• ลูกค้าบุคคล
  • ลูกค้า SME
  • ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่
  • ลูกค้า Wealth
    • PRIVATE BANKING
    • SCB FIRST
    • SCB PRIME
  • สำหรับผู้ถือหุ้น
  • เกี่ยวกับเรา
  • 2023 SCB VISION
  • SCB Global Network
    • Cambodia
    • China
    • Myanmar
    • Vietnam
SCB SCB
  • ผลิตภัณฑ์ของเรา
    • สินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อธุรกิจ
    • วาณิชธนกิจ วาณิชธนกิจ
    • ธุรกิจตลาดทุน ธุรกิจตลาดทุน
    • ธุรกรรมตลาดเงิน ธุรกรรมตลาดเงิน
    • บริหารเงินเพื่อธุรกิจ บริหารเงินเพื่อธุรกิจ
    • ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจหลักทรัพย์
    • การค้าต่างประเทศ การค้าต่างประเทศ
    • ดิจิทัลแบงก์กิ้ง ดิจิทัลแบงก์กิ้ง
    บริการสินเชื่อธุรกิจทั้งหมด

    บริการ

    • เงินเบิกเกินบัญชี
    • ตั๋วสัญญาใช้เงิน
    • การรับซื้อลดตั๋วเงิน
    • เงินกู้ระยะยาว
    • หนังสือค้ำประกัน
    • เลตเตอร์ออฟเครดิตเพื่อการค้ำประกัน
    • การรับรองและอาวัลตั๋วเงิน
    • ผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อความยั่งยืน

    โซลูชั่น

    • Supply Chain Financing Solution

    รวมลิงก์

    • SCB Digital LG
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
    บริการวาณิชธนกิจทั้งหมด

    บริการ

    • บริการที่ปรึกษาทางการเงิน
    • การควบรวมกิจการ

    รวมลิงก์

    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

    บริการธุรกิจตลาดทุนทั้งหมด

    บริการ

    • บริการจัดจำหน่ายตราสารหนี้
    • สินเชื่อในธุรกรรมที่มีโครงสร้างซับซ้อน
    • สินเชื่อโครงการขนาดใหญ่

    รวมลิงก์

    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

    บริการธุรกรรมตลาดเงินทั้งหมด

    บริการ

    • บริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน
    • บริหารความเสี่ยงอัตราดอกเบี้ย
    • บริการด้านการลงทุน
    • บริการรับจัดการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

    รวมลิงก์

    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

    บริการบริหารเงินเพื่อธุรกิจทั้งหมด

    บริการ

    • รับเงิน
    • จ่ายเงิน
    • บัญชีเงินฝากธุรกิจและบริหารสภาพคล่อง
    • ซัพพลายเซนโซลูชั่น
    • บริการช่องทางอิเล็กทรอนิกส์

    รวมลิงก์

    • SCB Business Anywhere
    • SCB Business Net
    • SCB Business Promptpay
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • บริการติดตามสถานะเงินโอนต่างประเทศ
    • ข้อกำหนดและเงื่อนไขการเปิดบัญชีเงินฝาก

    บริการธุรกิจหลักทรัพย์ทั้งหมด

    บริการ

    • บริการผู้รับฝากทรัพย์สิน
    • บริการผู้ดูแลผลประโยชน์กองทุนรวม
    • บริการนายทะเบียนหลักทรัพย์
    • บริการรับฝากเงินที่มีเงื่อนไขตามคำสั่งลูกค้า
    • บริการตัวแทนสินเชื่อ
    • บริการผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้
    • SCB Custodian Net

    รวมลิงก์

    • SCB Custodian Net
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

    บริการการค้าต่างประเทศทั้งหมด

    บริการ

    • นำเข้าสินค้า
    • ส่งออกสินค้า
    • บริการเสริมอื่นๆ
    • Trade ePass
    • SCB Trade Club

    รวมลิงก์

    • SCB Trade Net
    • SCB Business Anywhere
    • ตรวจสอบสถานะเงินโอนต่างประเทศ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
    • คำศัพท์การค้าต่างประเทศ

    ดิจิทัลแบงก์กิ้งทั้งหมด

    บริการ

    • SCB Business Anywhere
    • SCB Business Anywhere Plus
    • SCB Business Net
    • SCB Trade Net
    • SCB Custodian Net
    • SCB FX Online
    • SCB Business Promtpay
    • SCB Digital LG
    • SCB START BIZ

