เสน่ห์ประการหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นหมุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก นอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธธรรมที่แข็งแกร่งแล้ว เรื่องการต้อนรับและการบริการแบบไทย ๆ (Thai Hospitality) ก็เป็นจุดแข็งสำคัญที่สร้างความแตกต่างและยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากเดินทางมาสัมผัสด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงวิกฤตโรคระบาดที่ผ่านมา ธุรกิจบริการการท่องเที่ยวล้วนได้รับผลกระทบที่หนักหน่วงกันถ้วนหน้า ณปภัช และทรรศชล ทรัพย์สุนทรกุล ประธานกรรมการ บริษัท ดิ เอ็กซ์เซคคิวทิฟ เลาจ์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท คอรัล เอ็กซ์เซคคิวทิฟ รีสอร์ท จำกัด ผู้บริหารห้องรับรองพิเศษชื่อดัง The Coral Executive Lounge ที่มีประสบการณ์ตรงกับการส่งนักท่องเที่ยวคนสุดท้ายของประเทศไทยกลับบ้านอย่างปลอดภัย พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์ที่รุนแรงที่สุดในการทำธุรกิจ แต่เธอก็ยืนยันว่า “เราจะผ่านไปได้อย่างแน่นอน” เพราะเรามีพันธมิตรที่ยืน #เคียงข้างเพื่อก้าวต่อไปด้วยกัน อย่างมั่นใจและเต็มใจ

 

สร้างจากประสบการณ์ล้วน ๆ

“ก่อนจะลงมาเปิดตลาดห้องรับรองพิเศษ เราทำธุรกิจอยู่ในสนามบินภูเก็ตมาก่อน ตั้งแต่ปี 2542   เป็นธุรกิจประเภทอาหาร เครื่องดื่ม และของที่ระลึก จนกระทั่งปี 2551 เราเริ่มเข้าสู่ธุรกิจห้องรับรองพิเศษ เพราะเราเห็นว่าเป็นบริการสำคัญในสนามบินที่ควรจะมี  จึงได้นำเสนอความคิดนี้กับทางผู้บริหารของท่าอากาศยานไทยว่า  เราอยากจะนำเสนอเซอร์วิสแบบนี้ เป็นห้องรับรองพิเศษ เพื่อดูแลผู้โดยสารพิเศษประเภทต่าง ๆ ตั้งแต่ VIP, VVIP หรือ VVVIP รวมทั้งเซอร์วิสอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน  ซึ่งก็โชคดีมากที่ทางบริษัทท่าอากาศยานไทยได้ให้โอกาสเรา ประจวบเหมาะกับช่วงปี 2551 สนามบินภูเก็ตกำลังขยายพื้นที่ เพื่อแยกเทอร์มินัลออกเป็นฝั่งในประเทศ และฝั่งขาออกต่างประเทศ  เราก็เลยได้พื้นที่มาก้อนหนึ่งเพื่อทำเป็นห้องรับรองพิเศษฝั่งขาออกต่างประเทศ เป็นเลาจ์แรกของทางคอรัล จากนั้นเราจึงมีโอกาสต้อนรับลูกค้าที่เป็น VIP และบรรดาเซเลบริตี้ชื่อดังระดับโลก มีการตอบรับดีมาก มีการพูดต่อปากต่อปาก จนเราเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อย ๆ  จากนั้นเราก็ได้รับความไว้วางใจจากสายการบินชั้นนำ ทั้งในและต่างประเทศ มอบหมายให้เราเป็นส่วนหนึ่งในบริการลูกค้าของพวกเขา”

