เพื่อยกระดับความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้บริการ Mobile Banking และ Internet Banking ของทุกธนาคาร ตามนโยบายของภาครัฐและสมาคมธนาคารไทย จึงมีการเพิ่มมาตรการป้องกันและจัดการภัยทางการเงินให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


          เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการดังกล่าว ธนาคารจึงมีการกำหนดวงเงินการโอนเงิน ชำระเงิน และเติมเงินผ่านแอป SCB EASY ให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า (Customer Profiling) ในแต่ละวัน โดยจะปรับวงเงินสูงสุดของการทำธุรกรรมต่อวัน (รวมทุกบัญชี) ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2568 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถตรวจสอบวงเงินใหม่ได้ผ่านแอป SCB EASY ที่เมนู “เปลี่ยนแปลงวงเงิน” ตั้งแต่วันดังกล่าว


ธุรกรรมที่นับรวมวงเงินต่อวัน มี 6 ธุรกรรม ดังนี้

  1. โอนเงินไปยังบัญชีบุคคลอื่นที่มีอยู่กับ SCB
  2. โอนเงินไปยังบัญชีที่มีอยู่กับธนาคารอื่น
  3. โอนเงินพร้อมเพย์
  4. จ่ายบิล
  5. เติมเงิน (ไม่รวมการเติมเงินในบัตรเติมเงิน เช่น บัตรเติมเงิน PLANET SCB)
  6. โอนเงินต่างประเทศ

ส่วนธุรกรรมประเภทอื่น ๆ เช่น การถอนเงินสด การกดเงินไม่ใช้บัตร เป็นต้น ยังคงสามารถกำหนดวงเงินแยกได้เช่นเดิม


ทั้งนี้ ลูกค้าที่ประสงค์จะทำธุรกรรมที่มียอดเงินสูงกว่าวงเงินสูงสุดของแอป SCB EASY ยังสามารถทำธุรกรรมผ่าน ATM, CDM หรือสาขาได้ตามปกติ


ในกรณีที่ลูกค้าประสงค์จะขอเพิ่มวงเงินสูงสุดต่อวัน สามารถดำเนินการขอเพิ่มวงเงินสูงสุดต่อวันได้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2568 ตามรายละเอียดดังนี้

  1. กรณีขอเพิ่มวงเงินถาวร 
    ลูกค้าสามารถขอเพิ่มวงเงินถาวรได้ด้วยตนเองผ่านแอป SCB EASY โดยเข้าไปที่เมนูตั้งค่า >> เปลี่ยนแปลงวงเงิน >> เลือก "เพิ่มวงเงิน" และอัปโหลดภาพถ่ายเอกสารหลักฐานแสดงรายได้เพื่อใช้ในการพิจารณา จำนวน 2 ใน 4 รายการ

    ทั้งนี้ ธนาคารจะแจ้งผลการพิจารณาภายใน 24 ชั่วโมง และหากได้รับการอนุมัติ ธนาคารจะดำเนินการปรับวงเงินให้ลูกค้าโดยอัตโนมัติ ซึ่งวงเงินดังกล่าวจะเป็นวงเงินถาวร 

    เอกสารหลักฐานแสดงรายได้ ได้แก่
    1. สลิปเงินเดือน
    2. หนังสือรับรองเงินเดือน
    3. รายการเดินบัญชี
    4. เอกสารหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปี


  2. กรณีขอเพิ่มวงเงินฉุกเฉินชั่วคราว 
    ลูกค้าสามารถขอเพิ่มวงเงินฉุกเฉินชั่วคราวได้ผ่าน SCB Call Center โทร. 02-777-777 ในกรณีที่ลูกค้ามีความจำเป็นต้องใช้ค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากมีผลกระทบต่อชีวิต หรือสุขภาพ โดยธนาคารจะพิจารณาเพิ่มวงเงินชั่วคราวให้แก่ลูกค้าเป็นครั้งคราวหากเข้าเงื่อนไขตามที่ธนาคารกำหนด โดยธนาคารจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการพิจารณาเพิ่มวงเงินให้แก่ลูกค้า (จำกัดการขอเพิ่มวงเงินฉุกเฉินชั่วคราว 1 ครั้ง/เดือน) ทั้งนี้ วงเงินที่ได้รับจะไม่ใช่วงเงินถาวร โดยธนาคารจะอนุมัติคำขอเพิ่มวงเงินฉุกเฉินชั่วคราวภายในเวลา 3 ชั่วโมง และลูกค้าจะต้องทำรายการ ภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากคำขอดังกล่าวได้รับการอนุมัติเท่านั้น