    รวมลิงก์

    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

  • Why SCB
  • MISSION X
  • Market Insight
  • สำนักงานต่างประเทศ
  • ไทย
  • EN
เข้าสู่ระบบ
  • Business  Anywhere Business Anywhere
  • Business Net Business Net
  • SCB Trade Club SCB Trade Club
  • Trade Net Trade Net
  • FX Online FX Online
  • SCB Custodian Net SCB Custodian Net
  • SCB Digital LG SCB Digital LG
  • SCB E-Tax Invoice SCB E-Tax Invoice

ลูกค้าบุคคล EN

หน้าหลักลูกค้าบุคคล
    • สินเชื่อ
    • บัตร
    • เงินฝาก
    • ประกัน
    • การลงทุน
    • การชำระเงิน
    • ดิจิทัลแบงก์กิ้ง
    • บริการอื่นๆ
  • แก้ เกม กล โกง
  • Stories & Tips
  • คำถามที่พบบ่อย
  • Podcasts

ลูกค้า SME EN

หน้าหลักลูกค้า SME

ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ EN

หน้าหลักลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่
    • สินเชื่อธุรกิจ
    • วาณิชธนกิจ
    • ธุรกิจตลาดทุน
    • บริหารเงินเพื่อธุรกิจ
    • ธุรกรรมตลาดเงิน
    • ธุรกิจหลักทรัพย์
    • ดิจิทัลแบงก์กิ้ง
    • การค้าต่างประเทศ
  • MISSION X
  • สำนักงานต่างประเทศ
  • Why SCB

ลูกค้าบุคคล

ลูกค้า SME

ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่

ลูกค้า Wealth

ลูกค้า Wealth EN

  • หน้าหลักลูกค้า Wealth
  • PRIVATE BANKING
  • SCB FIRST
  • SCB PRIME

สำหรับผู้ถือหุ้น

สำหรับผู้ถือหุ้น EN

  • ข้อมูลธนาคาร
  • บริการผู้ถือหุ้น
  • ข้อมูลสำคัญทางการเงิน
  • คำถามที่พบบ่อยสำหรับนักลงทุน
  • ข้อมูลหุ้นธนาคาร

เกี่ยวกับเรา

เกี่ยวกับเรา EN

  • กิจกรรมเพื่อสังคม
  • รางวัลและการจัดอันดับ
  • ความยั่งยืน
  • ข่าวสารจากเรา
  • การกำกับดูแลกิจการ
  • ข้อมูลคุณภาพการให้บริการ
  • บริษัทในกลุ่ม เอสซีบี เอกซ์
  • ความยั่งยืน
  • Vulnerability Exposure Policy

2023 SCB VISION

2023 SCB VISION EN

SCB Global Network

SCB Global Network EN

  • Cambodia
  • China
  • Myanmar
  • Vietnam

ลูกค้าบุคคล EN

สินเชื่อทั้งหมด

ฉันต้องการ

  • สินเชื่อบ้าน
  • สินเชื่อรถยนต์
  • สินเชื่อบุคคล
  • สินเชื่อเพื่อคนทำธุรกิจ

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

  • โปรโมชั่นสินเชื่อ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • เอกสารข้อมูลสำคัญของผลิตภัณฑ์
  • ตรวจสอบสถานะการสมัครสินเชื่อ

ฉันมองหา

  • บ้านมือสองทรัพย์ธนาคาร
  • ประมูลรถยนต์ ไทยพาณิชย์พลัส
  • ขอหนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้
  • แจ้งความประสงค์ขอรับโฉนดคืน
  • การให้ความยินยอมดอกเบี้ยเงินกู้ยืม
  • แจ้งความประสงค์ขอใช้บริการ
  • โครงการลดภาระหนี้ของลูกค้าที่มีกับธนาคารและ CardX
บัตรทั้งหมด

ฉันต้องการ

  • บัตรเติมเงิน
  • บัตรเดบิต
  • บัตรเครดิต

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

  • โปรโมชั่นบัตรเติมเงิน
  • โปรโมชั่นบัตรเดบิต
  • โปรโมชั่นบัตรเครดิต
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • เอกสารข้อมูลสำคัญของผลิตภัณฑ์

ฉันมองหา

  • CardX Rewards
  • บริการด้านบัตรเครดิต
  • ตรวจสอบสถานะการสมัครบัตรเครดิต

เงินฝากทั้งหมด

ฉันต้องการ

  • บัญชีเงินฝากออมทรัพย์
  • บัญชีเงินฝากเดินสะพัด
  • บัญชีเงินฝากประจำ
  • บัญชีเงินฝากระยะยาว
  • บัญชีเงินเดือนพนักงาน

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • เงื่อนไขผลิตภัณฑ์และบริการ
  • เอกสารข้อมูลสำคัญของผลิตภัณฑ์
  • เอกสารเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์
  • ความคุ้มครองเงินฝาก

