“Buy A Good Pair of Shoes”
วลีนี้ใช้สื่อสารได้ในหลายบริบท “การเลือกสิ่งที่เหมาะสมให้กับตัวเอง” และการแปลความหมายอย่างตรงตัวว่า “เลือกซื้อรองเท้าดี ๆ สักคู่” เมื่อครั้งที่คุณป้อประสบอุบัติเหตุทำให้กระดูกข้อเท้าหักและเป็นรองช้ำ จากเดิมมีความมั่นใจว่ารองเท้าของตัวเองสวมใส่ได้สบาย กลับไม่สามารถตอบโจทย์สรีระของเท้าได้อย่างแท้จริง จึงได้ริเริ่มทำรองเท้าเพื่อสุขภาพสำหรับรักษาปัญหาเท้าของตัวคุณป้อเอง จึงกำเนิดเป็นรองเท้ารุ่น “SOFASHOES” ด้วยการออกแบบพื้นรองเท้าที่ได้รับการรับรองจากแพทย์ด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อว่าช่วยลดอาการจากโรครองช้ำได้จริง โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพและสุขภาพของผู้สวมใส่ แต่ไม่ทิ้งความสวยงามและมีสไตล์ จนได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เรียกได้ว่าเป็นการพลิกเกมธุรกิจ “ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ที่พลิกฟื้นธุรกิจของเรา เราพัฒนาให้มีดีไซน์ที่สวยงามและคุณค่าที่เพิ่มขึ้น” จนกลายเป็นจุดแข็งของแบรนด์
ธุรกิจแฟชั่นกับความท้าทายด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม
วงการแฟชั่นเริ่มตื่นตัวกับแนวคิด ESG (Environmental, Social, and Governance) คุณป้อกล่าวว่า “แม้ว่าการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมแฟชั่นควบคู่ไปกับการรักษ์โลกไม่ใช่เรื่องง่าย” แต่เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงโดยเฉพาะในยุคที่ผู้บริโภคมีความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย โดย SHU มุ่งมั่นที่จะเป็นแบรนด์ที่ไม่เพียงแค่ตามเทรนด์ แต่ยังสร้างเทรนด์ที่ยั่งยืนสำหรับอนาคตด้วย “เราเน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการใช้ VEGAN LEATHER หรือ หนังมังสวิรัติ” ซึ่งเป็นหนังที่ไม่ได้ผลิตจากสัตว์ แต่มีความนุ่มและยืดหยุ่นเหมือนหนังแท้ อย่างไรก็ดีคุณป้อมีคำถามว่า “แล้วการผลิตในปริมาณมาก ๆ จะเป็นการรักษ์โลกอย่างไร?” “ฉะนั้นสิ่งที่เป็นทิศทางของแบรนด์หลังจากได้เริ่มทำ SOFASHOES เราไม่เน้นการทำ Fast Fashion แต่ทำ Value Fashion ออกแบบเพื่อให้ใช้ได้นานและสามารถใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย”
SHU Global ได้รับรางวัลเกียรติยศแห่งความภาคภูมิใจของเอสเอ็มอีไทย “Bai Po Business Awards by Sasin” ครั้งที่ 19 ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความสามารถในการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจให้อยู่รอดในทุกสถานการณ์ด้วยพลังผู้ประกอบการควบคู่ไปกับการมุ่งมั่นสร้างความยั่งยืน โดยได้รับรางวัลในมิติการบริหารจัดการด้านการสร้างตราสินค้าและการตลาด (Branding and Marketing) การบริหารจัดการด้านสินค้าและบริการที่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า (Customer-Focused Product and Service) และ การสร้างธุรกิจด้วยพลังแห่งการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) นอกจากนี้ SHU ได้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้วยการนำพาแบรนด์ไทยเข้าสู่รันเวย์ระดับโลกมาแล้ว การเดินทางจากการออกแบบกระเป๋าเพียงใบเดียวสู่การเป็นแบรนด์แฟชั่นระดับโลกที่ยั่งยืนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยความมุ่งมั่นในนวัตกรรม และการเข้าใจความต้องการของลูกค้า SHU Global ได้พิสูจน์ว่าการทำธุรกิจให้ยั่งยืนเป็นไปได้ และสามารถสร้างความแตกต่างในตลาดได้อย่างแท้จริง สิ่งสำคัญที่คุณป้อฝากข้อคิดไว้ ในการครองใจลูกค้าและเป็นนโยบายของบริษัทคือ “การรับฟังและความจริงใจ”