หากประสงค์จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ SCB Call Center โทร. 02-777-7777 


ดูขั้นตอนเกี่ยวกับวงเงินการทำธุรกรรม ผ่านแอป SCB EASY ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2568

คำถามที่พบบ่อย

1. การกำหนดวงเงินการโอนเงินหรือชำระเงินให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า (Customer Profiling) คืออะไร และเหตุใดวงเงินของแต่ละธนาคารจึงไม่เท่ากัน

มาตรการยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อการบริหารความเสียงและบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยการกำหนดวงเงินการทำรายการโอนเงิน ชำระเงิน และเติมเงินผ่านแอป SCB EASY ให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า (Customer Profiling) โดยพิจารณาจากข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้า เช่น รายได้ ประวัติการทำธุรกรรม หรือผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ลูกค้ามีอยู่กับธนาคาร ดังนั้น วงเงินการทำรายการที่ลูกค้าได้รับจากแต่ละธนาคารจึงอาจมีความแตกต่างกันได้ เนื่องจากแต่ละธนาคารมีข้อมูลของลูกค้าแต่ละรายแตกต่างกัน


2. วัตถุประสงค์ของการกำหนดวงเงินการโอนเงินหรือชำระเงินให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า (Customer Profiling) คืออะไร

เพื่อจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า หากตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ และป้องกันไม่ให้บุคคลที่มีประวัติหรือพฤติกรรมน่าสงสัย สามารถโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิดออกจากบัญชีได้ในจำนวนที่มากผิดปกติ เนื่องจากมีการกำหนดวงเงินการทำรายการที่เหมาะสมกับบุคคลดังกล่าวแล้ว


3. ธุรกรรมประเภทใดบ้างที่จะมีผลตามมาตรการกำหนดวงเงินการโอนเงินหรือชำระเงินให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า (Customer Profiling)

ครอบคลุมวงเงินสำหรับการทำธุรกรรม ดังนี้

     - การโอนเงิน (รวมถึงการโอนเงินไปยังบัญชีบุคคลอื่นใน SCB การโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารอื่น การโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ และการโอนเงินไปต่างประเทศ แต่ไม่รวมการโอนเงินระหว่างบัญชีตนเองใน SCB)

     - การจ่ายบิล และ

     - การเติมเงิน (ไม่รวมถึงการเติมเงินในบัตรเติมเงิน) ผ่านแอป SCB EASY


4. ธุรกรรมประเภทใดบ้างที่ได้รับการยกเว้นในมาตรการกำหนดวงเงินการโอนเงินหรือชำระเงินให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า (Customer Profiling)

การกำหนดวงเงินการทำรายการ ไม่รวมถึงการโอนเงินไปยังบัญชีตนเองใน SCB หรือการชำระเงินไปยังบัญชีผลิตภัณฑ์ของ SCB เช่น การจ่ายบัตรเครดิตของธนาคาร การชำระหนี้สินเชื่อของตนเองให้แก่ธนาคาร การโอนเงินไปยังบัญชีการลงทุนของธนาคาร เป็นต้น


5. การกำหนดวงเงินการโอนเงินหรือชำระเงินให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า (Customer Profiling) จะมีผลกับลูกค้ากลุ่มใดบ้าง

มีผลกับลูกค้าที่มีบัญชีประเภทบุคคลธรรมดาที่ทำธุรกรรมทางการเงินตามที่ธนาคารกำหนดผ่านแอป SCB EASY


6. การกำหนดวงเงินการโอนเงินหรือชำระเงินให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า (Customer Profiling) จะเริ่มดำเนินการเมื่อใด

ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2568 เป็นต้นไป


7. ลูกค้าสามารถดูวงเงินที่ได้รับได้ที่ไหน อย่างไร

ลูกค้าสามารถตรวจสอบวงเงินการทำรายการที่ได้รับผ่านแอป SCB EASY ได้ โดยเลือกเมนู "ตั้งค่า" >> เลือก "เปลี่ยนแปลงวงเงิน" >> เลือก "วงเงินการทำรายการต่อวัน" 