ฉันมองหา

  • ดอกเบี้ยสูง
  • ออมเพื่อเป้าหมาย
  • เงินฝากพร้อมความคุ้มครอง
  • ระบบจองคิวเข้ารับบริการที่สาขา
ประกันทั้งหมด

ฉันต้องการ

  • ประกันสุขภาพ
  • ประกันสะสมทรัพย์
  • ประกันชีวิตควบการลงทุน
  • ประกันบนแอป SCB EASY

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

  • โปรโมชั่นประกัน
  • ตรวจสอบใบอนุญาตผู้ขาย Unit Link
  • ตรวจสอบใบอนุญาตผู้ขายประกันภัย
  • บริการเคลมออนไลน์
  • บริการพิเศษ FWD Utmost (สำหรับลูกค้าประกันชีวิตควบการลงทุน)
การลงทุนทั้งหมด

ฉันต้องการ

  • กองทุนรวม
  • หุ้นกู้
  • พันธบัตร
  • ลงทุนบนแอป SCB EASY
  • ตราสารทุน

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

  • กองทุนรวมออกใหม่
  • โปรโมชั่นการลงทุน
  • ศัพท์การลงทุน
  • เงื่อนไขผลิตภัณฑ์และบริการ
การชำระเงินทั้งหมด

บริการสำหรับลูกค้า

  • บริการหักบัญชีอัตโนมัติ
  • บริการด้านการชำระเงิน
  • บริการเติมเงิน
  • บริการชำระเงินด้วย QR Code

บริการสำหรับร้านค้า

  • บริการร้านค้าบัตร
  • บริการรับชำระเงินด้วย QR Code
  • แอปพลิเคชันแม่มณี
  • Merchant Payment Solution
  • SCB Payment Gateway
  • บริการรับชำระเงินสำหรับลูกค้าต่างประเทศ
  • แม่มณีชวนชิม

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

  • โปรโมชั่นการชำระเงิน
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
ดิจิทัลแบงก์กิ้งทั้งหมด

ช่องทาง Digital Banking

  • SCB EASY App
  • SCB Connect
  • SCB PromptPay

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

  • โปรโมชั่นทั้งหมด
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • SCB e-Donation

ผลิตภัณฑ์ Digital Banking

  • Digital Investment
  • Digital Insurance

Digital Services

  • บริการทางการเงินทำได้เองผ่านแอป SCB EASY
บริการอื่นๆ ทั้งหมด

ฉันต้องการ

  • Business Solution
  • การโอนเงินภายในประเทศ
  • การโอนเงินต่างประเทศ
  • แลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ
  • บริการตัวแทนธนาคาร SCB Service
  • บริการยืนยันตัวตนสำหรับเปิดบัญชีบน SCB EASY
  • บริการยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิตัล (NDID) บน SCB EASY

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

  • โปรโมชั่นบริการอื่น ๆ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • เอกสารข้อมูลสำคัญของผลิตภัณฑ์
  • ตรวจสอบสถานะเงินโอนต่างประเทศ

ฉันมองหา

  • บริการพบแพทย์ออนไลน์
  • ระบบจองคิวเข้ารับบริการที่สาขา

ลูกค้า SME EN

ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ EN

บริการสินเชื่อธุรกิจทั้งหมด

บริการ

  • เงินเบิกเกินบัญชี
  • ตั๋วสัญญาใช้เงิน
  • การรับซื้อลดตั๋วเงิน
  • เงินกู้ระยะยาว
  • หนังสือค้ำประกัน
  • เลตเตอร์ออฟเครดิตเพื่อการค้ำประกัน
  • การรับรองและอาวัลตั๋วเงิน
  • ผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อความยั่งยืน

โซลูชั่น

  • Supply Chain Financing Solution

รวมลิงก์

  • SCB Digital LG
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
บริการวาณิชธนกิจทั้งหมด

บริการ

  • บริการที่ปรึกษาทางการเงิน
  • การควบรวมกิจการ

รวมลิงก์

  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

บริการธุรกิจตลาดทุนทั้งหมด

บริการ

  • บริการจัดจำหน่ายตราสารหนี้
  • สินเชื่อในธุรกรรมที่มีโครงสร้างซับซ้อน
  • สินเชื่อโครงการขนาดใหญ่

รวมลิงก์

  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

บริการบริหารเงินเพื่อธุรกิจทั้งหมด

บริการ

  • รับเงิน
  • จ่ายเงิน
  • บัญชีเงินฝากธุรกิจและบริหารสภาพคล่อง
  • ซัพพลายเซนโซลูชั่น
  • บริการช่องทางอิเล็กทรอนิกส์