บริการด้วยใจ จากความต้องการของลูกค้า

บริการด้วยใจ จากความต้องการของลูกค้า

“ส่วนหนึ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จและขยายตัวอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง เป็นเพราะเราเริ่มทำเลาจ์จากตัวเรา สมมติว่าเราเป็นผู้โดยสาร เปรียบเทียบตัวเองเป็นผู้โดยสารทุกประเภท ตั้งแต่เราเป็นผู้โดยสารที่เป็นเด็ก เป็นผู้โดยสารชั้นอีโค ชั้นธุรกิจ และชั้นเฟิร์สคลาส หรือแม้กระทั่งเราผู้โดยสารที่สูงอายุ ว่าเราต้องการบริการอะไรบ้าง เราเก็บรายละเอียดผู้โดยสารทุกประเภท เลาจ์ของเราจึงเป็นเลาจ์ที่มีขนมให้เด็ก ๆ รับประทาน มีจานชามสำหรับเด็ก มีหนังสือของเด็กให้อ่าน มีซุปอุ่น ๆ ให้ผู้โดยสารได้ทานอุ่นท้องเสมอ ซึ่งแตกต่างจากเลาจ์อื่นที่มักจะเสิร์ฟอาหารที่เป็น cold food นอกจากนี้ เมนูอาหารเราก็จะพยายามเลือกวัตถุดิบที่ในแต่ละภูมิภาค (เนื่องจากว่าคอรัลก็มีครบทุกภาค  ในแต่ละภูมิภาคมีอาหารท้องถิ่นด้วย) ส่วนลูกค้าต่างชาติที่มีจำนวนมาก เราก็มีเมนูสำหรับลูกค้ายุโรปและเอเชียด้วย ที่สำคัญรายละเอียดเรื่องการตกแต่งแต่ละที่จะตกแต่งไม่ซ้ำกัน อย่างห้องรับแขกของจังหวัดอุดรธานี หรือที่ภูเก็ต จะมีเอกลักษณ์ มีความเป็นไทยในรูปแบบใหม่ที่ชัดเจน นั่นเป็นส่วนหนึ่งทำให้เราได้รับความไว้วางใจจากสายการบินชั้นนำระดับโลกระดับ 5 Star Airlines”

ด่านหน้าเผชิญวิกฤตช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา

ด่านหน้าเผชิญวิกฤตช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา

“ก่อนหน้านี้เรารับบริหารห้องรับรองให้การบินไทยกับไทยสปาด้วยที่สนามบินสุวรรณภูมิ  ช่วงแรกที่เราได้รับผลกระทบจากโควิดนี่จะเป็นในส่วนของสปา  เราได้รับคำสั่งให้ปิดก่อนธุรกิจอื่นทั้งหมด เพราะว่าต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้โดยสารโดยตรง วันแรกเราที่ได้รับคำสั่งให้ปิด เราทราบเรื่องตอนประมาณบ่ายสองโมง และต้องปิดตอนห้าโมงเย็น มันช็อกมาก แต่เราก็ปฏิบัติทันที หลังจากนั้นก็ทยอยปิดเรื่อย ๆ จนครบทั้งหมด สำหรับที่ภูเก็ตและเชียงใหม่ เราส่งผู้โดยสารคนสุดท้ายที่ออกจากประเทศไทย เป็นผู้โดยสารของ Qatar Airways หลังจากนั้นเราก็พยายามปรับตัวและรับฟังข่าวสารให้มากที่สุด เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจให้ได้ดีที่สุดและไม่ผิดพลาด  ช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา เรามีการเปิด-ปิดเลาจ์หลายครั้งด้วยกัน  พอช่วงที่กลับมาเปิดประเทศ และเริ่มอนุญาตให้บินในประเทศ เรากลับมาเปิดเลาจ์ภายในประเทศ หลังจากนั้น ปีที่แล้วประมาณ เดือนมีนาคน เมษายน เกิดการระบาดชุดใหญ่ เราก็ต้องปิดทันทีอีกเหมือนกัน แต่เราก็ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด ในขณะเดียวกันก็พยายามดูแลพนักงาน  และป้องกันทุกในวิถีทางให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ มันเป็นวิกฤตที่หนักที่สุด แต่เราคิดว่าเราต้องผ่านมันไปให้ได้”

