ตัวคนเดียวก็เที่ยว “มัลดีฟส์” ได้

หมู่เกาะมัลดีฟส์ถูกจัดให้เป็นสุดยอดสถานที่ในดวงใจจากผู้คนทั่วทุกมุมโลก และมัลดีฟส์ยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวอยากมารับบรรยากาศสุดสงบ หลีกหนีจากชีวิตสังคมเมืองที่แสนวุ่นวาย และเป็นที่สังเกตว่าระยะหลังนี้คนไทยนิยมไปเที่ยวมัลดีฟส์แบบฉายเดี่ยวกันมากขึ้น เพราะมัลดีฟส์จัดเป็นที่เที่ยวที่ปลอดภัย เน้นการชิลล์เอ้าท์ พักผ่อน ผึ่งลม เล่นน้ำ และดำน้ำ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องหาเพื่อนร่วมทีมก็ได้ สามารถปลีกวิเวกแบบสงบๆ คนเดียว แถมมีที่พักให้เลือกหลายแบบหลายราคาอีกด้วย


เราเลยรวบรวมเทคนิคดีๆ ในการไปเที่ยวพักผ่อนสบายใจแบบฉายเดี่ยวที่มัลดีฟส์มาฝากกัน


ศึกษาข้อมูลก่อน

“เวลา” ของมัลดีฟส์จะช้ากว่าไทย 2 ชม.


“ไม่ต้องขอวีซ่า” สามารถอยู่ได้ถึง 30 วัน มีเพียงพาสปอร์ตเล่มเดียวก็สามารถผ่าน ตม.ได้สบายๆ


“สกุลเงิน” ใช้ได้ทั้งเงินรูเฟียและดอลลาร์สหรัฐ แต่เอาสะดวกก็ควรแลกเป็นดอลลาร์ฯ ไปจากไทยอย่างเดียวก็พอ


“ภาษา” ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยว

ตั๋วเครื่องบิน

มีหลายสายการบินที่ไปมัลดีฟส์ ทั้งบินตรงและไปต่อเครื่อง แต่การต่อเครื่องอาจทำให้เราเสียเวลาสักหน่อย ถ้าใครอยากสบายก็บินตรง จองช่วงจังหวะดีๆ มีโปรโมชั่นก็ถือว่าคุ้มสุดๆ โดยสายการบินต่างประเทศทุกสายการบินจะต้องลงที่สนามบินนานาชาติที่เมืองมาเล่ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมัลดีฟส์ จากนั้นการเดินทางไปยังเกาะต่างๆ ของมัลดีฟส์จะใช้เรือเร็ว (Speedboat) และเครื่องบินน้ำ (Sea Plane) เป็นหลัก อัตราค่าโดยสารขึ้นอยู่กับระยะทาง


อุปกรณ์ถ่ายภาพ

ภาพถ่ายแห่งความประทับใจหากไปคนเดียว ควรเอาขาตั้งกล้องหรือไม้เซลฟี่ไปด้วย จะได้เก็บภาพแห่งความประทับใจสวยๆ ด้วยตัวเองมาฝากเพื่อนๆ ได้

ที่พัก

ช่วง High season ของมัลดีฟส์เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – เมษายน แต่ช่วงเดือนเมษายนราคาที่พักจะเริ่มถูกลงกว่าช่วงก่อนหน้าเล็กน้อย เพราะเริ่มเข้าสู่ช่วง Low season แล้ว คือตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป


ที่พักในมัลดีฟส์ส่วนใหญ่ราคาแพงแทบทั้งนั้น แต่ไปถึงมัลดีฟส์ทั้งทีก็ต้องเก็บบรรยากาศของทะเลให้เต็มที่ เราจึงควรเลือกที่พักบรรยากาศดี สัมผัสน้ำทะเลใสๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากห้องนอนมาเป็นตัวเลือกแรก


ช่วง Low Season

ช่วงเดือนพฤษภาคม – พฤศจิกายน ที่มัลดีฟส์จัดเป็นช่วงราคาถูก โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน รีสอร์ทบางแห่งที่สวยๆ ทำเลดีๆ มีห้องพักติดหาดเพียงแค่คืนละ 4-8 พันบาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าคุ้มมาก แต่อาจเจอมรสุมบ้าง แต่ไม่ต้องกังวลเพราะที่มัลดีฟส์ ฝนจะไม่ตกแบบปรอยๆ แต่จะตกแรงๆ ประมาณครึ่งชั่วโมงก็จะหยุด จากนั้นฟ้าก็จะใส ดังนั้นเราควรบริหารเวลาดีๆ ช่วงที่ฟ้าใสก็รีบทำกิจกรรม พอฝนตกก็กลับเข้าที่พักรอฟ้าเปิดอีกรอบค่อยออกไปทำกิจกรรมต่อ

กิจกรรมที่ไม่ควรพลาด

มัลดีฟส์มีธรรมชาติที่สวยงามเหมาะแก่การดำน้ำชมปะการัง หรือนั่งเรือชมฝูงปลาโลมา ซึ่งนับวันยิ่งจะหาชมได้ยาก หากชอบกิจกรรม Sea Activity ที่มัลดีฟส์ก็มีไว้คอยให้บริการอย่างครบครัน กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวที่ไปคนเดียวสามารถทำได้คือขึ้นเครื่องบินชมรอบเกาะ พายเรือแคนู เรือคายัก นั่งเรือชมปะการัง ส่วนกิจกรรมห้ามพลาดเลยคือ การดำน้ำชมปะการัง  หากได้ลองไปชมดูสักครั้งจะประทับใจจนไม่มีวันลืมเลยทีเดียว


จริงๆ แล้วการไปเที่ยวเกาะมัลดีฟส์ก็เหมือนการเตรียมตัวไปพักผ่อนทะเลแบบชิลล์ๆ นั่นเอง เป็นการพักผ่อนอย่างแท้จริง และการไปเที่ยวคนเดียวเรายังได้ความเพลิดเพลินจากการทำกิจกรรมตามความสนใจของตัวเอง ตามตารางที่ตัวเราเองเป็นคนกำหนดได้ สิ่งสำคัญที่สุดในการไปเที่ยวคนเดียวจะต้องมีสติ คอยมองสถานการณ์ที่อยู่รอบตัว มีการวางแผนเที่ยวที่รอบคอบ ซื้อประกันการเดินทางไว้เพื่อความอุ่นใจ เก็บเงินสด, บัตรเดบิต/เครดิต และพาสปอร์ตไว้ใกล้ตัวตลอดเวลา เพียงแค่นี้เราก็สามารถเที่ยวได้แบบสนุกและปลอดภัย