รวมลิงก์

  • SCB Business Anywhere
  • SCB Business Net
  • SCB Business Promptpay
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • บริการติดตามสถานะเงินโอนต่างประเทศ
  • ข้อกำหนดและเงื่อนไขการเปิดบัญชีเงินฝาก

บริการธุรกรรมตลาดเงินทั้งหมด

บริการ

  • บริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน
  • บริหารความเสี่ยงอัตราดอกเบี้ย
  • บริการด้านการลงทุน
  • บริการรับจัดการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

รวมลิงก์

  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

บริการธุรกิจหลักทรัพย์ทั้งหมด

บริการ

  • บริการผู้รับฝากทรัพย์สิน
  • บริการผู้ดูแลผลประโยชน์กองทุนรวม
  • บริการนายทะเบียนหลักทรัพย์
  • บริการรับฝากเงินที่มีเงื่อนไขตามคำสั่งลูกค้า
  • บริการตัวแทนสินเชื่อ
  • บริการผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้
  • SCB Custodian Net

รวมลิงก์

  • SCB Custodian Net
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ดิจิทัลแบงก์กิ้งทั้งหมด

บริการ

  • SCB Business Anywhere
  • SCB Business Anywhere Plus
  • SCB Business Net
  • SCB Trade Net
  • SCB Custodian Net
  • SCB FX Online
  • SCB Business Promtpay
  • SCB Digital LG
  • SCB START BIZ

รวมลิงก์

  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

บริการการค้าต่างประเทศทั้งหมด

บริการ

  • นำเข้าสินค้า
  • ส่งออกสินค้า
  • บริการเสริมอื่นๆ
  • Trade ePass
  • SCB Trade Club

รวมลิงก์

  • SCB Trade Net
  • SCB Business Anywhere
  • ตรวจสอบสถานะเงินโอนต่างประเทศ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
  • คำศัพท์การค้าต่างประเทศ

การใช้และการจัดการคุกกี้

ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร

ยอมรับ
  • ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่
  • MISSION X
  • MISSION X 1
  • Article
  • MISSION X: สร้างนวัตกรรมแบบไร้ขีดจำกัดด้วย Design Thinking
  • ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่
  • ...
  • MISSION X: สร้างนวัตกรรมแบบไร้ขีดจำกัดด้วย Design Thinking

MISSION X: สร้างนวัตกรรมแบบไร้ขีดจำกัดด้วย Design Thinking

MISSION X: สร้างนวัตกรรมแบบไร้ขีดจำกัดด้วย Design Thinking


Design Thinking เป็นการออกแบบนวัตกรรมที่นิยมใช้ในปัจจุบัน โดยมีลูกค้าหรือผู้ใช้งานเป็นหัวใจสำคัญในการคิดนวัตกรรม ด้วยการหา Insight ที่แท้จริงเพื่อนำไปสู่การระดมไอเดียแก้ไขปัญหาบางอย่างให้กับลูกค้า หลักสูตร MISSION X :The Boost Camp of Advanced Corporate Transformation รุ่น 1 ได้เชิญ คุณกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร (ต้อง) Head of Venture Builder จาก SCB10X  และอาจารย์มหาวิทยาลัยผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Design Thinking  มาแชร์แนวคิดให้ผู้บริหารจากองค์กรที่เข้าร่วมสัมมนาสามารถนำ Design Thinking มาประยุกต์ใช้และคิดไอเดียธุรกิจสร้างสรรค์สิ่งใหม่ในองค์กร

รู้จัก Design Thinking  ด้วยการติดกระดุมเม็ดแรก 

หลายองค์กรได้นำ Design Thinking ไปใช้แล้วไม่ประสบความสำเร็จเป็นเพราะเหตุใด คุณกวีวุฒิกล่าวว่าที่จริงแล้ว Design Thinking ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ Stanford University มีการเรียนการสอนมาแล้ว 20 ปี ตอนที่ไปเรียน MBA ก็ไปเรียน Design Thinking ที่คณะ Design School ตอนแรกนึกว่าไปเรียนวาดรูปแต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ คือ การสอนเรื่อง Entrepreneurship และ Design Thinking ไม่ใช่กระบวนการแต่คือ การเปลี่ยนแปลงตัวเอง การเปลี่ยนทัศนคติบางอย่างของตัวเอง ซึ่งมีกระบวนการทำแบบที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ไม่ใช่ใครทำตามก็จะประสบความสำเร็จได้แบบเดียวกัน