8. กรณีที่ลูกค้าต้องการวงเงินมากกว่าที่ธนาคารพิจารณากำหนดให้ จะต้องดำเนินการได้อย่างไร

ในกรณีที่ลูกค้ามีความประสงค์จะขอเปลี่ยนแปลงวงเงินการทำรายการที่ลูกค้าได้รับ ลูกค้าสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่านแอป SCB EASY โดยเข้าไปที่เมนู "ตั้งค่า" >> เลือก "เปลี่ยนแปลงวงเงิน" >> เลือก "เพิ่มวงเงินการทำรายการต่อวัน" และอัปโหลดเอกสารหลักฐานแสดงรายได้ของลูกค้าตามที่ธนาคารกำหนดค่ะ/ครับ โดยธนาคารจะแจ้งผลการพิจารณาภายใน 24 ชั่วโมง และจะปรับวงเงินให้แก่ลูกค้าทันทีหากได้รับการอนุมัติ

ทั้งนี้ ธนาคารจะมีการพิจารณาเพื่อปรับวงเงินตามเกณฑ์การพิจารณาของธนาคารทุกประมาณ 2 เดือน โดยไม่จำเป็นต้องดำเนินการขอเปลี่ยนแปลงวงเงินการทำรายการผ่านแอป SCB EASY และนำส่งเอกสารเพิ่มเติมแต่อย่างใด


9. เอกสารหลักฐานเกี่ยวกับรายได้ที่ต้องอัปโหลดเพื่อขอเพิ่มวงเงินมากกว่าที่ธนาคารพิจารณากำหนดให้ มีเอกสารอะไรบ้าง

ลูกค้าสามารถส่งเอกสารหลักฐานแสดงรายได้ เพื่อขอเพิ่มวงเงินการทำรายการผ่านแอป SCB EASY ได้ โดยนำส่งเอกสารจำนวน 2 รายการ จาก 4 รายการ ดังนี้

     1. สลิปเงินเดือน

     2. หนังสือรับรองเงินเดือน

     3. รายการเดินบัญชี

     4. หนังสือรับรองการจ่ายภาษีประจำปี


10. กรณีลูกค้ามีความจำเป็นฉุกเฉินต้องใช้วงเงินมากขึ้น ลูกค้าสามารถขอเพิ่มวงเงินชั่วคราวได้หรือไม่

ลูกค้าสามารถขอเพิ่มวงเงินฉุกเฉินชั่วคราวได้ผ่าน SCB Call Center ในกรณีที่ลูกค้ามีความจำเป็นต้องใช้ค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากมีผลกระทบต่อชีวิต หรือสุขภาพ โดยธนาคารจะพิจารณาเพิ่มวงเงินชั่วคราวให้แก่ลูกค้าเป็นครั้งคราวหากเข้าเงื่อนไขตามที่ธนาคารกำหนด


ทั้งนี้ วงเงินดังกล่าวไม่ใช่วงเงินถาวร โดยธนาคารจะอนุมัติคำขอเพิ่มวงเงินฉุกเฉินชั่วคราวภายในเวลา 3 ชั่วโมง และลูกค้าต้องทำรายการ ภายใน 2 ชั่วโมงภายหลังจากคำขอได้รับการอนุมัติ


อย่างไรก็ดี ในกรณีลูกค้าประสงค์จะขอเพิ่มวงเงินถาวร ลูกค้าก็สามารถดำเนินการได้ผ่านแอป SCB EASY โดยเข้าไปที่เมนู "ตั้งค่า" >> เลือก "เปลี่ยนแปลงวงเงิน" >> เลือก "เพิ่มวงเงินการทำรายการต่อวัน" และอัปโหลดเอกสารหลักฐานเแสดงรายได้ของลูกค้าตามที่ธนาคารกำหนด

11. การกำหนดวงเงินการโอนเงินหรือชำระเงินให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า (Customer Profiling) ใหม่นี้มีผลกระทบในช่องทางไหนบ้าง

การปรับวงเงินการทำรายการมีผลเฉพาะสำหรับการทำธุรกรรมผ่านแอป SCB EASY เท่านั้น ในกรณีที่ลูกค้ามีความประสงค์จะทำธุรกรรมเกินกว่าวงเงินที่ลูกค้าได้รับ ลูกค้ายังสามารถทำธุรกรรมผ่านช่องทางอื่น ๆ เช่น ATM, CDM หรือสาขา ได้ตามปกติ ค่ะ/ครับ