ทุกปัญหาผ่านไปได้เมื่อมีพันธมิตรที่ดีอยู่เคียงข้าง

ทุกปัญหาผ่านไปได้เมื่อมีพันธมิตรที่ดีอยู่เคียงข้าง

“ในช่วงโรคระบาดที่เกิดขึ้น เรื่องที่ไม่สบายใจตลอดเลยก็คือเรื่องการเงิน เพราะว่าเรามีรายรับ-รายจ่ายที่ไม่เหมือนเดิม  ประกอบกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ณ วันนี้นอกจากโควิด 19 แล้ว ยังมีเรื่องสงคราม และมีเรื่องเงินเฟ้ออีก เราค่อนข้างกังวลเรื่องนี้เสมอมา เพราะเราอยากประคับประคองทุกอย่างให้ไปด้วยกันด้วยดี ดังนั้นเมื่อมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เราจะเรียนรู้ และใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างไว เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนได้ทันท่วงที  แต่สบายใจทุกครั้ง เพราะไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ทาง SCB SME จะดูแลเราตลอด  ดูแลแบบที่พี่รู้สึกว่าเราโชคดีจริง ๆ ที่เลือกใช้ SCB  มานาน 20 ปี แล้วก็ยังเป็นอยู่ในวันนี้ และคงเป็นไปอีกนานเลย ในข้อนี้เรามีความสุขมาก ถามว่าทาง SCB SME ช่วยเหลืออะไรคอรัลบ้าง ตั้งแต่เรื่องเงินกู้ช่วงโควิด ขยายระยะเวลาการชำระวงเงินกู้ และยังสนับสนุนเราในหลาย ๆ เรื่อง  อย่างในเรื่องการทำเลานจ์ใหม่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เราก็ได้หลักประกันสัญญา ซึ่งใช้เงินจำนวนค่อนข้างมากพอสมควร   ทาง SCB SME ก็กรุณาให้กับทางเราได้มีโอกาสใช้เซอร์วิสนี้ เรียกได้ว่าการดูแลของ SCB SME  ที่อยู่เคียงข้างเรามาตลอดเกือบ 20 ปี ตั้งแต่ชุดแรก ๆ ที่พี่ ๆ เขาดูแลร้านเล็ก ๆ ของเรา จนวันนี้แม้เกษียณไปแล้ว ชุดปัจจุบันที่มาดูแล น่ารักทุกคน ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นใจทุกครั้งเวลาที่เราต้องการคำปรึกษา  ขอคำแนะนำ ในหลาย ๆ เรื่องจากทีม SCB SME ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี”

มั่นใจพร้อมลุยตลาดต่างประเทศเพราะมีกุนซือที่ดีคอยปรึกษา

มั่นใจพร้อมลุยตลาดต่างประเทศเพราะมีกุนซือที่ดีคอยปรึกษา

“ที่ผ่านมา เรารับรับมือกับปัญหาได้ทุกอย่าง นั่นก็เพราะเรารู้สึกอุ่นใจที่มีพันธมิตรด้านการเงินที่ดีอย่าง SCB SME แต่การทำธุรกิจนั้นจะหยุดนิ่งไม่ได้ ในแผนงานของเรานอกจากการขยายกิจการไปสู่ธุรกิจโรงแรมที่จังหวัดพังงา ซึ่งก็ผ่านทุกปัญหามาได้ด้วยดี ก็เพราะมี SCB SME สนับสนุนทางการเงินให้เรา รวมถึงแผนในอนาคตที่เราวางไว้ก็ได้รับคำแนะนำที่ดีเช่นกัน โดยในแผนธุรกิจของเราที่วางไว้ มีแผนการเปิดสาขาที่ต่างประเทศด้วย เราพยายามเสมอมาที่จะนำ Thai hospitality ไปบริการผู้โดยสารในต่างประเทศให้ได้ ซึ่งเรื่องนี้เราได้ปรึกษากับทางทีม SCB SME ที่ภูเก็ตอยู่บ่อย ๆ  โดยตอนแรกเราเกือบได้มีโอกาสเปิดที่ สนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ สำเร็จแล้ว  แต่เรารอเหตุการณ์โควิดคลี่คลายก่อน เราเชื่อว่าเรามีโอกาสไปแน่นอน ส่วนอีกที่ ๆ วางแผนไว้คือที่ประเทศญี่ปุ่น  ในเรื่องการขยายตลาดสู่ต่างประเทศนี้ เราปรึกษา RM ซึ่งเป็นทีมของ SCB SME บ่อยมาก ทั้งเรื่องการเปิดบัญชีในประเทศสิงคโปร์  เรื่องของการทำหลักประกันซึ่งเป็นการทำหลักประกันในต่างประเทศด้วย หลาย ๆ อย่างเราได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากทีมอย่างทันที  RM ก็จะคอยเช็กข้้อมูล ช่วยหาข้อมูลให้ทันที แล้วอะไรที่เป็นความเสี่ยง ทางทีมจะไม่ลังเลที่จะแนะนำเราว่า พี่ครับอันนี้มีความเสี่ยงอย่างไร  มีอะไรที่เราจะต้องตรวจสอบเพิ่มไหม อันนี้ก็เป็นเหตุการณ์ล่าสุด เราจึงมั่นใจว่า ในอนาคตเราจะบุกตลาดต่างประเทศได้อย่างมั่นใจ เพราะเรามีกุนซือที่ดีอยู่เคียงข้างเราเสมอ”  

แนะนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

  • โซลูชันเพื่อธุรกิจโรงแรม

    โซลูชันที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจโรงแรม

    เพิ่มเติม
  • สินเชื่อก้าวไกล SME Total Solution

    สินเชื่อที่ช่วยเพิ่มเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ SME

    เพิ่มเติม
  • อยากให้ธุรกิจคุณไปได้ไกลกว่าเดิมไหม

    เราพร้อมนำเสนอโซลูชัน
     ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