รู้ก่อนกู้..ต่อเติม ซ่อมแซมบ้าน ต้องดูอะไร

การต่อเติม ตกแต่งหรือซ่อมแซมบ้าน เป็นที่รู้กันดีว่างบประมาณที่ใช้นั้นไม่ใช่น้อยๆ “การกู้เงินต่อเติมบ้าน” เพื่อนำเงินมาใช้ในส่วนนี้จึงเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีและเป็นที่นิยมกันมาก สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดกู้ โดยเฉพาะการกู้เพื่อวัตถุประสงค์นี้ ลองมาดูข้อมูลที่ควรทราบก่อนตัดสินใจกู้กันก่อน


ความจำเป็นในการกู้เพื่อต่อเติมและซ่อมแซมบ้าน

ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะ กู้เงินต่อเติมบ้าน ลองมาเช็กกันสักนิดว่า เราควรจะใช้วิธีกู้เงินเพื่อต่อเติมหรือซ่อมแซมบ้านหรือไม่ หากเป็นการซ่อมแซมเฉพาะจุด เช่น ซ่อมรอยแตก ซ่อมสีผนัง เปลี่ยนพื้นห้อง อาจเลือกใช้การเก็บเงินเพื่อจัดการแก้ปัญหาดังกล่าวที่ละส่วนแทน แต่หากเป็นการซ่อมแซมหรือต่อเติมบ้านครั้งใหญ่ การกู้เงิน นับเป็นทางออกที่เหมาะสม เพื่อลดภาระในการหาเงินก้อนมาใช้จ่าย


สำหรับเหตุผลในการต่อเติมบ้าน มีอยู่หลายกรณีด้วยกัน เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น เรามีตัวอย่างมาให้ดังนี้

  • มีลูก : งานต่อเติมห้องก็ต้องมา เพราะหลายๆ ครอบครัวมองถึงการขยับขยายพื้นที่ให้ลูกได้มีห้องส่วนตัวในอนาคตไปด้วยเลย
  • มีผู้สูงอายุ : เมื่อมีผู้สูงอายุในบ้าน พวกเขาอาจขึ้นบ้านชั้นบนไม่ไหว การต่อเติมห้องชั้นล่างเพื่อเป็นที่นอนหรือพักผ่อนสำหรับท่าน จึงเป็นเรื่องสำคัญ
  • ขยับขยายครัว : บางบ้านไม่มีพื้นที่ครัวมาพร้อมตัวบ้าน จึงต่อเติมครัวเพื่อให้ทำอาหารได้อย่างสะดวกสบาย และกลิ่นอาหารจะได้ไม่รบกวนพื้นที่ในบ้าน
  • ต่อเติมพื้นที่จอดรถ : บางรายก่อนมีบ้านยังไม่ได้ซื้อรถ หรือซื้อรถเพิ่ม ที่จอดรถจึงเป็นอีกสิ่งที่หลายๆ บ้านมักจะทำการต่อเติม

สินเชื่อกู้ต่อเติมบ้านรูปแบบไหน เหมาะกับเรามากที่สุด

ลองมาทำความรู้จักกับการกู้เงินประเภทต่างๆ กันก่อน เพื่อให้พอมีไอเดียว่า สินเชื่อรูปแบบไหนถึงจะใช่ และเหมาะกับการกู้เพื่อซ่อมแซมหรือต่อเติมบ้านของเรามากที่สุด

  1. สินเชื่อบ้าน สำหรับลูกค้าสินเชื่อบ้านรายเก่าของธนาคาร: หากเรายังคงผ่อนบ้านอยู่ และผ่อนชำระเงินกู้บ้านตรงกำหนดตามระยะเวลาที่ธนาคารระบุไว้ ก็สามารถขอกู้เพิ่มกับธนาคารที่กู้อยู่ได้เลย โดยจะได้รับข้อเสนอดอกเบี้ยในอัตราที่เท่ากับการกู้ผ่อนบ้าน เช่น หากเป็นลูกค้าเก่า สินเชื่อบ้าน SCB แล้วต้องการขอ “สินเชื่อบ้านได้เพิ่ม” เพื่อรับเงินเพิ่มไปซ่อมแซมหรือต่อเติมบ้าน ก็จะได้รับสิทธิพิเศษ ผ่อนในอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม

  2. สินเชื่อบ้านแลกเงิน: สินเชื่อรูปแบบนี้ เพียงนำบ้านมาเป็นหลักประกันกับธนาคาร ก็สามารถขอเป็นสินเชื่อที่ได้วงเงินสูง ดอกเบี้ยถูก และนำเงินก้อนไปใช้ในการต่อเติม ซ่อมแซมบ้านได้เลย เช่น สินเชื่อบ้านคือเงิน My Home My Cash จาก SCB ที่มีอัตราดอกเบี้ยหลากหลายรูปแบบ มาพร้อมวงเงินกู้ยืมสูงสุดถึง 20 ล้านบาท

  3. สินเชื่อรถแลกเงิน: สินเชื่อประเภทนี้จะได้วงเงินสูงกว่าบัตรกดเงินสดและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำ แต่จะยังน้อยกว่าบ้านแลกเงิน และต้องใช้รถยนต์เป็นหลักประกัน

  4. สินเชื่อส่วนบุคคล: สินเชื่อประเภทนี้สะดวก ขอได้ง่ายโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน รับเงินสดเข้าบัญชีธนาคารได้เลย ผู้กู้จะขอกู้ได้มากน้อยจะขึ้นอยู่กับรายได้ โดย สินเชื่อส่วนบุคคล Speedy Loan จาก SCB จะมาพร้อมวงเงินสูงสุดถึง 5 เท่าของรายได้เลยทีเดียว

  5. สินเชื่อบัตรกดเงินสด : เป็นรูปแบบสินเชื่อที่จัดว่าสะดวก รวดเร็วและสมัครง่ายโดยไม่ต้องมีบัญชีกับธนาคาร และไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน เบิกเงินด่วนได้ทันใจได้จากตู้ ATM อัตราดอกเบี้ยจะค่อนข้างสูงต่างจากสินเชื่อรูปแบบอื่น จึงกล่าวได้ว่าสินเชื่อแบบนี้เหมาะกับกรณีที่ต้องใช้เงินฉุกเฉินจริงๆ มากกว่า


จะเห็นได้ว่าการกู้เงินประเภทต่าง ๆ และการกู้เงินต่อเติมบ้านนั้นเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินก้อนเพื่อต่อเติม หรือซ่อมแซมบ้าน หากใครสนใจสามารถปรึกษาธนาคารเพื่อขอรับรายละเอียดเพิ่มเติมและเลือกรูปแบบสินเชื่อที่เหมาะกับเราที่สุดได้โดยตรง หรือจะให้ง่ายกว่านั้นก็สามารถเข้าไปที่แอปของธนาคาร แล้วสมัครสินเชื่อที่เราสนใจผ่านมือถือได้ทันทีเช่นกัน ซึ่งวิธีนี้คนรุ่นใหม่ๆ นิยมกันมาก เนื่องจากไม่ต้องไปที่สาขาธนาคารก็ขออนุมัติเงินกู้ได้เหมือนกัน