Diversify หัวใจสำคัญสู่สิ่งใหม่ 

ความแตกต่างและความหลากหลายของคนคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ  Design Thinking  คุณกวีวุฒิเล่าว่าองค์กรส่วนใหญ่ทำงานแบบ Silo คนเหมือนกันหมดเมื่อให้คิดทำสิ่งใหม่ก็คิดไม่ออก แต่ถ้าลองเอาคนที่แตกต่างมาอยู่รวมกัน ลองสังเกตดูว่ามีสิ่งใหม่เกิดขึ้นเสมอ และแน่นอนว่าคนที่ต่างกันพอมาอยู่รวมกัน มักเกิดความยุ่งเหยิง ดังนั้นหน้าที่ของผู้นำจำเป็นจะต้องบริหารเรื่องเล่าให้ได้เพราะการนำคนที่หลากหลายมารวมกันโดยไม่ให้มีเรื่องทะเลาะกันเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก องค์กรที่พยายามป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านี้ไม่มีทางที่จะสร้างนวัตกรรมใหม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น Google บอกว่าหน้าที่ของผู้นำคือการบริหารความยุ่งเหยิงและต้องปล่อยให้มีความยุ่งเหยิงในองค์กรได้



ถนนสาย Creativity ไม่จำเป็นต้อง Efficiency 

ในบางครั้งความคิดสร้างสรรค์อาจเดินสวนทางกับคำว่าประสิทธิภาพ คุณกวีวุฒิเล่าว่า หลายองค์กรจะทำอะไรต้อง Efficiency ทำแล้วต้องสำเร็จ  แต่ Creativity กับ Efficiency บางครั้งกลับไม่ได้ไปด้วยกัน  ทำให้บางองค์กรที่ต้องการสร้างนวัตกรรมทำไม่สำเร็จเพราะ Creativity ก็ต้องมีและ Efficiency ก็ต้องได้ นอกจากนี้องค์กรใหญ่ๆ จะกลัวการเปลี่ยนแปลงเพราะที่ผ่านมาทำแบบเดิมก็ประสบความสำเร็จได้ แต่ในยุคนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาฉะนั้นหากต้องการ Creativity ก็ต้องเริ่มทำสิ่งที่อาจจะไม่ Efficiency  ดูบ้าง อาจจะทำแล้วไม่เวิร์คบ้าง นั่นถึงจะทำให้เกิดนวัตกรรมขึ้นมาได้

Culture ตัวจุดประกาย Creativity 

วัฒนธรรมองค์กรช่วยให้เกิดนวัตกรรมได้ องค์กรใดก็ตามที่แม้แต่พนักงานในองค์กรยังไม่กล้ายกมือบอกว่าตัวเองมีความคิดสร้างสรรค์ นั่นหมายความว่าองค์กรนั้นไม่ได้ให้คุณค่ากับความคิดสร้างสรรค์และไม่มีทางที่จะมีความคิดสร้างสรรค์ในองค์กรได้ ยกตัวอย่าง  ถ้าถามว่าในห้องนี้ใครอยากจะทำอะไรใหม่ๆ ให้กับองค์กรบ้างหรือใครมั่นใจในความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองให้ยกมือขึ้น หากสังเกตจะพบว่ามีคนอยู่ 2 ประเภทคือ 1.คนที่ยกมือแต่เวลายกเหมือนกำลังทำอะไรผิด 2.คนที่มีความคิดสร้างสรรค์แต่ไม่กล้ายกมือ เพราะกลัวสายตาดูถูกจากคนรอบข้าง สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าองค์กรนั้นไม่ได้ให้คุณค่ากับคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ แก่นที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่กระบวนการแต่คือวัฒนธรรมองค์กร องค์กรต้องพยายามสร้างวัฒนธรรมสนับสนุนให้คนในองค์กรกล้าคิดกล้าสร้างสรรค์และสร้างให้เป็นเรื่องปกติในองค์กรจึงจะทำให้เกิดนวัตกรรมได้

