- Healthy Choice อาหารสุขภาพ
ผู้บริโภคหันมาทานอาหารที่มีประโยชน์ดูแลสุขภาพมากขึ้น อาหารจำพวก Clean Food หรือ No Trans Fat ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยตลาดใหญ่อยู่ที่ยุโรป (รองลงมาคือสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น) ผู้เล่นในตลาดก็ต้องเริ่มปรับตัวให้ตามกระแส เช่น McDonalds มีการทำ Burger Organic ออกมาเป็น Organic Beef ที่มาจาก Austria หรือ Germany ส่วนคนไทยให้ความสำคัญกับเรื่องลดมัน ลดหวาน ลดเค็ม และใส่ใจสุขภาพมากขึ้น Healthy Choice จึงยังเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจเพราะผู้บริโภคพร้อมที่จะจ่ายแพงขึ้น เพื่อคำว่า Organic
- Elderly’s Choice อาหารสำหรับผู้สูงอายุ
ประชากรกลุ่มนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะเติบโตไปถึง 28% หรือ 3.1 พันล้านคนในปี 2100 ซึ่งอายุขัยโดยเฉลี่ยของคนก็มากขึ้นด้วยเช่นกัน จากการวิจัยประชากรที่เกิดหลังปี พ.ศ. 2559 จะมีอายุขัยเฉลี่ยถึง 100 ปี และในปี พ.ศ.2564 ไทยเราจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ คือมีประชากรที่อายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่า 20% ของประชากรทั้งประเทศ ตลาดอาหารสำหรับผู้สูงอายุจึงน่าจับตามอง เพราะมีกำลังซื้อที่จะใช้จ่าย มีเวลา และมี Loyalty สูงมาก
ด้วยสภาพความเป็นอยู่ของสังคมที่เปลี่ยนไป ความวุ่นวาย ความเป็นสังคมเมือง และการที่ผู้หญิงออกมาทำงานนอกบ้านมากขึ้น ทำให้ร้านสะดวกซื้อกลายเป็นอีกหนึ่งในธุรกิจที่มีตัวเลขการเติบโตรวดเร็วไม่แพ้ธุรกิจอาหารอื่น ๆ กระทั่งมีธุรกิจส่งวัตถุดิบในกาทำอาหารเกิดขึ้น เรียกว่า Meal Kit Delivery Service ที่จะจัดส่งกล่องที่บรรจุอาหารเกือบจะสำเร็จรูปได้ภายใน 24 ชม. เมื่อได้รับของผู้บริโภคก็สามารถนำวัตถุดิบนั้นทั้งหมดลงหม้อลงกระทะได้เลย เพราะหั่นล้างเตรียมให้หมดแล้ว สะดวกมาก คาดว่าธุรกิจนี้ยังจะเติบโตต่อไปในอนาคต
ด้วยตัวเลขประชากรมุสลิมที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่การลงมาเล่นสนามนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีความเฉพาะตัวและเคร่งครัดสูงมาก ตั้งแต่อาหารนั้นต้องได้รับใบ Certificate ว่าเป็น Halal Food นอกจากนั้น การจัดส่งไม่ว่าจะทางไหนก็ตาม เช่น เรือ ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือ ต้อง Halal ทั้งหมด ถ้าหากใครสนใจในอาหารกลุ่มนี้ ก็ต้องเตรียมความพร้อมให้ดีทุกกระบวนการ
- Healthy Choice อาหารสุขภาพ
ผู้บริโภคหันมาทานอาหารที่มีประโยชน์ดูแลสุขภาพมากขึ้น อาหารจำพวก Clean Food หรือ No Trans Fat ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยตลาดใหญ่อยู่ที่ยุโรป (รองลงมาคือสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น) ผู้เล่นในตลาดก็ต้องเริ่มปรับตัวให้ตามกระแส เช่น McDonalds มีการทำ Burger Organic ออกมาเป็น Organic Beef ที่มาจาก Austria หรือ Germany ส่วนคนไทยให้ความสำคัญกับเรื่องลดมัน ลดหวาน ลดเค็ม และใส่ใจสุขภาพมากขึ้น Healthy Choice จึงยังเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจเพราะผู้บริโภคพร้อมที่จะจ่ายแพงขึ้น เพื่อคำว่า Organic
- Elderly’s Choice อาหารสำหรับผู้สูงอายุ
ประชากรกลุ่มนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะเติบโตไปถึง 28% หรือ 3.1 พันล้านคนในปี 2100 ซึ่งอายุขัยโดยเฉลี่ยของคนก็มากขึ้นด้วยเช่นกัน จากการวิจัยประชากรที่เกิดหลังปี พ.ศ. 2559 จะมีอายุขัยเฉลี่ยถึง 100 ปี และในปี พ.ศ.2564 ไทยเราจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ คือมีประชากรที่อายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่า 20% ของประชากรทั้งประเทศ ตลาดอาหารสำหรับผู้สูงอายุจึงน่าจับตามอง เพราะมีกำลังซื้อที่จะใช้จ่าย มีเวลา และมี Loyalty สูงมาก
ด้วยสภาพความเป็นอยู่ของสังคมที่เปลี่ยนไป ความวุ่นวาย ความเป็นสังคมเมือง และการที่ผู้หญิงออกมาทำงานนอกบ้านมากขึ้น ทำให้ร้านสะดวกซื้อกลายเป็นอีกหนึ่งในธุรกิจที่มีตัวเลขการเติบโตรวดเร็วไม่แพ้ธุรกิจอาหารอื่น ๆ กระทั่งมีธุรกิจส่งวัตถุดิบในกาทำอาหารเกิดขึ้น เรียกว่า Meal Kit Delivery Service ที่จะจัดส่งกล่องที่บรรจุอาหารเกือบจะสำเร็จรูปได้ภายใน 24 ชม. เมื่อได้รับของผู้บริโภคก็สามารถนำวัตถุดิบนั้นทั้งหมดลงหม้อลงกระทะได้เลย เพราะหั่นล้างเตรียมให้หมดแล้ว สะดวกมาก คาดว่าธุรกิจนี้ยังจะเติบโตต่อไปในอนาคต
ด้วยตัวเลขประชากรมุสลิมที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่การลงมาเล่นสนามนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีความเฉพาะตัวและเคร่งครัดสูงมาก ตั้งแต่อาหารนั้นต้องได้รับใบ Certificate ว่าเป็น Halal Food นอกจากนั้น การจัดส่งไม่ว่าจะทางไหนก็ตาม เช่น เรือ ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือ ต้อง Halal ทั้งหมด ถ้าหากใครสนใจในอาหารกลุ่มนี้ ก็ต้องเตรียมความพร้อมให้ดีทุกกระบวนการ