื้นที่ และกลับมานำเสนอความคืบหน้าอีกครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ต่อไป