สร้างพื้นที่ฝึกขี่จักรยานในองค์กร 

กล้าล้มเหลว กล้าผิดพลาด ล้มแล้วลุก คือ สิ่งที่ต้องสร้างให้เกิดขึ้นในองค์กร คุณกวีวุฒิ ยกตัวอย่างการฝึกขี่จักรยานโดยเปรียบเทียบการฝึกระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ว่า เด็กที่ไม่มีความรู้เวลาจะฝึกก็ขึ้นไปขี่โดยไม่มีความกลัว แต่พอเป็นผู้ใหญ่บอกให้ฝึก คนประเภทแรกที่เป็นคนเก่งจะเดินเข้าห้องสมุด อ่านตำรา ประชุมปรึกษาหารือ จากนั้นก็กลับมาอ่านตำราอีกรอบนัดประชุมอีกที แต่ไม่เคยได้ลงมือทำเพราะกลัวความล้มเหลว แต่ Design Thinking ต้องฝึกลงมือทำไม่เสียเวลาไปกับการประชุมเพราะในที่สุดก็จะไม่ได้ทำอะไรเลย การไม่กลัวความล้มเหลวล้มแล้วลุกขึ้นใหม่จึงเป็นสิ่งที่องค์กรจะต้องสร้างสภาพแวดล้อมแบบนี้ให้เกิดขึ้นถึงจะทำให้เกิดนวัตกรรมได้

นอกจากนี้เรื่องคนสำคัญที่สุด คุณกวีวุฒิกล่าวว่า คนสำคัญมากกว่านวัตกรรมเพราะคนเป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดนวัตกรรมได้ ทำไมจึงเป็นเช่นนี้  ยกตัวอย่างที่ Stanford ไม่ได้สนใจเรื่องการสร้างนวัตกรรมแต่สนใจเรื่องคนหรือองค์กรระดับโลกอย่าง Google หรือ Netflix บอกว่าทุกเรื่องต้องเร็วแต่การค้นหาพนักงานต้องช้ามาก เพราะถ้าหากอยากสร้างทีมใหม่ทำงานแบบใหม่ แต่ถ้าหาคนที่ใช่ไม่ได้ก็อย่าเอาเข้ามาเพราะไม่มีทางที่จะสร้างสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นได้

Design Thinking ฉบับย่อ 

“Design Thinking is not the way to solve problem it’s finding the right problem to solve”  คุณกวีวุฒิกล่าวว่าหลักการของ Design Thinking มี  5 ขั้นตอนแต่สิ่งที่อยากเน้นคือ  3 ขั้นตอนสำคัญได้แก่ 1.เข้าใจปัญหา (Empathize) 2.คิดนอกกรอบ (Ideate) 3.ลงมือทำ (Test)  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเข้าใจปัญหา การเข้าใจคนอื่นเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ยกตัวอย่าง Startup ที่เกิดขึ้นมาได้เพราะการไปหาปัญหาที่องค์กรส่วนใหญ่ไม่สามารถแก้ได้กับการหาปัญหาที่องค์กรส่วนใหญ่ไม่ยอมแก้ Startup จึงนำปัญหาพวกนี้มาสร้าง Solution ให้กับคนกลุ่มหนึ่งที่เจอปัญหาแบบเดียวกัน  Innovation เกิดจากการหาปัญหาที่ต้องแก้นั้นให้เจอได้ก่อน แต่ว่าจะหาปัญหานั้นได้อย่างไร

เหรียญมีสองด้านความคิดคนก็เช่นกัน คุณกวีวุฒิกล่าวว่า โลกทุกวันนี้มีสิ่งที่เรียกว่าถูกทั้งคู่แต่ถูกในมุมมองของตัวเอง การมี Empathy จะช่วยให้เลิกมองในมุมของตัวเองแล้วเดินข้ามมามองในมุมคนอื่นก็จะเข้าใจในโลกของคนนั้น  คนที่จะทำงานเรื่อง Innovation จะต้องมี Empathy เข้าใจมุมมองของคนอื่น ยกตัวอย่างเวลาทำงานเรื่อง Service Design  จะมีงานที่เรียกว่า 1.Observe ออกไปดูลูกค้า  2.Immerse ทำตัวเป็นลูกค้า 3.Interview ไปคุยกับลูกค้า ยกตัวอย่าง ส่งลูกน้อง 2 คนไปสัมภาษณ์ลูกค้าคนเดียวกันเพื่อหา Insight ลองคิดว่าจะได้คำตอบเหมือนกันหรือไม่ คำตอบคือไม่เหมือนกัน ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะคนแรกมีแต่ความคิดของตัวเองในหัวที่พยายามจะถามคำถามเพื่อยืนยันความคิดของตัวเอง  แต่ขณะที่อีกคนพยายามพูดคุยกับลูกค้า  สรุปแล้วควรจะเชื่อคนไหนดี ทักษะ Empathy ฟังดูเหมือนง่ายแต่ความจริงแล้วทำได้ยาก ดังนั้นถ้าอยากรู้ว่าข้อมูลที่ได้มานั้นคือ Insight หรือแค่ข้อมูลธรรมดา ให้ลองเช็คดูว่าสิ่งที่ลูกค้าบอกมานั้นลูกค้าบอกเราเพียงคนเดียวหรือเปล่า โดยไม่บอกคู่แข่งขันของเรานั่นคือ Insight ที่แท้จริง



Why คำถามพื้นฐานช่วยค้นหา Pain 

ปัญหาที่หลายๆ องค์กรยังสร้างสิ่งใหม่ไม่ได้เพราะถามหาแต่ Solution แต่ไม่มีใครถามหา Pain ตัวอย่างเช่น สิ่งที่ Steve Job ทำ ไม่ใช่ทำในสิ่งที่ลูกค้าบอก แต่ทำด้วยการหา Pain Point ของลูกค้า ดังนั้นคำถามว่า Why หรือทำไม จึงสำคัญมากเพราะเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรม  ยกตัวอย่างโปรเจ็ก Redesign City Experience สิ่งที่ทำคือการออกไปพบผู้คนในเมืองแล้วถามว่าอยากได้อะไร คำตอบคืออยากได้สะพาน ถ้าหากเป็นบริษัทผลิตสะพานสิ่งที่จะทำคือรีบกลับไปบริษัทประชุมเพื่อหาวิธีสร้างสะพานแบบใหม่ แต่ถ้าลองถามต่อไปอีกว่า ทำไมถึงอยากได้สะพาน? สมมติคำตอบที่ได้คืออยากข้ามไปฝั่งโน้น สิ่งนี้คือ Pain ของลูกค้า ต้องแยกแยะให้ออกว่าสะพานคือโซลูชั่นที่ลูกค้าบอกมา แต่ถ้าลองเอา Pain ลูกค้าเป็นตัวตั้ง คำตอบสะพานจะกลายเป็นเพียงแค่โซลูชั่นตัวหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าตั้งคำถามต่อไปอีกว่า แล้วทำไมถึงอยากไปฝั่งโน้น? ลูกค้าตอบว่า คิดถึงแฟนแต่มีแม่น้ำกั้น โซลูชั่นก็จะต่างออกไปอีก  เราอาจจะได้ไอเดียใหม่สร้างโทรศัพท์เครื่องแรกของโลกก็ได้  ดังนั้น การเฟรมคำถามใหม่ย่อมได้โซลูชั่นใหม่

สกัด HIPPO ระดมสมองแชร์ไอเดีย 

ขั้นตอนมาเรียกว่า Ideate คือ การคิดไอเดียเพื่อแก้ปัญหา โดยไอเดียที่ดีมักมาจากไอเดียที่เยอะ  แต่องค์กรส่วนใหญ่เวลาประชุมมักมีสิ่งขัดขวางทำให้ไอเดียไม่เกิด คุณกวีวุฒิกล่าวว่า HIPPO คือตัวการที่ทำให้ไม่มีไอเดียแล้ว HIPPO คืออะไร Highest Paid Person Opinion นั่นคือผู้บริหาร เพราะอะไรองค์กรทั่วไปเวลาระดมไอเดีย ผู้บริหารจะนั่งหัวโต๊ะพนักงานก็จะกลัวถ้าเมื่อไหร่ผู้บริหารออกความคิดเห็นคนทั้งห้องจะเงียบ นี่คือสิ่งที่ฆ่าความคิดสร้างสรรค์ วิธีการหลบเลี่ยง HIPPO คือปล่อยให้ลูกน้องคิดไอเดียกันเอง เพราะการคิดไอเดียต้องการปริมาณไม่ใช่การโฟกัสเพื่อหาไอเดียที่ดีอย่างเดียว ดังนั้นในการ Ideate จึงต้องปล่อยให้ทุกคนมีอิสระทางความคิด การคิดไอเดียจะไม่มานั่งตัดสินว่าอะไรดีหรือไม่ดี ควรคิดไอเดียให้เยอะก่อนแล้วค่อยมาวิจารณ์ทีหลังเพราะคำวิจารณ์ไม่ได้สร้างให้เกิดไอเดียใหม่ฉะนั้นการคิดไอเดียควรแยกด้าน Creative และ Critical  ออกจากกันให้ขาด

ขั้นตอนสุดท้ายของ Design Thinking คือการลงมือทำและนำไปสู่การทดลอง ซึ่งเมื่อทดลองแล้วต้องได้ Feedback ที่มีคุณภาพกลับมา ด้วยการทำ Phototype แล้วให้ลูกค้าทดลองทำเพราะการกระทำสำคัญกว่าคำพูดซึ่งในบางครั้งลูกค้าก็ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการสิ่งนั้นจริงหรือเปล่า ดังนั้นการทำ Prototype จะทำให้ลูกค้าได้ลงมือทำจริงและได้เห็นการกระทำของลูกค้า ซึ่งจะเป็นตัวบอกเองว่าสิ่งนั้นใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงหรือเปล่า

ทักษะ Design Thinking ที่ต้องฝึกทุกวัน 

  1.  Why ถามคำถามเยอะๆ เริ่มด้วยทำไม

  2. Think คิดนอกกรอบเน้นที่ปริมาณ

  3.  Act ต้องลงมือทำ

Design Thinking จึงไม่ใช่กระบวนการแต่เป็นการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ เปลี่ยนวิธีคิดของตัวเอง โดยทำความเข้าใจปัญหาของลูกค้าให้ได้ก่อน ด้วยการตั้งถามทำไมเพื่อหา Insight ที่แท้จริงของลูกค้า แล้วระดมสมองหาไอเดียให้มากที่สุด นวัตกรรมใหม่จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากขาดการลงมือทำและการลองผิดลองถูก ที่สำคัญวัฒนธรรมองค์กรจะต้องเปิดโอกาสให้พนักงานได้แชร์ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ กล้าล้มเหลว กล้าผิดพลาด เพราะทัศนคติจะเปลี่ยนแปลงได้นั้นจำเป็นต้องใช้เวลา



ข้อมูลจากหลักสูตร MISSION X :The Boost Camp of Advanced Corporate Transformation รุ่นที่ 1
วันที่ 29 ตุลาคม 2563 ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่

โดย คุณกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร (ต้อง) Head of Venture Builder จาก SCB10X


shareShare

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

  • MISSION X: Real World vs Cyber World ธุรกิจต้อง Transform ให้ทันยุคโลก 2 ใบ
  • MISSION X: รู้โลก รู้เขา รู้เรา ทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดด
SCB EASY App
SCB EASY App
LINE OA SCB Connect
LINE OA SCB Connect
SCB Call Center
SCB Call Center

SCB BUSINESS CALL CENTER

0 2722 2222

ผลิตภัณฑ์ของเรา

  • สินเชื่อธุรกิจ
  • วาณิชธนกิจ
  • ธุรกิจตลาดทุน
  • ธุรกรรมตลาดเงิน
  • บริหารเงินเพื่อธุรกิจ
  • ธุรกิจหลักทรัพย์
  • การค้าต่างประเทศ
  • ดิจิทัลแบงก์กิ้ง

ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

  • Market Insight
  • Economic Intelligence Center

ความช่วยเหลือ

  • ติดต่อเรา
  • ข้อตกลงและเงื่อนไข
  • ประกาศนโยบายความเป็นส่วนตัว
  • คำแนะนำเรื่องความปลอดภัย
  • ข้อมูลคุณภาพการให้บริการ

SCB BUSINESS CALL CENTER

0 2722 2222

สำนักงานต่างประเทศ

  • ราชอาณาจักรกัมพูชา
  • สาธารณรัฐประชาชนจีน ปักกิ่ง
  • สาธารณรัฐประชาชนจีน เซี่ยงไฮ้
  • เขตบริหารพิเศษฮ่องกง
  • สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
  • สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
  • สาธารณรัฐสิงคโปร์
  • สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

บริษัทในกลุ่มเอสซีบี เอกซ์

  • บมจ. เอสซีบี เอกซ์
  • บลจ. ไทยพาณิชย์
  • บล. อินโนเวสท์ เอกซ์
  • บจ. ไทยพาณิชย์ โพรเทค
  • บจ. อบาคัส ดิจิทัล
  • บล. ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์
  • บจ. เอสซีบี เท็นเอกซ์
  • บจ. มันนิกซ์
  • บจ. คาร์ด เอกซ์
  • บจ. เอสซีบี เดต้า เอกซ์
  • บจ. ออโต้ เอกซ์
  • บจ. เอสซีบี เทคเอกซ์

© สงวนลิขสิทธิ์ 2568 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

SCB

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง

คำที่คุณใช้ค้นหาล่าสุด

  • All()

ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด

ข้อแนะนำในการค้นหา

  • ตรวจสอบความถูกต้องของข้อความ
  • ตรวจสอบภาษาที่ใช้ในการพิมพ์
  • เปลี่ยนคำใหม่ กรณีไม่พบผลการค้นหา
คุณกำลังออกจากเว็บไซต์ธนาคารและเข้าสู่

xxxx


ซึ่งเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของบุคคลภายนอก

 

ธนาคารขอแนะนำให้คุณศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและรายละเอียด
เงื่อนไขผลิตภัณฑ์บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันปลายทางทุกครั้ง ก่อนทำรายการ

ยกเลิก ยืนยัน

xxxx